Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 16
þess (en þó ekki vissa) að einhverjar skynsamlegri aðferðir finnist til að láta eðlilegar kröfur okkar um þjóðfélagslegt samráð um eigin vinnu og um félagslega mannsæmandi reglugerðir annars vegar halda til jafnvægis við það hreyfiafl sem hefur reynst óhjákvæmilegur hvati allrar vinnu, nefnilega mannlega framtakssemi og kristöllun ávinnings í ófölsuðum markaðstengslum hins vegar. En svo lengi sem ekki er slegin skjaldborg um manninn, bjargast hann ekki af neinum tæknilegum eða skipulagslegum brögð- um svo sem bættum efnahag, ekki fremur en sía á verksmiðureykháfinn megnar að varna því að hið mannlega fari forgörð- um. Spumingin um það, af hverju kerfi skilar árangri, er mikilvægari en hin, með hvaða hætti það skilar árangri. Eða megn- ar kerfið að skila árangri þegar það þjónar málstað algerrar eyðileggingar? En hvað er ég að tala um þetta hér og nú? Þegar ég horfi á veröldina frá þeim sjónarhóli sem örlögin hafa úthlutað mér, kemst ég ekki hjá að álykta að margir í vestri botni lítið í því, um hvað leikurinn raunverulega stendur á okkar dögum! Ef ég skoða dálítið nánar þá tvo grund- vallarkosti í stjórnmálum sem mennta- maður á Vesturlöndum á nú um að velja, virðist mér að þeir séu ekki annað en tvær ólíkar aðferðir til að ganga með í þann leik sem persónuvana vald býður mann- inum uppá — svo sem tvær götur er báðar liggja að sama allsherjar alræðiskerfinu. Önnur aðferðin er sú að persónuvana skilningur haldi áfram að leika sér með leyndardóm efnisins — „leika guð“ — sem sé að finna upp og koma fyrir æ fleiri gereyðingarvopnum sem vitaskuld öll skulu „verja lýðræðið“, en í reynd draga lýðræðið niður í samskonar óbyggilegt fen og sósíalisminn í okkar hluta Evrópu er löngu sokkinn í. Hin leiðin er aftur á móti sú freistandi hringiða sem hrífur með sér svo mikið af ágætu og heiðarlegu fólki og kallast „friðarbarátta“. Sjálfsagt þarf það ekki endilega að vera svo, en ég get ekki varist þeirri áleitnu hugsun að hér sé sama svikula og ópersónulega valdið að verki, sem hafi sett þessa hringiðu á svið, þessa ljóðrænu tálbeitu fyrir mann- lega vitund. (Athugið: ég á hér við ópersónulegt vald sem hugtak og megin- reglu en ekki Moskvu eina saman, enda væri það sannarlega ekki á hennar færi að skipuleggja neitt svo margþætt sem frið- arhreyfingarnar eru um þessar mundir!) Hvernig yrði nú betur að því staðið að gera heiðarlegan og frjálshuga mann óvirkan — slíkur maður er mesta ógn sem steðjað getur að persónuvana valdi — í heimi sem einkennist af arfleifð skyn- semishyggju og hugmyndafræðilegum skilgreiningum, en að bjóða honum ein- földustu kenningu sem hugsast getur, skreytta öllum einkennum guði þóknan- legs málstaðar? Er hægt að hugsa sér nokkuð áhrifameira til að kveikja í ær- legri sál, fá henni viðfangsefni, gera hana önnum kafna og að lokum gelda hana andlega heldur en það að berjast gegn stríði? Er til nokkur lipurri aðferð til að friða fólk heldur en beita þeirri blekkingu að það geti varist styrjöld með því að leggjast gegn því að vopnum verði komið fyrir sem undir öllum kringumstæðum verður komið fyrir? Það er harla erfitt að ímynda sér betri aðferð til að leggja hug- ann í læðing. Því augljósara sem það verður að vopnunum mun vissulega kom- ið fyrir, þeim mun skjótar hlýtur hugs- 14 TMM 1990:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.