Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Side 132
Tímarit Máls og menningar með öllu: Einn daginn eru aðeins flaska skál og fiskur á borðinu. Var ekki epli líka í gær? (42) I öðru samhengi kemur terrassógólf aft- ur fyrir og verður eins konar tákn liðins tíma: maður man úr honum brot en sem heild verður fortíðin sama marki brennd: hún er öll í brotum. Þar sem Kort stekkur út á ísinn í Helsingjabotni til að ríða selnum er eins og minni hans og heili leysist upp í graut: Milli jakanna sá hann ofan í ís- hrönglið, hann horfði í kvikandi dröfnóttan graut eins og terrassógólf í upplausn (79). Hvernig muna menn fortíðina? Hvernig er tíminn í skynjun mannsins? Gengur allt í hring, er hringurinn tákn tímans og grunntákn tilverunnar eins og haldið var fram í bókum í hitteðfyrra? Ekki segir Kolli mix, og „Einmitt“ samsinnir þá Kort Kjögx: „lífið er gormur" (23). Þá má líklega kalla drauginn annað grunntákn sögunnar. Minningar eru eins konar draugagangur, söguhöfundur er draugur. Hann talar til okkar af blað- síðum sem eru firrtar hlutbundnum veruleika. Söguhöfundur er „vakandi vitund“ (162, 170) eða með öðrum orð- um draugur. I sögunni er hans annað og seinna líf, þar gengur skáldið aftur. Enn má nefna dúkkuna Lillý sem er biluð: getur ekki lagt aftur augun. A blaðsíðu 22 reynir Fúsi (Vigfús) í For- húð að gera við hana, en á því verki byrjaði Fúsi (Sigfús) í Forhúð í sögunni „Forvarsla" í Ofsögum sagt (OS, 58). Það vantar lóð á vogarstöng inni í höfði hennar, og loks finnur hann hentugt hlass: „blýkúlu úr höfði ungrar konu sem hafði fyrirfarið sér“ (23). Ætla má að höndin á bókarkápu sé af Lillý. Lillý er að nokkru leyti skyld draugum, dauð, stareyg. Einhver er að reyna að tjasla henni saman eins og gömlum minningarbrotum en gengur ekki vel. Hún endar í ruslagámi í sögulok ásamt brotum úr terrassógólfi og hinum mikla samantjaslara gamalla muna: Kolla mix (162). Þannig er fortíðin send á ösku- hauga eins og biluð brúða. Dúkkan Lillý er eins og Kort Kjögx: einhver mixari og dútlari (höfundurinn) er að reyna að koma henni heim og saman. Lóðið sem vantar varð bani einhvers, sem vildi ekki lifa. Og þótt lóðið vanti ekki lengur og dúkkan sé heil lendir hún á haugunum - eða: hefði hún lent í gleymsku nema af því að hennar er get- ið í Skuggaboxi. Þá er ótalið boxið, sem telja má eitt af grunntáknum sögunnar. Box er íþrótt sem var bönnuð með lögum hérlendis en lifði í undirheimum. Oldungar stunda íþróttina ólöglega í kjallara í gamla bænum, samfélagið er þeim and- snúið. Þeir eru afturgöngur. - Ef les- andinn kysi að líta á þetta sem táknmál, hvernig mundi hann ráða táknin? Mér dettur í hug skáldið Þórarinn sem ein- mitt situr á svipuðum slóðum í gamla bænum og rýnir í þjóðleg fræði sem senn njóta svo lítillar hylli að þau mega teljast bönnuð. Skáldið situr og býr til sögupersónur sem eru draugar eða skuggar sem boxa hver annan, hann boxar skuggana sem hann semur, setur þá í box bókar, enda sé bók box skugga: camera obscura. Póstmódernísk dótaskúffa Skuggabox minnir á dótaskúffu. Eitt og annað smálegt er tínt til og tengt saman, stundum aðeins af hálfum huga, því 394
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.