Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 137

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Page 137
frásögnin sé í fyrstu persónu, - allt hnígur að því að gera frásögnina sann- ferðuga, enda er hér ekki verið að segja frá undrum og stórmerkjum þótt ýmsir atburðir sögunnar séu kostulegir. Miklu heldur er verið að reyna að fanga einn af utangarðsmönnum hversdagsins og Einar fer aldrei yfir mörkin í persónu- sköpun sinni, þótt karakterar sögunnar séu sannarlega skrautlegir. Persónurnar eru sérstæðar á sannfærandi hátt. Frá- sagnaraðferðin gengur upp, svo að ástríða aðalpersónunnar verður lifandi í textanum og vonbrigði hans í lokin slá- andi. Nær væri að halda því fram að hinn fanatíski fyrrverandi ráðuneytisstjóri, Jakob í sögunni „Malbikunarvélin", rambaði á mörkum hins sennilega. Persónulýsingin er þó fjarri því að vera fjarstæðukennd, ákveðnir eiginleikar eru einungis ýktir. En með því er ein- mitt fengið púðrið í söguna. Með lýs- ingunni á Jakobi og hinum trúfasta þjóni hans nær Einar nefnilega að lýsa á skoplegan hátt vissum þáttum í mann- lífs- og samfélagsmynd vorra tíma og þannig felur sagan í sér ádeilu. Þótt ekki sé ólíklegt að sagan sé upphaflega reist á þeirri líkingu malbikunarvélar og skrið- dreka sem fullkomnast í niðurlagi henn- ar og öll sú sena sé með nokkrum ólík- indum, þá fær sagan gildi sitt af pers- ónulýsingunum tveimur og hinum sam- félagslegu skírskotunum. Endirinn er í eðlilegu samhengi við alla uppbyggingu sögunnar, þótt hann sé kannski dálítið fyrirsegjanlegur. Það er hins vegar tæplega hægt að segja að niðurlag tveggja hinna „gaman- sagnanna" sé í fullkomnu samhengi við byggingu þeirra. I „Garðyrkjumönnun- um“ eru góðir sprettir í mannlýsingum, en endirinn kemur mjög snögglega, auk þess sem hann er efnislega harla svipað- ur endi „Malbikunarvélarinnar“. Það er dálítið eins og hætt sé í miðju kafi. Sag- an hefur hæga uppbyggingu og flestar meginhugmyndir hennar eru góðar, en hér er eins og Einari fatist aðeins tökin á formi smásögunnar. Það gefur mönn- um ekki eins mikið ráðrúm til upp- byggingar og í skáldsögum og þrátt fyr- ir góða spretti nær þessi saga aldrei að rísa í verulegar hæðir. Svipað má segja um „Austrið er rautt“, nema hvað að þar er Einar kominn með verulega góða sögu af stað, en síðan kemur endirinn að utan. Hann er ekki beinum tengslum við söguna sjálfa og virkar dálítið eins og deux ex machina. Þar gefur höfund- ur sér líka of mikið rúm til þess að und- irbyggja söguna, auk þess sem persón- urnar eru ekki nógu skýrt dregnar, renna of mikið saman. I þessum sögum virðist manni sem formið hreinlega henti Einari ekki sem höfundi, hann þarf meira pláss og sérstaklega þegar hann skrifar með svo hversdagslegum talmálsstíl. Þá er hætt við að fari for- görðum sú hnitmiðun og knappleiki sem er aðal þessarar bókmenntagreinar. Sameiginlegt einkenni flestra sagna í þessu safni er að þar er lýst persónum sem frá vissum sjónarhóli eru utan- garðsmenn, eru á jaðri samfélagsins. Nú eru utangarðsmenn klassískt minni í smásagnagerð, ekki síst í íslenskum smásögum alla leið frá Gesti Pálssyni. Einar fer dálítið aðra leið. Flestar aðal- persónur hér eru haldnar einhverri ástríðu, oft æði sérkennilegri og sú ástríða (eða hugsjón) veldur stöðu þeirra sem utanveltu í samfélaginu eða á mörkum þess. Slíkar persónur eru líka í aðalhlutverki í sögunum „Æðahnútar og eiturlyf“ og „Leitin að dýragarðin- um“. I hinni fyrrnefndu lýsir doktors- 399
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.