Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 29
dórs Laxness, „dansar ábyrgðarvana og alvörulaust kríngum hégómleik sinnar eigin síngimi, dansar frá útjaðri einnar andstæðunnar til útjaðars annarrar, barn heimsmenníngarinnar.“8 Þegar horft er til baka verður ljóst að árið 1914 var ekki jafn afdrifaríkt og menn ætluðu: menningarbyltingin var ekki einföld afleiðing ákveðins atburðar heldur ferli sem hafist hafði fyrr; þróúnin var órökrétt og ósamfelld innan einstakra sviða samfélagsins, hér á landi sem ann- ars staðar. Segja má að tímabilið frá 1890 og fram að heimsstyrjöld hafi einkennst af gífurlegum sköpunarkrafti — umbylt- ingu á flestöllum sviðum. Það virðist hafa átt sér stað vitundarbreyting sem sam- bærileg var við rómantíkina á sínum tíma, ef ekki djúpstæðari. í upphafi aldarinnar brutu þeir aldalanga hefð í túlkun manns- líkamans, þeir Picasso, Matisse, Braque og Paul Klee. Fyrir stríð mótaðist og nýtt tungumál í tónlist með verkum Strav- inskys, Debussy og Ravels, Schönbergs og Albans Berg. í bókmenntum kom fram fríður flokkur höfunda sem umtumaði sí- gildum formum, enda hefur C.S. Lewis sagt: „Hvemig getur nokkur maður dreg- ið það í efa að nútímaskáldskapur er ekki aðeins róttækari nýjung en nokkur annar „nýr skáldskapur“ heldur og nýr á nýjan hátt, næstum því í nýrri vídd.“9 í vísindum áttu sér einnig stað miklar hræringar, ný heimsmynd var í mótun. Einstein setti fram afstæðiskenningu sína árið 1905 og bylting varð í eðlisfræði. Aldamótaárið kom út tímamótarit Freuds, Draumaráðn- ingar. Hérlendis urðu einnig miklar breytingar á félagsháttum og hugmyndalífi fyrir stríð, breytingar sem birtust með ýmsum hætti í skáldskapnum. Nýtt hagkerfi varð til, fjölþættara og opnara en hið gamla, þjóðfélagið greindist í sundur. Allt skap- aði þetta mikinn glundroða: gamlar og nýjar lífsvenjur rákust á, þjóðlífið varð andstæðufyllra og fjölbreyttara en áður. Viss vakning átti sér stað sem náði yfir andlega og siðferðilega lífið í heild sinni. Menn drógu í efa skráða og óskráða laga- bálka sem bundið höfðu hugsun og breytni manna, ekki síst í trúmálum. Ástæðan var meðal annars sú að þekking- in hafði dreifst. Áður hafði þjóðfélagið, hagur þess og viðhald, verið mikilvægur þáttur í trúarlífinu: prestamir voru ekki aðeins andlegir leiðtogar heldur og ver- aldlegir valdsmenn, fulltrúar ríkis og rétt- ar, oft öflugir jarðeigendur á okkar mælikvarða. Samfélagið skiptist í margar og smáar einingar en var þó samstætt og miðstýrt á flestum eða öllum sviðum. Prestamir varðveittu hina opinberu hug- myndafræði og dreifðu henni samkvæmt ákveðnum reglum, djúp gjá var staðfest milli þeirra og almúgans. Þeir höfðu vald yfir sannleika sem öðmm var að miklu leýti hulinn þótt tal þeirra færi fram fyrir opnum tjöldum, sannleika sem útilokaði þá þekkingu er ekki var sniðin að trúar- legum og lögfræðilegum reglum. Þekk- ingin var með öðrum orðum bundin við hóp embættismanna sem ákvað hver mætti tala, hvernig, um hvað og hvenœr. Þessi hópur drottnaði yfir orðræðu sam- félagsins og ákvað hvað væri rétt og skyn- samlegt; frávik voru tengd við óskynsemi og/eða uppreisn, fjarstæðu, villu, hið óhugsanlega. Það skýrir að nokkru leyti af hverju níhilísk verk 19du aldar, raun- veruleg uppreisnarverk, komu ekki út fyrr en löngu síðar á annarri öld, verk eins og TMM 1990:1 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.