Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 28
sjálfsmynd sína á: hin myrka hlið menn- ingarinnar. Þetta á ekki við um öll bók- menntaverk, þau helst sem verða til á stríðstímum í menningunni, tímum upp- lausnar og uppgjörs, skáldsögur eins og Vefarann mikla. 1 Margir telja að bylting hafi átt sér stað á fyrstu áratugum 20ustu aldar í menning- arlífi Vesturlanda; gjá hafi myndast og náð yfir samfélagshætti, trú og heim- spekilega hugsun, siðferði og bókmennt- ir; ný öld hafi falið í sér fullkomna upplausn þess sem áður var. Sumir hafa viljað marka þessi tímamót, upphaf hins móderna tíma, við heimsstyrjaldarárin fyrri, þeirra á meðal Halldór Laxness, Gunnar Gunnarsson og Sigurður Nordal. Þannig segir Halldór árið 1925: „Seinasti áratugurinn hefir skapað slík straumhvörf og umbyltingar í hinum andlega heimi, að jafngildir heilum öldum.“4 Svipaðrar skoðunar var Gunnar sem sagt hefur um þennan tíma í viðtali: „Sá heimur, sem var fyrir fyrra heimsstríð, má heita gleymdur og það veit enginn nema sá sem reynt hefur, hversu gjörólíkt viðhorfið var fyrir ogeftir 1914.“ Hann taldi að 20asta öldin hefði í raun hafist fyrsta stríðssumarið, hvörfin þá hefðu jafngilt syndafalli vest- rænnar menningar. Án efa hefur mörgum farið líkt og Gunnari: styrjöldin braut í sundur heimsmynd þeirra og mannshug- sjón, það sem áður var afdráttarlaust og sjálfsagt; allt virtist breytt. Styrjöldin af- hjúpaði siðmenninguna og manninn um leið; það sem einstaklingarnir höfðu byggt tilgang sinn á og vilja til framtíðar. Þeir sem stóðu fyrir utan og fylgdust með misstu átta og lömuðust. í bréfi árið 1915 segir Jóhann Sigurjónsson til dæmis: „Um þá miklu og takmarkalausu ógæfu get ég ekki annað sagt en að hún vakir eins og blóðug undiralda í sálum allra hugs- andi manna og verður þyngri og ómæl- anlegri með hverjum degi. Dögum saman get ég ekki um annað hugsað þó ég viti að allar mínar hugsanir um það mál eru ónýt- ari en rykskýið inni í öræfum."6 Þessi reynsla var síðan undirrót þriggja mikilla verka sem fjalla beint og óbeint um stríðið og sálrænar afleiðingar þess: Sœlir eru einfaldir, Marðar Valgarðsson- ar og Vefarans mikla frá Kasmír, lykil- verka þar sem reynt er að orða brjálsemi tímans og finna manneskjunni stað að nýju — án árangurs. Öll þessi verk snúast um siðferðið og dauðann, hrun fyrri gilda, þversagnir. Með þeim verður lífið sjálft að viðfangsefni íslenskra skáldsagna og leikbókmennta. Áður höfðu flestir getað ýtt dauðanum til hliðar. Þeir lögðu áherslu á dauðdagann, tilviljunarkenndar orsakir: slys, sjúkdóma, elli. Breyttu með því dauðanum úr nauðsyn í tilviljun. Stríðið olli straumhvörfum; dauðinn varð að dag- legum veruleik, ágengum, ógnvænlegum. Um leið öðlaðist lífið aukið innihald og mikilvægi. Varð að vandamáli. Söguhetjur hinna nýju verka eiga margt sameiginlegt. Þær sætta sig ekki við mannleg kjör, klofnar milli táknanna tveggja: manns og guðdóms, blendnar og margfaldar, hamskiptin án enda: „Ég er lifandi líkamníng þeirrar manntegundar, sem séð hefur dagsins ljós síðustu tíu, tólf árin, en aldrei var áður til,“ segir Steinn Elliði. Með öðrum orðum: Nútímamað- urinn svonefndi er kominn fram á sjónar- svið íslenskra bókmennta, þetta „skyni- gædda sirkusdýr“ sem, með orðum Hall- 26 TMM 1990:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.