Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 16

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 16
þess (en þó ekki vissa) að einhverjar skynsamlegri aðferðir finnist til að láta eðlilegar kröfur okkar um þjóðfélagslegt samráð um eigin vinnu og um félagslega mannsæmandi reglugerðir annars vegar halda til jafnvægis við það hreyfiafl sem hefur reynst óhjákvæmilegur hvati allrar vinnu, nefnilega mannlega framtakssemi og kristöllun ávinnings í ófölsuðum markaðstengslum hins vegar. En svo lengi sem ekki er slegin skjaldborg um manninn, bjargast hann ekki af neinum tæknilegum eða skipulagslegum brögð- um svo sem bættum efnahag, ekki fremur en sía á verksmiðureykháfinn megnar að varna því að hið mannlega fari forgörð- um. Spumingin um það, af hverju kerfi skilar árangri, er mikilvægari en hin, með hvaða hætti það skilar árangri. Eða megn- ar kerfið að skila árangri þegar það þjónar málstað algerrar eyðileggingar? En hvað er ég að tala um þetta hér og nú? Þegar ég horfi á veröldina frá þeim sjónarhóli sem örlögin hafa úthlutað mér, kemst ég ekki hjá að álykta að margir í vestri botni lítið í því, um hvað leikurinn raunverulega stendur á okkar dögum! Ef ég skoða dálítið nánar þá tvo grund- vallarkosti í stjórnmálum sem mennta- maður á Vesturlöndum á nú um að velja, virðist mér að þeir séu ekki annað en tvær ólíkar aðferðir til að ganga með í þann leik sem persónuvana vald býður mann- inum uppá — svo sem tvær götur er báðar liggja að sama allsherjar alræðiskerfinu. Önnur aðferðin er sú að persónuvana skilningur haldi áfram að leika sér með leyndardóm efnisins — „leika guð“ — sem sé að finna upp og koma fyrir æ fleiri gereyðingarvopnum sem vitaskuld öll skulu „verja lýðræðið“, en í reynd draga lýðræðið niður í samskonar óbyggilegt fen og sósíalisminn í okkar hluta Evrópu er löngu sokkinn í. Hin leiðin er aftur á móti sú freistandi hringiða sem hrífur með sér svo mikið af ágætu og heiðarlegu fólki og kallast „friðarbarátta“. Sjálfsagt þarf það ekki endilega að vera svo, en ég get ekki varist þeirri áleitnu hugsun að hér sé sama svikula og ópersónulega valdið að verki, sem hafi sett þessa hringiðu á svið, þessa ljóðrænu tálbeitu fyrir mann- lega vitund. (Athugið: ég á hér við ópersónulegt vald sem hugtak og megin- reglu en ekki Moskvu eina saman, enda væri það sannarlega ekki á hennar færi að skipuleggja neitt svo margþætt sem frið- arhreyfingarnar eru um þessar mundir!) Hvernig yrði nú betur að því staðið að gera heiðarlegan og frjálshuga mann óvirkan — slíkur maður er mesta ógn sem steðjað getur að persónuvana valdi — í heimi sem einkennist af arfleifð skyn- semishyggju og hugmyndafræðilegum skilgreiningum, en að bjóða honum ein- földustu kenningu sem hugsast getur, skreytta öllum einkennum guði þóknan- legs málstaðar? Er hægt að hugsa sér nokkuð áhrifameira til að kveikja í ær- legri sál, fá henni viðfangsefni, gera hana önnum kafna og að lokum gelda hana andlega heldur en það að berjast gegn stríði? Er til nokkur lipurri aðferð til að friða fólk heldur en beita þeirri blekkingu að það geti varist styrjöld með því að leggjast gegn því að vopnum verði komið fyrir sem undir öllum kringumstæðum verður komið fyrir? Það er harla erfitt að ímynda sér betri aðferð til að leggja hug- ann í læðing. Því augljósara sem það verður að vopnunum mun vissulega kom- ið fyrir, þeim mun skjótar hlýtur hugs- 14 TMM 1990:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.