Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 42
Tímarit Máls og menningar birtir bæði óstöðug og fölsk og erfitt að henda reiður á henni. Sama viðhorf kemur fram í því hvernig verkin eru byggð; formið er óstöðugt og opið. I lýsingum sínum útilokar hann heldur ekki hið hversdagslega og líkamlega, heldur rífur hann niður hefðbundna orðræðu bókmenntanna með því að nota óæðra eða óopinbert tungumál yfir æðri gildi en hefðbundið tungu- mál bókmenntanna þegar hann segir frá hinu hversdagslega og lága, sem á alls ekki heima í hefðbundnum ævisögum (eða öðrum bókmenntum). Með þessari aðferð brýtur hann niður fjöldann allan af viðteknum gildum, ekki aðeins skilgreiningar á því hvað eigi heima í bókmenntunum og hæfi þar, heldur einnig á því hvað bókmenntirnar séu. í texta íslenzks aðals og Ofvitans er þeirri hugmynd hafnað að hægt sé að skipa heiminum öllum í kerfi, þar er sýnt fram á margræðni athafna og orða og að útilokað er að gera lokaða heild úr jafn kaotísku fyrirbæri og mannsævinni. I verkunum birtist Þórbergur ungi ekki sem lokuð og kosm- ísk heild sem á sér afmarkaða sögu. Þvert á móti er sjálf hans kaos, efni og andi sem eru samslungin og óaðskiljanleg. Og saga þess er án takmarkana, án upphafs og endis og er í raun og veru engin saga heldur einfaldlega núið hverju sinni. Þessi verk eru því fremur frásagnir af veröldinni eins og hún birtist manninum en frásagnir af manninum eins og hann birtist veröldinni eins og hefðbundnar ævisögur. Viðmiðunin er ávallt hvernig Þórbergur ungi skynjar heiminn, ekki hvernig heimurinn skynjar hann. Og hann er hjálparvana í heiminum og á valdi hans, hann hefur sjálfur enga stjórn á að- stæðum sínum. Það verður því að líta svo á að ævisagan sé aðeins sýndarmarkmið sögu- mannsins, það er markmið sem í raun er engin tilraun gerð til að ná, reynd- ar þvert á móti, því eins og það er nauðsynlegt fyrir framvindu sögunnar að sögupersónan sé sífellt að slá á frest þeim markmiðum sem hún vill ná, er það tilveru textans nauðsyn að ganga fram hjá því sýndarmarkmiði að búa til hefðbundna ævisögu. Ef textinn reynir að stefna að þessu sýndarmark- miði er hann jafnframt að afneita sjálfum sér, því sem hann er að segja að öðru leyti. Eina valdið sem manninum er tiltækt í verkunum er vald sögumannsins, sem getur sagt það sem honum hentar, sýnt líf sitt eða hvað annað sem vera skal eftir eigin geðþótta. Orð og athöfn sem togast á í ýmsum myndum hjá sögupersónunni sameinast í verki sögumannsins. Það sem hann gerir með texta sínum er að draga upp heimsmynd sem hann sýnir fram á að stenst ekki, af því að hún er ofureinfölduð, sett upp af andstæðutvenndum sem alltaf verður að velja á milli og segja má að kristallist allar í einni mótsögn: anda og efni. Reyndarmarkmið sögumannsins virðist eftir öllum merkjum að dæma 304
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.