Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 129
sagan sé öðrum þræði draugasaga. Um það efni má t.d. vísa í frásögn um dans- leikinn á Víðavangi, sem er draugasaga í sígildum stíl. Nútímamaðurinn er klofinn og sundraður, útlínur hans eru óljósar - að minnsta kosti ef marka má módernískar bókmenntir. I Skuggaboxi sameinar Þórarinn ótal þjóðleg minni og þá ekki síst draugaminnið, módernískri pers- ónusköpun. Eitt mikilvægt atriði í sambandi við persónusköpunina er sú staðreynd að menn eiga sér mörg andlit eftir því í hvaða samhengi þeir birtast. Kort Kjögx kemur fram sem málvísindanemi og eilífðarstúdent gagnvart kennara sín- um í Haparanda, hann virðist sænskur málvísindamaður, bilaður á geði, þegar hann framkvæmir hina ódauðlegu skýlumerkingarrannsókn sína í Reykja- vík, sumir halda að hann sé pólskur njósnari eða pólskur drykkjumaður. Þegar við lesum skýlumerkingarritgerð Korts, sem er raunar dýrlegt skop um uppskrúfað fimbulfamb, virðist okkur hann vera vel heima í tákn- og form- gerðarfræðum. Þegar Kort birtist í gervi uppfinningamanns í leit að „litlaskatti" er hann býsna skoplegur. Líklega rugl- ast þeir saman í eitt í augum Hapa- randabúa, Pólverjinn Stateslaus feiti og Kort Kjögx, báðir ljótir og skrýtnir. Varðandi hin mörgu andlit nútíma- manns er eitt ótalið sem miklu skiptir í sögunni. Það er sú staðreynd að Kort deyr þegar hann fer frá Svíþjóð; á Is- landi er hann upp frá því aðeins aftur- ganga. Kort ríður sel heim til Islands að hætti Sæmundar fróða. Sæmundur hafði gleymt nafni sínu í Svartaskóla og nefndist þar Búft (sbr. Erindi, 52, 73); á sama hátt hefur Kort tekið upp annað nafn í sinni útlegð og heitir þar Kurt Person. Hér liggur hið dýpra inntak í þeirri staðreynd að maður sem dvelur langdvölum erlendis, fjarri heimahög- um, á æ örðugra með að tengja saman hina tvo heima sína. Fyrir Kort aftur- gengnum verður Svíþjóðardvölin að vondum draumi eða þá lífi fyrir þetta líf; líf hans tvö, annað með Svíum og hitt með frónskum ættingjum og vin- um, verða jafn ólík og lífið er dauðan- um. Og hljóta þá að rifjast upp orð Þórarins Eldjárns í viðtali fyrir margt löngu þegar hann fluttist sjálfur búferl- um heim frá Svíþjóð þar sem hann kall- ar Svíþjóðarárin glataðan tíma eða eitt- hvað á leið. Festingarnar á tungutann- burstanum „kostuðu mig raunar líf mitt hér í þessu landi,“ segir í Skuggaboxi (70) - landið er Svíþjóð. Stíll og stef Nú hefur einkum verið staldrað við persónusköpun í Skuggaboxi, en margt fleira er athugunar virði í bókinni. I henni kemur fram sem fyrr að Þórarinn er málhagur maður, stíllinn er marg- breytilegur, orðaforðinn litríkur. Hér má tilfæra nokkur skondin orð sem dæmi: díselgagg (=hljóð í díselbifreið), endurfinning (=„déja vu“), hugrek (hugur reikar, hann rekur), fjalhögg (=skurðbretti), að súma (zooma), heng- isfreyja (hengir upp fatnað á veitinga- stað), maskínuþorskur (=tölva), núþá- leg hallæristíska, gagnhannaður, að af- skála og margt fleira mætti telja. Sem dæmi um fjölbreytni stílsins má benda lesendum á ritgerð um skýlu- merkingu, sem fyrr var getið, en þar er fræðistíll í hávegum hafður. Þá eru nokkrar mataruppskriftir í bókinni (t.d. 43, 54), fréttir í dagblaðastíl (51) og orð- skýringar með blæ orðabókar (40, 41); 391
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.