Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 127
 fellur ástundarleysi mannsins æ ver uns hún slítur við hann samvistum. Maður- inn fregnar að hann hafi erft hús á Is- landi eftir afabróður sinn og flyst heim að vitja þess. Farartæki hans yfir hafið er selur. A Islandi finnur hann húsið og dóttur sem hann vissi ekki fyrr að hann ætti. í lokin heldur maðurinn norður í land ásamt dóttur sinni og afa aftur- gengnum til að selja uppfinningar og ganga þau öll í sömu hlíðina og forfeður þeirra. Söguþráðurinn sem hér hefur verið rakinn er ekki eini burðarásinn í Skuggaboxi. Þar koma einnig til þættir á borð við vísanir, stíl og fyndni sem vega þungt. Hinn laust ofni söguþráður og óglöggar útlínur persóna eru einkenni sem ganga þvert á hefð raunsæis og tengja söguna módernisma (sjálfsagt síð-). Auk þess sem Skuggabox er mód- ernísk skáldsaga, þá hefur hún sterkar rætur í íslenskri sögu og bókmenntum, eins og mörg önnur skáldverk Þórarins. Ættir, afturgöngur Skuggabox er að nokkru leyti flókin saga, og byggist það einkum á persónu- sköpuninni. Persónur taka á sig marg- víslegar myndir, kannski sumpart vegna þess að þeim er ætlað að vera á mörkum hins raunverulega, sumpart af því að þær birtast í margbreytilegu samhengi. Annað sem flækir málin er að margar persónur heita sama nafni, svipað og í Islendingasögum. Hér eru það einkum nöfnin Onundur og Rósa sem eru end- urtekin í sífellu innan ættar. I sögunni koma raunar fram tvær ættir og fylgir hvorri um sig ættarnafn. Annað er Kjögx, hitt Napp. Sagan hefst á frásögn um landnáms- jörðina Hlíð í Ódal, þar sem sama ætt hefur búið mann fram af manni. I kafl- anum er vísað til sjónarhorns ferða- manns sem fræðist af ferðamannahand- bókinni Förunautinum og minnir þessi inngangur á fyrsta kaflann í Sjálfstœdu fólki eftir Halldór Laxness. Hjónin sem búa í Hlíð heita Önundur og Rósa. Þeim hefur ekki orðið barna auðið og bóndi tekur því fjarri að þau ættleiði barn úr fjarlægu heimshorni, t.d. Kóreu (8-9). Þá kemur forfaðir hans land- námsmaðurinn Önundur brauðfótur til konunnar í draumi og gerir henni barn sem gerjast sem brauð og er bakað í ofni. Önundar sögunnar eru reyndar margir kenndir við fót, svo sem hagfót- ur (141), túnfótur (25) og flugufótur (171) en þó hvergi tréfótur eins og Ön- undur tréfótur Ófeigsson burlufóts í Grettis sögu. Sonur Hlíðarhjóna er nefndur Önundur yngsti (6). Tengsl söguhetjunnar, Korts Kjögx, við fólkið í Hlíð eru ekki glögg. Hann er af ætt þeirra enda gengur hann dauð- ur í hlíðina eins og aðrir ættmenn, en nánar verða tengslin varla skilgreind. Benda má á að Kort Kjögx og sænsk kona hans, Ulla að nafni, ættleiða kór- eskt barn, en áður var minnst á töku- barn frá Kóreu í sambandi við hjónin í Hlíð. Faktor einn í ætt Kjögxa hét Sor- en og átti hús það sem Kort erfir eftir Njál Kjögx afabróður sinn; annar Soren er vinnumaður hjá Önundi og Rósu í Hlíð, og ekki er útilokað að það sé sami maður. Þá skal bent á, að hjónin í Hlíð virðast vera nokkurn veginn samtíða Korti, því Rósa í Hlíð hafði áður verið unnusta Kolla mix (sbr. 97) sem er kunningi Korts. Hugsast getur að Ön- undur hóndi í Hlíð og Kort Kjögx séu einn og sami maður. 389
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.