Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 127
 fellur ástundarleysi mannsins æ ver uns hún slítur við hann samvistum. Maður- inn fregnar að hann hafi erft hús á Is- landi eftir afabróður sinn og flyst heim að vitja þess. Farartæki hans yfir hafið er selur. A Islandi finnur hann húsið og dóttur sem hann vissi ekki fyrr að hann ætti. í lokin heldur maðurinn norður í land ásamt dóttur sinni og afa aftur- gengnum til að selja uppfinningar og ganga þau öll í sömu hlíðina og forfeður þeirra. Söguþráðurinn sem hér hefur verið rakinn er ekki eini burðarásinn í Skuggaboxi. Þar koma einnig til þættir á borð við vísanir, stíl og fyndni sem vega þungt. Hinn laust ofni söguþráður og óglöggar útlínur persóna eru einkenni sem ganga þvert á hefð raunsæis og tengja söguna módernisma (sjálfsagt síð-). Auk þess sem Skuggabox er mód- ernísk skáldsaga, þá hefur hún sterkar rætur í íslenskri sögu og bókmenntum, eins og mörg önnur skáldverk Þórarins. Ættir, afturgöngur Skuggabox er að nokkru leyti flókin saga, og byggist það einkum á persónu- sköpuninni. Persónur taka á sig marg- víslegar myndir, kannski sumpart vegna þess að þeim er ætlað að vera á mörkum hins raunverulega, sumpart af því að þær birtast í margbreytilegu samhengi. Annað sem flækir málin er að margar persónur heita sama nafni, svipað og í Islendingasögum. Hér eru það einkum nöfnin Onundur og Rósa sem eru end- urtekin í sífellu innan ættar. I sögunni koma raunar fram tvær ættir og fylgir hvorri um sig ættarnafn. Annað er Kjögx, hitt Napp. Sagan hefst á frásögn um landnáms- jörðina Hlíð í Ódal, þar sem sama ætt hefur búið mann fram af manni. I kafl- anum er vísað til sjónarhorns ferða- manns sem fræðist af ferðamannahand- bókinni Förunautinum og minnir þessi inngangur á fyrsta kaflann í Sjálfstœdu fólki eftir Halldór Laxness. Hjónin sem búa í Hlíð heita Önundur og Rósa. Þeim hefur ekki orðið barna auðið og bóndi tekur því fjarri að þau ættleiði barn úr fjarlægu heimshorni, t.d. Kóreu (8-9). Þá kemur forfaðir hans land- námsmaðurinn Önundur brauðfótur til konunnar í draumi og gerir henni barn sem gerjast sem brauð og er bakað í ofni. Önundar sögunnar eru reyndar margir kenndir við fót, svo sem hagfót- ur (141), túnfótur (25) og flugufótur (171) en þó hvergi tréfótur eins og Ön- undur tréfótur Ófeigsson burlufóts í Grettis sögu. Sonur Hlíðarhjóna er nefndur Önundur yngsti (6). Tengsl söguhetjunnar, Korts Kjögx, við fólkið í Hlíð eru ekki glögg. Hann er af ætt þeirra enda gengur hann dauð- ur í hlíðina eins og aðrir ættmenn, en nánar verða tengslin varla skilgreind. Benda má á að Kort Kjögx og sænsk kona hans, Ulla að nafni, ættleiða kór- eskt barn, en áður var minnst á töku- barn frá Kóreu í sambandi við hjónin í Hlíð. Faktor einn í ætt Kjögxa hét Sor- en og átti hús það sem Kort erfir eftir Njál Kjögx afabróður sinn; annar Soren er vinnumaður hjá Önundi og Rósu í Hlíð, og ekki er útilokað að það sé sami maður. Þá skal bent á, að hjónin í Hlíð virðast vera nokkurn veginn samtíða Korti, því Rósa í Hlíð hafði áður verið unnusta Kolla mix (sbr. 97) sem er kunningi Korts. Hugsast getur að Ön- undur hóndi í Hlíð og Kort Kjögx séu einn og sami maður. 389
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.