Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 132
Tímarit Máls og menningar með öllu: Einn daginn eru aðeins flaska skál og fiskur á borðinu. Var ekki epli líka í gær? (42) I öðru samhengi kemur terrassógólf aft- ur fyrir og verður eins konar tákn liðins tíma: maður man úr honum brot en sem heild verður fortíðin sama marki brennd: hún er öll í brotum. Þar sem Kort stekkur út á ísinn í Helsingjabotni til að ríða selnum er eins og minni hans og heili leysist upp í graut: Milli jakanna sá hann ofan í ís- hrönglið, hann horfði í kvikandi dröfnóttan graut eins og terrassógólf í upplausn (79). Hvernig muna menn fortíðina? Hvernig er tíminn í skynjun mannsins? Gengur allt í hring, er hringurinn tákn tímans og grunntákn tilverunnar eins og haldið var fram í bókum í hitteðfyrra? Ekki segir Kolli mix, og „Einmitt“ samsinnir þá Kort Kjögx: „lífið er gormur" (23). Þá má líklega kalla drauginn annað grunntákn sögunnar. Minningar eru eins konar draugagangur, söguhöfundur er draugur. Hann talar til okkar af blað- síðum sem eru firrtar hlutbundnum veruleika. Söguhöfundur er „vakandi vitund“ (162, 170) eða með öðrum orð- um draugur. I sögunni er hans annað og seinna líf, þar gengur skáldið aftur. Enn má nefna dúkkuna Lillý sem er biluð: getur ekki lagt aftur augun. A blaðsíðu 22 reynir Fúsi (Vigfús) í For- húð að gera við hana, en á því verki byrjaði Fúsi (Sigfús) í Forhúð í sögunni „Forvarsla" í Ofsögum sagt (OS, 58). Það vantar lóð á vogarstöng inni í höfði hennar, og loks finnur hann hentugt hlass: „blýkúlu úr höfði ungrar konu sem hafði fyrirfarið sér“ (23). Ætla má að höndin á bókarkápu sé af Lillý. Lillý er að nokkru leyti skyld draugum, dauð, stareyg. Einhver er að reyna að tjasla henni saman eins og gömlum minningarbrotum en gengur ekki vel. Hún endar í ruslagámi í sögulok ásamt brotum úr terrassógólfi og hinum mikla samantjaslara gamalla muna: Kolla mix (162). Þannig er fortíðin send á ösku- hauga eins og biluð brúða. Dúkkan Lillý er eins og Kort Kjögx: einhver mixari og dútlari (höfundurinn) er að reyna að koma henni heim og saman. Lóðið sem vantar varð bani einhvers, sem vildi ekki lifa. Og þótt lóðið vanti ekki lengur og dúkkan sé heil lendir hún á haugunum - eða: hefði hún lent í gleymsku nema af því að hennar er get- ið í Skuggaboxi. Þá er ótalið boxið, sem telja má eitt af grunntáknum sögunnar. Box er íþrótt sem var bönnuð með lögum hérlendis en lifði í undirheimum. Oldungar stunda íþróttina ólöglega í kjallara í gamla bænum, samfélagið er þeim and- snúið. Þeir eru afturgöngur. - Ef les- andinn kysi að líta á þetta sem táknmál, hvernig mundi hann ráða táknin? Mér dettur í hug skáldið Þórarinn sem ein- mitt situr á svipuðum slóðum í gamla bænum og rýnir í þjóðleg fræði sem senn njóta svo lítillar hylli að þau mega teljast bönnuð. Skáldið situr og býr til sögupersónur sem eru draugar eða skuggar sem boxa hver annan, hann boxar skuggana sem hann semur, setur þá í box bókar, enda sé bók box skugga: camera obscura. Póstmódernísk dótaskúffa Skuggabox minnir á dótaskúffu. Eitt og annað smálegt er tínt til og tengt saman, stundum aðeins af hálfum huga, því 394
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.