Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 132
Tímarit Máls og menningar með öllu: Einn daginn eru aðeins flaska skál og fiskur á borðinu. Var ekki epli líka í gær? (42) I öðru samhengi kemur terrassógólf aft- ur fyrir og verður eins konar tákn liðins tíma: maður man úr honum brot en sem heild verður fortíðin sama marki brennd: hún er öll í brotum. Þar sem Kort stekkur út á ísinn í Helsingjabotni til að ríða selnum er eins og minni hans og heili leysist upp í graut: Milli jakanna sá hann ofan í ís- hrönglið, hann horfði í kvikandi dröfnóttan graut eins og terrassógólf í upplausn (79). Hvernig muna menn fortíðina? Hvernig er tíminn í skynjun mannsins? Gengur allt í hring, er hringurinn tákn tímans og grunntákn tilverunnar eins og haldið var fram í bókum í hitteðfyrra? Ekki segir Kolli mix, og „Einmitt“ samsinnir þá Kort Kjögx: „lífið er gormur" (23). Þá má líklega kalla drauginn annað grunntákn sögunnar. Minningar eru eins konar draugagangur, söguhöfundur er draugur. Hann talar til okkar af blað- síðum sem eru firrtar hlutbundnum veruleika. Söguhöfundur er „vakandi vitund“ (162, 170) eða með öðrum orð- um draugur. I sögunni er hans annað og seinna líf, þar gengur skáldið aftur. Enn má nefna dúkkuna Lillý sem er biluð: getur ekki lagt aftur augun. A blaðsíðu 22 reynir Fúsi (Vigfús) í For- húð að gera við hana, en á því verki byrjaði Fúsi (Sigfús) í Forhúð í sögunni „Forvarsla" í Ofsögum sagt (OS, 58). Það vantar lóð á vogarstöng inni í höfði hennar, og loks finnur hann hentugt hlass: „blýkúlu úr höfði ungrar konu sem hafði fyrirfarið sér“ (23). Ætla má að höndin á bókarkápu sé af Lillý. Lillý er að nokkru leyti skyld draugum, dauð, stareyg. Einhver er að reyna að tjasla henni saman eins og gömlum minningarbrotum en gengur ekki vel. Hún endar í ruslagámi í sögulok ásamt brotum úr terrassógólfi og hinum mikla samantjaslara gamalla muna: Kolla mix (162). Þannig er fortíðin send á ösku- hauga eins og biluð brúða. Dúkkan Lillý er eins og Kort Kjögx: einhver mixari og dútlari (höfundurinn) er að reyna að koma henni heim og saman. Lóðið sem vantar varð bani einhvers, sem vildi ekki lifa. Og þótt lóðið vanti ekki lengur og dúkkan sé heil lendir hún á haugunum - eða: hefði hún lent í gleymsku nema af því að hennar er get- ið í Skuggaboxi. Þá er ótalið boxið, sem telja má eitt af grunntáknum sögunnar. Box er íþrótt sem var bönnuð með lögum hérlendis en lifði í undirheimum. Oldungar stunda íþróttina ólöglega í kjallara í gamla bænum, samfélagið er þeim and- snúið. Þeir eru afturgöngur. - Ef les- andinn kysi að líta á þetta sem táknmál, hvernig mundi hann ráða táknin? Mér dettur í hug skáldið Þórarinn sem ein- mitt situr á svipuðum slóðum í gamla bænum og rýnir í þjóðleg fræði sem senn njóta svo lítillar hylli að þau mega teljast bönnuð. Skáldið situr og býr til sögupersónur sem eru draugar eða skuggar sem boxa hver annan, hann boxar skuggana sem hann semur, setur þá í box bókar, enda sé bók box skugga: camera obscura. Póstmódernísk dótaskúffa Skuggabox minnir á dótaskúffu. Eitt og annað smálegt er tínt til og tengt saman, stundum aðeins af hálfum huga, því 394
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.