Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Blaðsíða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Blaðsíða 29
dórs Laxness, „dansar ábyrgðarvana og alvörulaust kríngum hégómleik sinnar eigin síngimi, dansar frá útjaðri einnar andstæðunnar til útjaðars annarrar, barn heimsmenníngarinnar.“8 Þegar horft er til baka verður ljóst að árið 1914 var ekki jafn afdrifaríkt og menn ætluðu: menningarbyltingin var ekki einföld afleiðing ákveðins atburðar heldur ferli sem hafist hafði fyrr; þróúnin var órökrétt og ósamfelld innan einstakra sviða samfélagsins, hér á landi sem ann- ars staðar. Segja má að tímabilið frá 1890 og fram að heimsstyrjöld hafi einkennst af gífurlegum sköpunarkrafti — umbylt- ingu á flestöllum sviðum. Það virðist hafa átt sér stað vitundarbreyting sem sam- bærileg var við rómantíkina á sínum tíma, ef ekki djúpstæðari. í upphafi aldarinnar brutu þeir aldalanga hefð í túlkun manns- líkamans, þeir Picasso, Matisse, Braque og Paul Klee. Fyrir stríð mótaðist og nýtt tungumál í tónlist með verkum Strav- inskys, Debussy og Ravels, Schönbergs og Albans Berg. í bókmenntum kom fram fríður flokkur höfunda sem umtumaði sí- gildum formum, enda hefur C.S. Lewis sagt: „Hvemig getur nokkur maður dreg- ið það í efa að nútímaskáldskapur er ekki aðeins róttækari nýjung en nokkur annar „nýr skáldskapur“ heldur og nýr á nýjan hátt, næstum því í nýrri vídd.“9 í vísindum áttu sér einnig stað miklar hræringar, ný heimsmynd var í mótun. Einstein setti fram afstæðiskenningu sína árið 1905 og bylting varð í eðlisfræði. Aldamótaárið kom út tímamótarit Freuds, Draumaráðn- ingar. Hérlendis urðu einnig miklar breytingar á félagsháttum og hugmyndalífi fyrir stríð, breytingar sem birtust með ýmsum hætti í skáldskapnum. Nýtt hagkerfi varð til, fjölþættara og opnara en hið gamla, þjóðfélagið greindist í sundur. Allt skap- aði þetta mikinn glundroða: gamlar og nýjar lífsvenjur rákust á, þjóðlífið varð andstæðufyllra og fjölbreyttara en áður. Viss vakning átti sér stað sem náði yfir andlega og siðferðilega lífið í heild sinni. Menn drógu í efa skráða og óskráða laga- bálka sem bundið höfðu hugsun og breytni manna, ekki síst í trúmálum. Ástæðan var meðal annars sú að þekking- in hafði dreifst. Áður hafði þjóðfélagið, hagur þess og viðhald, verið mikilvægur þáttur í trúarlífinu: prestamir voru ekki aðeins andlegir leiðtogar heldur og ver- aldlegir valdsmenn, fulltrúar ríkis og rétt- ar, oft öflugir jarðeigendur á okkar mælikvarða. Samfélagið skiptist í margar og smáar einingar en var þó samstætt og miðstýrt á flestum eða öllum sviðum. Prestamir varðveittu hina opinberu hug- myndafræði og dreifðu henni samkvæmt ákveðnum reglum, djúp gjá var staðfest milli þeirra og almúgans. Þeir höfðu vald yfir sannleika sem öðmm var að miklu leýti hulinn þótt tal þeirra færi fram fyrir opnum tjöldum, sannleika sem útilokaði þá þekkingu er ekki var sniðin að trúar- legum og lögfræðilegum reglum. Þekk- ingin var með öðrum orðum bundin við hóp embættismanna sem ákvað hver mætti tala, hvernig, um hvað og hvenœr. Þessi hópur drottnaði yfir orðræðu sam- félagsins og ákvað hvað væri rétt og skyn- samlegt; frávik voru tengd við óskynsemi og/eða uppreisn, fjarstæðu, villu, hið óhugsanlega. Það skýrir að nokkru leyti af hverju níhilísk verk 19du aldar, raun- veruleg uppreisnarverk, komu ekki út fyrr en löngu síðar á annarri öld, verk eins og TMM 1990:1 27
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.