Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 127
 fellur ástundarleysi mannsins æ ver uns hún slítur við hann samvistum. Maður- inn fregnar að hann hafi erft hús á Is- landi eftir afabróður sinn og flyst heim að vitja þess. Farartæki hans yfir hafið er selur. A Islandi finnur hann húsið og dóttur sem hann vissi ekki fyrr að hann ætti. í lokin heldur maðurinn norður í land ásamt dóttur sinni og afa aftur- gengnum til að selja uppfinningar og ganga þau öll í sömu hlíðina og forfeður þeirra. Söguþráðurinn sem hér hefur verið rakinn er ekki eini burðarásinn í Skuggaboxi. Þar koma einnig til þættir á borð við vísanir, stíl og fyndni sem vega þungt. Hinn laust ofni söguþráður og óglöggar útlínur persóna eru einkenni sem ganga þvert á hefð raunsæis og tengja söguna módernisma (sjálfsagt síð-). Auk þess sem Skuggabox er mód- ernísk skáldsaga, þá hefur hún sterkar rætur í íslenskri sögu og bókmenntum, eins og mörg önnur skáldverk Þórarins. Ættir, afturgöngur Skuggabox er að nokkru leyti flókin saga, og byggist það einkum á persónu- sköpuninni. Persónur taka á sig marg- víslegar myndir, kannski sumpart vegna þess að þeim er ætlað að vera á mörkum hins raunverulega, sumpart af því að þær birtast í margbreytilegu samhengi. Annað sem flækir málin er að margar persónur heita sama nafni, svipað og í Islendingasögum. Hér eru það einkum nöfnin Onundur og Rósa sem eru end- urtekin í sífellu innan ættar. I sögunni koma raunar fram tvær ættir og fylgir hvorri um sig ættarnafn. Annað er Kjögx, hitt Napp. Sagan hefst á frásögn um landnáms- jörðina Hlíð í Ódal, þar sem sama ætt hefur búið mann fram af manni. I kafl- anum er vísað til sjónarhorns ferða- manns sem fræðist af ferðamannahand- bókinni Förunautinum og minnir þessi inngangur á fyrsta kaflann í Sjálfstœdu fólki eftir Halldór Laxness. Hjónin sem búa í Hlíð heita Önundur og Rósa. Þeim hefur ekki orðið barna auðið og bóndi tekur því fjarri að þau ættleiði barn úr fjarlægu heimshorni, t.d. Kóreu (8-9). Þá kemur forfaðir hans land- námsmaðurinn Önundur brauðfótur til konunnar í draumi og gerir henni barn sem gerjast sem brauð og er bakað í ofni. Önundar sögunnar eru reyndar margir kenndir við fót, svo sem hagfót- ur (141), túnfótur (25) og flugufótur (171) en þó hvergi tréfótur eins og Ön- undur tréfótur Ófeigsson burlufóts í Grettis sögu. Sonur Hlíðarhjóna er nefndur Önundur yngsti (6). Tengsl söguhetjunnar, Korts Kjögx, við fólkið í Hlíð eru ekki glögg. Hann er af ætt þeirra enda gengur hann dauð- ur í hlíðina eins og aðrir ættmenn, en nánar verða tengslin varla skilgreind. Benda má á að Kort Kjögx og sænsk kona hans, Ulla að nafni, ættleiða kór- eskt barn, en áður var minnst á töku- barn frá Kóreu í sambandi við hjónin í Hlíð. Faktor einn í ætt Kjögxa hét Sor- en og átti hús það sem Kort erfir eftir Njál Kjögx afabróður sinn; annar Soren er vinnumaður hjá Önundi og Rósu í Hlíð, og ekki er útilokað að það sé sami maður. Þá skal bent á, að hjónin í Hlíð virðast vera nokkurn veginn samtíða Korti, því Rósa í Hlíð hafði áður verið unnusta Kolla mix (sbr. 97) sem er kunningi Korts. Hugsast getur að Ön- undur hóndi í Hlíð og Kort Kjögx séu einn og sami maður. 389
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.