Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 14
Tímarit Máls og menningar með helstu hugtök, þótt slík undirbygging þurfi oft ekki að leggja undir sig ýkja stóran hluta efnisins. Halldór bregst við gagnrýni minni á þessa leið: „Skilgreiningatrú hans sýnist haldast í hendur við vantrú hans á frásögn og fróðleik af empirísku tagi. Frem- ur en að skrifa „menningarbylting = bylting menningar" fannst mér skipta máli að segja í hverju byltingin var fólgin.“ Ekki veit ég hvort þetta er tilraun til að segja einhvers konar brandara; skelfing finnst mér hann þá tilþrifalítill. Skilgreining er ekki samasemmerki eða klifun; um það ætla ég ekki að fjölyrða. Halldór heldur áfram: „Frásögn er iðulega fróðlegri en skilgreining, hvað sem öðru líður“ (193). Vitanlega. Gott er að bókmenntafræðingar kunni að segja frá viðfangsefnum sínum á áhugaverðan hátt. En svar mitt liggur beint við: Skil- greining er iðulega fróðlegri en frásögn, hvað sem öðru líður. En það sem meira máli skiptir er að skilgreiningar geta vel verið liður í mikilvægri frásögn. Jafnframt birtast skilgreiningar iðulega sem tengiliðir almennra kenninga og þeirrar textagreiningar sem ráðist er í. Þetta sést til dæmis á því hvernig Hall- dór innleiðir karnival-hugtak Bakhtins í greiningu sína á Bréfi til Láru (Loks- ins, bls. 114-118). Hinsvegar fer fremur lítið fyrir textagreiningu í bók Halldórs, m.a.s. hvað varðar Vefarann sem er þó „útgangspunktur“ rannsóknanna. Ábrif er eitt þeirra hugtaka sem blómstruðu í bókmenntafræði 19. aldar, oft- ar en ekki í samlagi með ævisagna-aðferðum. Mikið kapp var lagt á að grafast fyrir um ætlun höfundarins þegar hann samdi tiltekið verk; vitnisburð um það má stundum finna í yfirlýsingum eða vangaveltum höfundanna sjálfra, t.d. í dagbókum. Einna hnýsilegastar þóttu vísbendingar um hvaða verk annarra höfunda hefðu verið höfundi ofarlega í huga er hann samdi bókina. Og þá hófst leitin að „áhrifum" þeim sem höfundurinn varð fyrir. Ferill höfundarins gat jafnvel að allmiklu leyti orðið áhrifa-þráður sem hann las sig eftir. A þessari öld hafa vaknað ýmsar efasemdir um slíkar áhrifa-rannsóknir sem og um áreiðanleika þess vitnisburðar sem kominn er frá höfundinum sjálfum. Það er til nokkuð sem heitir „ótti við áhrif“ og taka verður tillit til, einkum frá og með rómantísku stefnunni. Það er allsendis óvíst að höfundur fjölyrði um „áhrif“ þeirra sem hann laðast sterklega að - vegna þess að þeir ógna um leið frumleika hans. Og svo getur einnig verið að áhrifavaldarnir séu honum „neð- arlega" í huga, bældir eða ómeðvitaðir. Síðan er og til önnur hlið á þessu. Þegar Halldór Laxness segir tuttugu árum eftir að Vefarinn kemur út að heilu kafl- arnir í honum séu „en ren strindbergiade“ - en á þetta minnir Halldór Guð- mundsson í grein sinni (203) - er hann að birta mat sitt á eigin verki eftir tals- verð vatnaskil á ferlinum, en ekki að segja „sannleikann" um áhrif Strindbergs á Vefarann. Eftir að hafa samið sín stóru epísku verk, frá Sölku Völku til Is- landsklukkunnar, kýs hann að setja hinn óróasama Vefara í samband við höf- undargildi August Strindbergs. Slíkar umsagnir verða bókmenntafræðingar að meta sem vissa túlkun en ekki gleypa þær hráar. Eg gagnrýndi Halldór fyrir notkun áhrifa-hugtaksins og vitnaði m.a. í máls- 276
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.