Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 28
sjálfsmynd sína á: hin myrka hlið menn- ingarinnar. Þetta á ekki við um öll bók- menntaverk, þau helst sem verða til á stríðstímum í menningunni, tímum upp- lausnar og uppgjörs, skáldsögur eins og Vefarann mikla. 1 Margir telja að bylting hafi átt sér stað á fyrstu áratugum 20ustu aldar í menning- arlífi Vesturlanda; gjá hafi myndast og náð yfir samfélagshætti, trú og heim- spekilega hugsun, siðferði og bókmennt- ir; ný öld hafi falið í sér fullkomna upplausn þess sem áður var. Sumir hafa viljað marka þessi tímamót, upphaf hins móderna tíma, við heimsstyrjaldarárin fyrri, þeirra á meðal Halldór Laxness, Gunnar Gunnarsson og Sigurður Nordal. Þannig segir Halldór árið 1925: „Seinasti áratugurinn hefir skapað slík straumhvörf og umbyltingar í hinum andlega heimi, að jafngildir heilum öldum.“4 Svipaðrar skoðunar var Gunnar sem sagt hefur um þennan tíma í viðtali: „Sá heimur, sem var fyrir fyrra heimsstríð, má heita gleymdur og það veit enginn nema sá sem reynt hefur, hversu gjörólíkt viðhorfið var fyrir ogeftir 1914.“ Hann taldi að 20asta öldin hefði í raun hafist fyrsta stríðssumarið, hvörfin þá hefðu jafngilt syndafalli vest- rænnar menningar. Án efa hefur mörgum farið líkt og Gunnari: styrjöldin braut í sundur heimsmynd þeirra og mannshug- sjón, það sem áður var afdráttarlaust og sjálfsagt; allt virtist breytt. Styrjöldin af- hjúpaði siðmenninguna og manninn um leið; það sem einstaklingarnir höfðu byggt tilgang sinn á og vilja til framtíðar. Þeir sem stóðu fyrir utan og fylgdust með misstu átta og lömuðust. í bréfi árið 1915 segir Jóhann Sigurjónsson til dæmis: „Um þá miklu og takmarkalausu ógæfu get ég ekki annað sagt en að hún vakir eins og blóðug undiralda í sálum allra hugs- andi manna og verður þyngri og ómæl- anlegri með hverjum degi. Dögum saman get ég ekki um annað hugsað þó ég viti að allar mínar hugsanir um það mál eru ónýt- ari en rykskýið inni í öræfum."6 Þessi reynsla var síðan undirrót þriggja mikilla verka sem fjalla beint og óbeint um stríðið og sálrænar afleiðingar þess: Sœlir eru einfaldir, Marðar Valgarðsson- ar og Vefarans mikla frá Kasmír, lykil- verka þar sem reynt er að orða brjálsemi tímans og finna manneskjunni stað að nýju — án árangurs. Öll þessi verk snúast um siðferðið og dauðann, hrun fyrri gilda, þversagnir. Með þeim verður lífið sjálft að viðfangsefni íslenskra skáldsagna og leikbókmennta. Áður höfðu flestir getað ýtt dauðanum til hliðar. Þeir lögðu áherslu á dauðdagann, tilviljunarkenndar orsakir: slys, sjúkdóma, elli. Breyttu með því dauðanum úr nauðsyn í tilviljun. Stríðið olli straumhvörfum; dauðinn varð að dag- legum veruleik, ágengum, ógnvænlegum. Um leið öðlaðist lífið aukið innihald og mikilvægi. Varð að vandamáli. Söguhetjur hinna nýju verka eiga margt sameiginlegt. Þær sætta sig ekki við mannleg kjör, klofnar milli táknanna tveggja: manns og guðdóms, blendnar og margfaldar, hamskiptin án enda: „Ég er lifandi líkamníng þeirrar manntegundar, sem séð hefur dagsins ljós síðustu tíu, tólf árin, en aldrei var áður til,“ segir Steinn Elliði. Með öðrum orðum: Nútímamað- urinn svonefndi er kominn fram á sjónar- svið íslenskra bókmennta, þetta „skyni- gædda sirkusdýr“ sem, með orðum Hall- 26 TMM 1990:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.