Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 42
Tímarit Máls og menningar birtir bæði óstöðug og fölsk og erfitt að henda reiður á henni. Sama viðhorf kemur fram í því hvernig verkin eru byggð; formið er óstöðugt og opið. I lýsingum sínum útilokar hann heldur ekki hið hversdagslega og líkamlega, heldur rífur hann niður hefðbundna orðræðu bókmenntanna með því að nota óæðra eða óopinbert tungumál yfir æðri gildi en hefðbundið tungu- mál bókmenntanna þegar hann segir frá hinu hversdagslega og lága, sem á alls ekki heima í hefðbundnum ævisögum (eða öðrum bókmenntum). Með þessari aðferð brýtur hann niður fjöldann allan af viðteknum gildum, ekki aðeins skilgreiningar á því hvað eigi heima í bókmenntunum og hæfi þar, heldur einnig á því hvað bókmenntirnar séu. í texta íslenzks aðals og Ofvitans er þeirri hugmynd hafnað að hægt sé að skipa heiminum öllum í kerfi, þar er sýnt fram á margræðni athafna og orða og að útilokað er að gera lokaða heild úr jafn kaotísku fyrirbæri og mannsævinni. I verkunum birtist Þórbergur ungi ekki sem lokuð og kosm- ísk heild sem á sér afmarkaða sögu. Þvert á móti er sjálf hans kaos, efni og andi sem eru samslungin og óaðskiljanleg. Og saga þess er án takmarkana, án upphafs og endis og er í raun og veru engin saga heldur einfaldlega núið hverju sinni. Þessi verk eru því fremur frásagnir af veröldinni eins og hún birtist manninum en frásagnir af manninum eins og hann birtist veröldinni eins og hefðbundnar ævisögur. Viðmiðunin er ávallt hvernig Þórbergur ungi skynjar heiminn, ekki hvernig heimurinn skynjar hann. Og hann er hjálparvana í heiminum og á valdi hans, hann hefur sjálfur enga stjórn á að- stæðum sínum. Það verður því að líta svo á að ævisagan sé aðeins sýndarmarkmið sögu- mannsins, það er markmið sem í raun er engin tilraun gerð til að ná, reynd- ar þvert á móti, því eins og það er nauðsynlegt fyrir framvindu sögunnar að sögupersónan sé sífellt að slá á frest þeim markmiðum sem hún vill ná, er það tilveru textans nauðsyn að ganga fram hjá því sýndarmarkmiði að búa til hefðbundna ævisögu. Ef textinn reynir að stefna að þessu sýndarmark- miði er hann jafnframt að afneita sjálfum sér, því sem hann er að segja að öðru leyti. Eina valdið sem manninum er tiltækt í verkunum er vald sögumannsins, sem getur sagt það sem honum hentar, sýnt líf sitt eða hvað annað sem vera skal eftir eigin geðþótta. Orð og athöfn sem togast á í ýmsum myndum hjá sögupersónunni sameinast í verki sögumannsins. Það sem hann gerir með texta sínum er að draga upp heimsmynd sem hann sýnir fram á að stenst ekki, af því að hún er ofureinfölduð, sett upp af andstæðutvenndum sem alltaf verður að velja á milli og segja má að kristallist allar í einni mótsögn: anda og efni. Reyndarmarkmið sögumannsins virðist eftir öllum merkjum að dæma 304
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.