Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 14
Tímarit Máls og menningar með helstu hugtök, þótt slík undirbygging þurfi oft ekki að leggja undir sig ýkja stóran hluta efnisins. Halldór bregst við gagnrýni minni á þessa leið: „Skilgreiningatrú hans sýnist haldast í hendur við vantrú hans á frásögn og fróðleik af empirísku tagi. Frem- ur en að skrifa „menningarbylting = bylting menningar" fannst mér skipta máli að segja í hverju byltingin var fólgin.“ Ekki veit ég hvort þetta er tilraun til að segja einhvers konar brandara; skelfing finnst mér hann þá tilþrifalítill. Skilgreining er ekki samasemmerki eða klifun; um það ætla ég ekki að fjölyrða. Halldór heldur áfram: „Frásögn er iðulega fróðlegri en skilgreining, hvað sem öðru líður“ (193). Vitanlega. Gott er að bókmenntafræðingar kunni að segja frá viðfangsefnum sínum á áhugaverðan hátt. En svar mitt liggur beint við: Skil- greining er iðulega fróðlegri en frásögn, hvað sem öðru líður. En það sem meira máli skiptir er að skilgreiningar geta vel verið liður í mikilvægri frásögn. Jafnframt birtast skilgreiningar iðulega sem tengiliðir almennra kenninga og þeirrar textagreiningar sem ráðist er í. Þetta sést til dæmis á því hvernig Hall- dór innleiðir karnival-hugtak Bakhtins í greiningu sína á Bréfi til Láru (Loks- ins, bls. 114-118). Hinsvegar fer fremur lítið fyrir textagreiningu í bók Halldórs, m.a.s. hvað varðar Vefarann sem er þó „útgangspunktur“ rannsóknanna. Ábrif er eitt þeirra hugtaka sem blómstruðu í bókmenntafræði 19. aldar, oft- ar en ekki í samlagi með ævisagna-aðferðum. Mikið kapp var lagt á að grafast fyrir um ætlun höfundarins þegar hann samdi tiltekið verk; vitnisburð um það má stundum finna í yfirlýsingum eða vangaveltum höfundanna sjálfra, t.d. í dagbókum. Einna hnýsilegastar þóttu vísbendingar um hvaða verk annarra höfunda hefðu verið höfundi ofarlega í huga er hann samdi bókina. Og þá hófst leitin að „áhrifum" þeim sem höfundurinn varð fyrir. Ferill höfundarins gat jafnvel að allmiklu leyti orðið áhrifa-þráður sem hann las sig eftir. A þessari öld hafa vaknað ýmsar efasemdir um slíkar áhrifa-rannsóknir sem og um áreiðanleika þess vitnisburðar sem kominn er frá höfundinum sjálfum. Það er til nokkuð sem heitir „ótti við áhrif“ og taka verður tillit til, einkum frá og með rómantísku stefnunni. Það er allsendis óvíst að höfundur fjölyrði um „áhrif“ þeirra sem hann laðast sterklega að - vegna þess að þeir ógna um leið frumleika hans. Og svo getur einnig verið að áhrifavaldarnir séu honum „neð- arlega" í huga, bældir eða ómeðvitaðir. Síðan er og til önnur hlið á þessu. Þegar Halldór Laxness segir tuttugu árum eftir að Vefarinn kemur út að heilu kafl- arnir í honum séu „en ren strindbergiade“ - en á þetta minnir Halldór Guð- mundsson í grein sinni (203) - er hann að birta mat sitt á eigin verki eftir tals- verð vatnaskil á ferlinum, en ekki að segja „sannleikann" um áhrif Strindbergs á Vefarann. Eftir að hafa samið sín stóru epísku verk, frá Sölku Völku til Is- landsklukkunnar, kýs hann að setja hinn óróasama Vefara í samband við höf- undargildi August Strindbergs. Slíkar umsagnir verða bókmenntafræðingar að meta sem vissa túlkun en ekki gleypa þær hráar. Eg gagnrýndi Halldór fyrir notkun áhrifa-hugtaksins og vitnaði m.a. í máls- 276
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.