Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 14
Tímarit Máls og menningar með helstu hugtök, þótt slík undirbygging þurfi oft ekki að leggja undir sig ýkja stóran hluta efnisins. Halldór bregst við gagnrýni minni á þessa leið: „Skilgreiningatrú hans sýnist haldast í hendur við vantrú hans á frásögn og fróðleik af empirísku tagi. Frem- ur en að skrifa „menningarbylting = bylting menningar" fannst mér skipta máli að segja í hverju byltingin var fólgin.“ Ekki veit ég hvort þetta er tilraun til að segja einhvers konar brandara; skelfing finnst mér hann þá tilþrifalítill. Skilgreining er ekki samasemmerki eða klifun; um það ætla ég ekki að fjölyrða. Halldór heldur áfram: „Frásögn er iðulega fróðlegri en skilgreining, hvað sem öðru líður“ (193). Vitanlega. Gott er að bókmenntafræðingar kunni að segja frá viðfangsefnum sínum á áhugaverðan hátt. En svar mitt liggur beint við: Skil- greining er iðulega fróðlegri en frásögn, hvað sem öðru líður. En það sem meira máli skiptir er að skilgreiningar geta vel verið liður í mikilvægri frásögn. Jafnframt birtast skilgreiningar iðulega sem tengiliðir almennra kenninga og þeirrar textagreiningar sem ráðist er í. Þetta sést til dæmis á því hvernig Hall- dór innleiðir karnival-hugtak Bakhtins í greiningu sína á Bréfi til Láru (Loks- ins, bls. 114-118). Hinsvegar fer fremur lítið fyrir textagreiningu í bók Halldórs, m.a.s. hvað varðar Vefarann sem er þó „útgangspunktur“ rannsóknanna. Ábrif er eitt þeirra hugtaka sem blómstruðu í bókmenntafræði 19. aldar, oft- ar en ekki í samlagi með ævisagna-aðferðum. Mikið kapp var lagt á að grafast fyrir um ætlun höfundarins þegar hann samdi tiltekið verk; vitnisburð um það má stundum finna í yfirlýsingum eða vangaveltum höfundanna sjálfra, t.d. í dagbókum. Einna hnýsilegastar þóttu vísbendingar um hvaða verk annarra höfunda hefðu verið höfundi ofarlega í huga er hann samdi bókina. Og þá hófst leitin að „áhrifum" þeim sem höfundurinn varð fyrir. Ferill höfundarins gat jafnvel að allmiklu leyti orðið áhrifa-þráður sem hann las sig eftir. A þessari öld hafa vaknað ýmsar efasemdir um slíkar áhrifa-rannsóknir sem og um áreiðanleika þess vitnisburðar sem kominn er frá höfundinum sjálfum. Það er til nokkuð sem heitir „ótti við áhrif“ og taka verður tillit til, einkum frá og með rómantísku stefnunni. Það er allsendis óvíst að höfundur fjölyrði um „áhrif“ þeirra sem hann laðast sterklega að - vegna þess að þeir ógna um leið frumleika hans. Og svo getur einnig verið að áhrifavaldarnir séu honum „neð- arlega" í huga, bældir eða ómeðvitaðir. Síðan er og til önnur hlið á þessu. Þegar Halldór Laxness segir tuttugu árum eftir að Vefarinn kemur út að heilu kafl- arnir í honum séu „en ren strindbergiade“ - en á þetta minnir Halldór Guð- mundsson í grein sinni (203) - er hann að birta mat sitt á eigin verki eftir tals- verð vatnaskil á ferlinum, en ekki að segja „sannleikann" um áhrif Strindbergs á Vefarann. Eftir að hafa samið sín stóru epísku verk, frá Sölku Völku til Is- landsklukkunnar, kýs hann að setja hinn óróasama Vefara í samband við höf- undargildi August Strindbergs. Slíkar umsagnir verða bókmenntafræðingar að meta sem vissa túlkun en ekki gleypa þær hráar. Eg gagnrýndi Halldór fyrir notkun áhrifa-hugtaksins og vitnaði m.a. í máls- 276
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.