Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 29
dórs Laxness, „dansar ábyrgðarvana og alvörulaust kríngum hégómleik sinnar eigin síngimi, dansar frá útjaðri einnar andstæðunnar til útjaðars annarrar, barn heimsmenníngarinnar.“8 Þegar horft er til baka verður ljóst að árið 1914 var ekki jafn afdrifaríkt og menn ætluðu: menningarbyltingin var ekki einföld afleiðing ákveðins atburðar heldur ferli sem hafist hafði fyrr; þróúnin var órökrétt og ósamfelld innan einstakra sviða samfélagsins, hér á landi sem ann- ars staðar. Segja má að tímabilið frá 1890 og fram að heimsstyrjöld hafi einkennst af gífurlegum sköpunarkrafti — umbylt- ingu á flestöllum sviðum. Það virðist hafa átt sér stað vitundarbreyting sem sam- bærileg var við rómantíkina á sínum tíma, ef ekki djúpstæðari. í upphafi aldarinnar brutu þeir aldalanga hefð í túlkun manns- líkamans, þeir Picasso, Matisse, Braque og Paul Klee. Fyrir stríð mótaðist og nýtt tungumál í tónlist með verkum Strav- inskys, Debussy og Ravels, Schönbergs og Albans Berg. í bókmenntum kom fram fríður flokkur höfunda sem umtumaði sí- gildum formum, enda hefur C.S. Lewis sagt: „Hvemig getur nokkur maður dreg- ið það í efa að nútímaskáldskapur er ekki aðeins róttækari nýjung en nokkur annar „nýr skáldskapur“ heldur og nýr á nýjan hátt, næstum því í nýrri vídd.“9 í vísindum áttu sér einnig stað miklar hræringar, ný heimsmynd var í mótun. Einstein setti fram afstæðiskenningu sína árið 1905 og bylting varð í eðlisfræði. Aldamótaárið kom út tímamótarit Freuds, Draumaráðn- ingar. Hérlendis urðu einnig miklar breytingar á félagsháttum og hugmyndalífi fyrir stríð, breytingar sem birtust með ýmsum hætti í skáldskapnum. Nýtt hagkerfi varð til, fjölþættara og opnara en hið gamla, þjóðfélagið greindist í sundur. Allt skap- aði þetta mikinn glundroða: gamlar og nýjar lífsvenjur rákust á, þjóðlífið varð andstæðufyllra og fjölbreyttara en áður. Viss vakning átti sér stað sem náði yfir andlega og siðferðilega lífið í heild sinni. Menn drógu í efa skráða og óskráða laga- bálka sem bundið höfðu hugsun og breytni manna, ekki síst í trúmálum. Ástæðan var meðal annars sú að þekking- in hafði dreifst. Áður hafði þjóðfélagið, hagur þess og viðhald, verið mikilvægur þáttur í trúarlífinu: prestamir voru ekki aðeins andlegir leiðtogar heldur og ver- aldlegir valdsmenn, fulltrúar ríkis og rétt- ar, oft öflugir jarðeigendur á okkar mælikvarða. Samfélagið skiptist í margar og smáar einingar en var þó samstætt og miðstýrt á flestum eða öllum sviðum. Prestamir varðveittu hina opinberu hug- myndafræði og dreifðu henni samkvæmt ákveðnum reglum, djúp gjá var staðfest milli þeirra og almúgans. Þeir höfðu vald yfir sannleika sem öðmm var að miklu leýti hulinn þótt tal þeirra færi fram fyrir opnum tjöldum, sannleika sem útilokaði þá þekkingu er ekki var sniðin að trúar- legum og lögfræðilegum reglum. Þekk- ingin var með öðrum orðum bundin við hóp embættismanna sem ákvað hver mætti tala, hvernig, um hvað og hvenœr. Þessi hópur drottnaði yfir orðræðu sam- félagsins og ákvað hvað væri rétt og skyn- samlegt; frávik voru tengd við óskynsemi og/eða uppreisn, fjarstæðu, villu, hið óhugsanlega. Það skýrir að nokkru leyti af hverju níhilísk verk 19du aldar, raun- veruleg uppreisnarverk, komu ekki út fyrr en löngu síðar á annarri öld, verk eins og TMM 1990:1 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.