Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 16
þess (en þó ekki vissa) að einhverjar skynsamlegri aðferðir finnist til að láta eðlilegar kröfur okkar um þjóðfélagslegt samráð um eigin vinnu og um félagslega mannsæmandi reglugerðir annars vegar halda til jafnvægis við það hreyfiafl sem hefur reynst óhjákvæmilegur hvati allrar vinnu, nefnilega mannlega framtakssemi og kristöllun ávinnings í ófölsuðum markaðstengslum hins vegar. En svo lengi sem ekki er slegin skjaldborg um manninn, bjargast hann ekki af neinum tæknilegum eða skipulagslegum brögð- um svo sem bættum efnahag, ekki fremur en sía á verksmiðureykháfinn megnar að varna því að hið mannlega fari forgörð- um. Spumingin um það, af hverju kerfi skilar árangri, er mikilvægari en hin, með hvaða hætti það skilar árangri. Eða megn- ar kerfið að skila árangri þegar það þjónar málstað algerrar eyðileggingar? En hvað er ég að tala um þetta hér og nú? Þegar ég horfi á veröldina frá þeim sjónarhóli sem örlögin hafa úthlutað mér, kemst ég ekki hjá að álykta að margir í vestri botni lítið í því, um hvað leikurinn raunverulega stendur á okkar dögum! Ef ég skoða dálítið nánar þá tvo grund- vallarkosti í stjórnmálum sem mennta- maður á Vesturlöndum á nú um að velja, virðist mér að þeir séu ekki annað en tvær ólíkar aðferðir til að ganga með í þann leik sem persónuvana vald býður mann- inum uppá — svo sem tvær götur er báðar liggja að sama allsherjar alræðiskerfinu. Önnur aðferðin er sú að persónuvana skilningur haldi áfram að leika sér með leyndardóm efnisins — „leika guð“ — sem sé að finna upp og koma fyrir æ fleiri gereyðingarvopnum sem vitaskuld öll skulu „verja lýðræðið“, en í reynd draga lýðræðið niður í samskonar óbyggilegt fen og sósíalisminn í okkar hluta Evrópu er löngu sokkinn í. Hin leiðin er aftur á móti sú freistandi hringiða sem hrífur með sér svo mikið af ágætu og heiðarlegu fólki og kallast „friðarbarátta“. Sjálfsagt þarf það ekki endilega að vera svo, en ég get ekki varist þeirri áleitnu hugsun að hér sé sama svikula og ópersónulega valdið að verki, sem hafi sett þessa hringiðu á svið, þessa ljóðrænu tálbeitu fyrir mann- lega vitund. (Athugið: ég á hér við ópersónulegt vald sem hugtak og megin- reglu en ekki Moskvu eina saman, enda væri það sannarlega ekki á hennar færi að skipuleggja neitt svo margþætt sem frið- arhreyfingarnar eru um þessar mundir!) Hvernig yrði nú betur að því staðið að gera heiðarlegan og frjálshuga mann óvirkan — slíkur maður er mesta ógn sem steðjað getur að persónuvana valdi — í heimi sem einkennist af arfleifð skyn- semishyggju og hugmyndafræðilegum skilgreiningum, en að bjóða honum ein- földustu kenningu sem hugsast getur, skreytta öllum einkennum guði þóknan- legs málstaðar? Er hægt að hugsa sér nokkuð áhrifameira til að kveikja í ær- legri sál, fá henni viðfangsefni, gera hana önnum kafna og að lokum gelda hana andlega heldur en það að berjast gegn stríði? Er til nokkur lipurri aðferð til að friða fólk heldur en beita þeirri blekkingu að það geti varist styrjöld með því að leggjast gegn því að vopnum verði komið fyrir sem undir öllum kringumstæðum verður komið fyrir? Það er harla erfitt að ímynda sér betri aðferð til að leggja hug- ann í læðing. Því augljósara sem það verður að vopnunum mun vissulega kom- ið fyrir, þeim mun skjótar hlýtur hugs- 14 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.