Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1989, Qupperneq 137
frásögnin sé í fyrstu persónu, - allt hnígur að því að gera frásögnina sann- ferðuga, enda er hér ekki verið að segja frá undrum og stórmerkjum þótt ýmsir atburðir sögunnar séu kostulegir. Miklu heldur er verið að reyna að fanga einn af utangarðsmönnum hversdagsins og Einar fer aldrei yfir mörkin í persónu- sköpun sinni, þótt karakterar sögunnar séu sannarlega skrautlegir. Persónurnar eru sérstæðar á sannfærandi hátt. Frá- sagnaraðferðin gengur upp, svo að ástríða aðalpersónunnar verður lifandi í textanum og vonbrigði hans í lokin slá- andi. Nær væri að halda því fram að hinn fanatíski fyrrverandi ráðuneytisstjóri, Jakob í sögunni „Malbikunarvélin", rambaði á mörkum hins sennilega. Persónulýsingin er þó fjarri því að vera fjarstæðukennd, ákveðnir eiginleikar eru einungis ýktir. En með því er ein- mitt fengið púðrið í söguna. Með lýs- ingunni á Jakobi og hinum trúfasta þjóni hans nær Einar nefnilega að lýsa á skoplegan hátt vissum þáttum í mann- lífs- og samfélagsmynd vorra tíma og þannig felur sagan í sér ádeilu. Þótt ekki sé ólíklegt að sagan sé upphaflega reist á þeirri líkingu malbikunarvélar og skrið- dreka sem fullkomnast í niðurlagi henn- ar og öll sú sena sé með nokkrum ólík- indum, þá fær sagan gildi sitt af pers- ónulýsingunum tveimur og hinum sam- félagslegu skírskotunum. Endirinn er í eðlilegu samhengi við alla uppbyggingu sögunnar, þótt hann sé kannski dálítið fyrirsegjanlegur. Það er hins vegar tæplega hægt að segja að niðurlag tveggja hinna „gaman- sagnanna" sé í fullkomnu samhengi við byggingu þeirra. I „Garðyrkjumönnun- um“ eru góðir sprettir í mannlýsingum, en endirinn kemur mjög snögglega, auk þess sem hann er efnislega harla svipað- ur endi „Malbikunarvélarinnar“. Það er dálítið eins og hætt sé í miðju kafi. Sag- an hefur hæga uppbyggingu og flestar meginhugmyndir hennar eru góðar, en hér er eins og Einari fatist aðeins tökin á formi smásögunnar. Það gefur mönn- um ekki eins mikið ráðrúm til upp- byggingar og í skáldsögum og þrátt fyr- ir góða spretti nær þessi saga aldrei að rísa í verulegar hæðir. Svipað má segja um „Austrið er rautt“, nema hvað að þar er Einar kominn með verulega góða sögu af stað, en síðan kemur endirinn að utan. Hann er ekki beinum tengslum við söguna sjálfa og virkar dálítið eins og deux ex machina. Þar gefur höfund- ur sér líka of mikið rúm til þess að und- irbyggja söguna, auk þess sem persón- urnar eru ekki nógu skýrt dregnar, renna of mikið saman. I þessum sögum virðist manni sem formið hreinlega henti Einari ekki sem höfundi, hann þarf meira pláss og sérstaklega þegar hann skrifar með svo hversdagslegum talmálsstíl. Þá er hætt við að fari for- görðum sú hnitmiðun og knappleiki sem er aðal þessarar bókmenntagreinar. Sameiginlegt einkenni flestra sagna í þessu safni er að þar er lýst persónum sem frá vissum sjónarhóli eru utan- garðsmenn, eru á jaðri samfélagsins. Nú eru utangarðsmenn klassískt minni í smásagnagerð, ekki síst í íslenskum smásögum alla leið frá Gesti Pálssyni. Einar fer dálítið aðra leið. Flestar aðal- persónur hér eru haldnar einhverri ástríðu, oft æði sérkennilegri og sú ástríða (eða hugsjón) veldur stöðu þeirra sem utanveltu í samfélaginu eða á mörkum þess. Slíkar persónur eru líka í aðalhlutverki í sögunum „Æðahnútar og eiturlyf“ og „Leitin að dýragarðin- um“. I hinni fyrrnefndu lýsir doktors- 399
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.