Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Síða 137
frásögnin sé í fyrstu persónu, - allt hnígur að því að gera frásögnina sann- ferðuga, enda er hér ekki verið að segja frá undrum og stórmerkjum þótt ýmsir atburðir sögunnar séu kostulegir. Miklu heldur er verið að reyna að fanga einn af utangarðsmönnum hversdagsins og Einar fer aldrei yfir mörkin í persónu- sköpun sinni, þótt karakterar sögunnar séu sannarlega skrautlegir. Persónurnar eru sérstæðar á sannfærandi hátt. Frá- sagnaraðferðin gengur upp, svo að ástríða aðalpersónunnar verður lifandi í textanum og vonbrigði hans í lokin slá- andi. Nær væri að halda því fram að hinn fanatíski fyrrverandi ráðuneytisstjóri, Jakob í sögunni „Malbikunarvélin", rambaði á mörkum hins sennilega. Persónulýsingin er þó fjarri því að vera fjarstæðukennd, ákveðnir eiginleikar eru einungis ýktir. En með því er ein- mitt fengið púðrið í söguna. Með lýs- ingunni á Jakobi og hinum trúfasta þjóni hans nær Einar nefnilega að lýsa á skoplegan hátt vissum þáttum í mann- lífs- og samfélagsmynd vorra tíma og þannig felur sagan í sér ádeilu. Þótt ekki sé ólíklegt að sagan sé upphaflega reist á þeirri líkingu malbikunarvélar og skrið- dreka sem fullkomnast í niðurlagi henn- ar og öll sú sena sé með nokkrum ólík- indum, þá fær sagan gildi sitt af pers- ónulýsingunum tveimur og hinum sam- félagslegu skírskotunum. Endirinn er í eðlilegu samhengi við alla uppbyggingu sögunnar, þótt hann sé kannski dálítið fyrirsegjanlegur. Það er hins vegar tæplega hægt að segja að niðurlag tveggja hinna „gaman- sagnanna" sé í fullkomnu samhengi við byggingu þeirra. I „Garðyrkjumönnun- um“ eru góðir sprettir í mannlýsingum, en endirinn kemur mjög snögglega, auk þess sem hann er efnislega harla svipað- ur endi „Malbikunarvélarinnar“. Það er dálítið eins og hætt sé í miðju kafi. Sag- an hefur hæga uppbyggingu og flestar meginhugmyndir hennar eru góðar, en hér er eins og Einari fatist aðeins tökin á formi smásögunnar. Það gefur mönn- um ekki eins mikið ráðrúm til upp- byggingar og í skáldsögum og þrátt fyr- ir góða spretti nær þessi saga aldrei að rísa í verulegar hæðir. Svipað má segja um „Austrið er rautt“, nema hvað að þar er Einar kominn með verulega góða sögu af stað, en síðan kemur endirinn að utan. Hann er ekki beinum tengslum við söguna sjálfa og virkar dálítið eins og deux ex machina. Þar gefur höfund- ur sér líka of mikið rúm til þess að und- irbyggja söguna, auk þess sem persón- urnar eru ekki nógu skýrt dregnar, renna of mikið saman. I þessum sögum virðist manni sem formið hreinlega henti Einari ekki sem höfundi, hann þarf meira pláss og sérstaklega þegar hann skrifar með svo hversdagslegum talmálsstíl. Þá er hætt við að fari for- görðum sú hnitmiðun og knappleiki sem er aðal þessarar bókmenntagreinar. Sameiginlegt einkenni flestra sagna í þessu safni er að þar er lýst persónum sem frá vissum sjónarhóli eru utan- garðsmenn, eru á jaðri samfélagsins. Nú eru utangarðsmenn klassískt minni í smásagnagerð, ekki síst í íslenskum smásögum alla leið frá Gesti Pálssyni. Einar fer dálítið aðra leið. Flestar aðal- persónur hér eru haldnar einhverri ástríðu, oft æði sérkennilegri og sú ástríða (eða hugsjón) veldur stöðu þeirra sem utanveltu í samfélaginu eða á mörkum þess. Slíkar persónur eru líka í aðalhlutverki í sögunum „Æðahnútar og eiturlyf“ og „Leitin að dýragarðin- um“. I hinni fyrrnefndu lýsir doktors- 399
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.