Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 28
sjálfsmynd sína á: hin myrka hlið menn- ingarinnar. Þetta á ekki við um öll bók- menntaverk, þau helst sem verða til á stríðstímum í menningunni, tímum upp- lausnar og uppgjörs, skáldsögur eins og Vefarann mikla. 1 Margir telja að bylting hafi átt sér stað á fyrstu áratugum 20ustu aldar í menning- arlífi Vesturlanda; gjá hafi myndast og náð yfir samfélagshætti, trú og heim- spekilega hugsun, siðferði og bókmennt- ir; ný öld hafi falið í sér fullkomna upplausn þess sem áður var. Sumir hafa viljað marka þessi tímamót, upphaf hins móderna tíma, við heimsstyrjaldarárin fyrri, þeirra á meðal Halldór Laxness, Gunnar Gunnarsson og Sigurður Nordal. Þannig segir Halldór árið 1925: „Seinasti áratugurinn hefir skapað slík straumhvörf og umbyltingar í hinum andlega heimi, að jafngildir heilum öldum.“4 Svipaðrar skoðunar var Gunnar sem sagt hefur um þennan tíma í viðtali: „Sá heimur, sem var fyrir fyrra heimsstríð, má heita gleymdur og það veit enginn nema sá sem reynt hefur, hversu gjörólíkt viðhorfið var fyrir ogeftir 1914.“ Hann taldi að 20asta öldin hefði í raun hafist fyrsta stríðssumarið, hvörfin þá hefðu jafngilt syndafalli vest- rænnar menningar. Án efa hefur mörgum farið líkt og Gunnari: styrjöldin braut í sundur heimsmynd þeirra og mannshug- sjón, það sem áður var afdráttarlaust og sjálfsagt; allt virtist breytt. Styrjöldin af- hjúpaði siðmenninguna og manninn um leið; það sem einstaklingarnir höfðu byggt tilgang sinn á og vilja til framtíðar. Þeir sem stóðu fyrir utan og fylgdust með misstu átta og lömuðust. í bréfi árið 1915 segir Jóhann Sigurjónsson til dæmis: „Um þá miklu og takmarkalausu ógæfu get ég ekki annað sagt en að hún vakir eins og blóðug undiralda í sálum allra hugs- andi manna og verður þyngri og ómæl- anlegri með hverjum degi. Dögum saman get ég ekki um annað hugsað þó ég viti að allar mínar hugsanir um það mál eru ónýt- ari en rykskýið inni í öræfum."6 Þessi reynsla var síðan undirrót þriggja mikilla verka sem fjalla beint og óbeint um stríðið og sálrænar afleiðingar þess: Sœlir eru einfaldir, Marðar Valgarðsson- ar og Vefarans mikla frá Kasmír, lykil- verka þar sem reynt er að orða brjálsemi tímans og finna manneskjunni stað að nýju — án árangurs. Öll þessi verk snúast um siðferðið og dauðann, hrun fyrri gilda, þversagnir. Með þeim verður lífið sjálft að viðfangsefni íslenskra skáldsagna og leikbókmennta. Áður höfðu flestir getað ýtt dauðanum til hliðar. Þeir lögðu áherslu á dauðdagann, tilviljunarkenndar orsakir: slys, sjúkdóma, elli. Breyttu með því dauðanum úr nauðsyn í tilviljun. Stríðið olli straumhvörfum; dauðinn varð að dag- legum veruleik, ágengum, ógnvænlegum. Um leið öðlaðist lífið aukið innihald og mikilvægi. Varð að vandamáli. Söguhetjur hinna nýju verka eiga margt sameiginlegt. Þær sætta sig ekki við mannleg kjör, klofnar milli táknanna tveggja: manns og guðdóms, blendnar og margfaldar, hamskiptin án enda: „Ég er lifandi líkamníng þeirrar manntegundar, sem séð hefur dagsins ljós síðustu tíu, tólf árin, en aldrei var áður til,“ segir Steinn Elliði. Með öðrum orðum: Nútímamað- urinn svonefndi er kominn fram á sjónar- svið íslenskra bókmennta, þetta „skyni- gædda sirkusdýr“ sem, með orðum Hall- 26 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.