Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 127
 fellur ástundarleysi mannsins æ ver uns hún slítur við hann samvistum. Maður- inn fregnar að hann hafi erft hús á Is- landi eftir afabróður sinn og flyst heim að vitja þess. Farartæki hans yfir hafið er selur. A Islandi finnur hann húsið og dóttur sem hann vissi ekki fyrr að hann ætti. í lokin heldur maðurinn norður í land ásamt dóttur sinni og afa aftur- gengnum til að selja uppfinningar og ganga þau öll í sömu hlíðina og forfeður þeirra. Söguþráðurinn sem hér hefur verið rakinn er ekki eini burðarásinn í Skuggaboxi. Þar koma einnig til þættir á borð við vísanir, stíl og fyndni sem vega þungt. Hinn laust ofni söguþráður og óglöggar útlínur persóna eru einkenni sem ganga þvert á hefð raunsæis og tengja söguna módernisma (sjálfsagt síð-). Auk þess sem Skuggabox er mód- ernísk skáldsaga, þá hefur hún sterkar rætur í íslenskri sögu og bókmenntum, eins og mörg önnur skáldverk Þórarins. Ættir, afturgöngur Skuggabox er að nokkru leyti flókin saga, og byggist það einkum á persónu- sköpuninni. Persónur taka á sig marg- víslegar myndir, kannski sumpart vegna þess að þeim er ætlað að vera á mörkum hins raunverulega, sumpart af því að þær birtast í margbreytilegu samhengi. Annað sem flækir málin er að margar persónur heita sama nafni, svipað og í Islendingasögum. Hér eru það einkum nöfnin Onundur og Rósa sem eru end- urtekin í sífellu innan ættar. I sögunni koma raunar fram tvær ættir og fylgir hvorri um sig ættarnafn. Annað er Kjögx, hitt Napp. Sagan hefst á frásögn um landnáms- jörðina Hlíð í Ódal, þar sem sama ætt hefur búið mann fram af manni. I kafl- anum er vísað til sjónarhorns ferða- manns sem fræðist af ferðamannahand- bókinni Förunautinum og minnir þessi inngangur á fyrsta kaflann í Sjálfstœdu fólki eftir Halldór Laxness. Hjónin sem búa í Hlíð heita Önundur og Rósa. Þeim hefur ekki orðið barna auðið og bóndi tekur því fjarri að þau ættleiði barn úr fjarlægu heimshorni, t.d. Kóreu (8-9). Þá kemur forfaðir hans land- námsmaðurinn Önundur brauðfótur til konunnar í draumi og gerir henni barn sem gerjast sem brauð og er bakað í ofni. Önundar sögunnar eru reyndar margir kenndir við fót, svo sem hagfót- ur (141), túnfótur (25) og flugufótur (171) en þó hvergi tréfótur eins og Ön- undur tréfótur Ófeigsson burlufóts í Grettis sögu. Sonur Hlíðarhjóna er nefndur Önundur yngsti (6). Tengsl söguhetjunnar, Korts Kjögx, við fólkið í Hlíð eru ekki glögg. Hann er af ætt þeirra enda gengur hann dauð- ur í hlíðina eins og aðrir ættmenn, en nánar verða tengslin varla skilgreind. Benda má á að Kort Kjögx og sænsk kona hans, Ulla að nafni, ættleiða kór- eskt barn, en áður var minnst á töku- barn frá Kóreu í sambandi við hjónin í Hlíð. Faktor einn í ætt Kjögxa hét Sor- en og átti hús það sem Kort erfir eftir Njál Kjögx afabróður sinn; annar Soren er vinnumaður hjá Önundi og Rósu í Hlíð, og ekki er útilokað að það sé sami maður. Þá skal bent á, að hjónin í Hlíð virðast vera nokkurn veginn samtíða Korti, því Rósa í Hlíð hafði áður verið unnusta Kolla mix (sbr. 97) sem er kunningi Korts. Hugsast getur að Ön- undur hóndi í Hlíð og Kort Kjögx séu einn og sami maður. 389
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.