Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 129
sagan sé öðrum þræði draugasaga. Um það efni má t.d. vísa í frásögn um dans- leikinn á Víðavangi, sem er draugasaga í sígildum stíl. Nútímamaðurinn er klofinn og sundraður, útlínur hans eru óljósar - að minnsta kosti ef marka má módernískar bókmenntir. I Skuggaboxi sameinar Þórarinn ótal þjóðleg minni og þá ekki síst draugaminnið, módernískri pers- ónusköpun. Eitt mikilvægt atriði í sambandi við persónusköpunina er sú staðreynd að menn eiga sér mörg andlit eftir því í hvaða samhengi þeir birtast. Kort Kjögx kemur fram sem málvísindanemi og eilífðarstúdent gagnvart kennara sín- um í Haparanda, hann virðist sænskur málvísindamaður, bilaður á geði, þegar hann framkvæmir hina ódauðlegu skýlumerkingarrannsókn sína í Reykja- vík, sumir halda að hann sé pólskur njósnari eða pólskur drykkjumaður. Þegar við lesum skýlumerkingarritgerð Korts, sem er raunar dýrlegt skop um uppskrúfað fimbulfamb, virðist okkur hann vera vel heima í tákn- og form- gerðarfræðum. Þegar Kort birtist í gervi uppfinningamanns í leit að „litlaskatti" er hann býsna skoplegur. Líklega rugl- ast þeir saman í eitt í augum Hapa- randabúa, Pólverjinn Stateslaus feiti og Kort Kjögx, báðir ljótir og skrýtnir. Varðandi hin mörgu andlit nútíma- manns er eitt ótalið sem miklu skiptir í sögunni. Það er sú staðreynd að Kort deyr þegar hann fer frá Svíþjóð; á Is- landi er hann upp frá því aðeins aftur- ganga. Kort ríður sel heim til Islands að hætti Sæmundar fróða. Sæmundur hafði gleymt nafni sínu í Svartaskóla og nefndist þar Búft (sbr. Erindi, 52, 73); á sama hátt hefur Kort tekið upp annað nafn í sinni útlegð og heitir þar Kurt Person. Hér liggur hið dýpra inntak í þeirri staðreynd að maður sem dvelur langdvölum erlendis, fjarri heimahög- um, á æ örðugra með að tengja saman hina tvo heima sína. Fyrir Kort aftur- gengnum verður Svíþjóðardvölin að vondum draumi eða þá lífi fyrir þetta líf; líf hans tvö, annað með Svíum og hitt með frónskum ættingjum og vin- um, verða jafn ólík og lífið er dauðan- um. Og hljóta þá að rifjast upp orð Þórarins Eldjárns í viðtali fyrir margt löngu þegar hann fluttist sjálfur búferl- um heim frá Svíþjóð þar sem hann kall- ar Svíþjóðarárin glataðan tíma eða eitt- hvað á leið. Festingarnar á tungutann- burstanum „kostuðu mig raunar líf mitt hér í þessu landi,“ segir í Skuggaboxi (70) - landið er Svíþjóð. Stíll og stef Nú hefur einkum verið staldrað við persónusköpun í Skuggaboxi, en margt fleira er athugunar virði í bókinni. I henni kemur fram sem fyrr að Þórarinn er málhagur maður, stíllinn er marg- breytilegur, orðaforðinn litríkur. Hér má tilfæra nokkur skondin orð sem dæmi: díselgagg (=hljóð í díselbifreið), endurfinning (=„déja vu“), hugrek (hugur reikar, hann rekur), fjalhögg (=skurðbretti), að súma (zooma), heng- isfreyja (hengir upp fatnað á veitinga- stað), maskínuþorskur (=tölva), núþá- leg hallæristíska, gagnhannaður, að af- skála og margt fleira mætti telja. Sem dæmi um fjölbreytni stílsins má benda lesendum á ritgerð um skýlu- merkingu, sem fyrr var getið, en þar er fræðistíll í hávegum hafður. Þá eru nokkrar mataruppskriftir í bókinni (t.d. 43, 54), fréttir í dagblaðastíl (51) og orð- skýringar með blæ orðabókar (40, 41); 391
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.