Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 31
ræðu. Á sinn hátt var hún andsvar við sálrænni reynslu — eyðan hið innra hafði breyst úr stopulli kennd í veruleika, en þráin þó vaxið, þráin til að fylla hana merkingu. Þessar bókmenntir eru fullar af döprum níhilisma án þess þó að hann sé fastmótuð lífsheimspeki; óreiðan, hið þversagnakennda er veruleiki þeirra. Ástæða þess er fólgin í byltingarástand- inu sjálfu, ástandi sem einkenndist af árekstrum, stríði hugmynda, niðurrifi sannleika. Franski hugsuðurinn Michel Foucault hefur sýnt fram á að þekking sérhvers tíma er reist á djúplægum myndunarregl- um sem ráða því hvemig og um hvað er talað eða skrifað, reglum sem gera ákveð- in hugsunarform möguleg. Þessar reglur nefndi hann „dulvitund þekkingarinnar.“ Þær festa og takmarka orðræðu hvers tíma, stýra vilja okkar til sannleika, því hvernig þekkingin er framleidd og bundin í form. Þær stjóma því hvemig við flokk- um veruleikann, valda því að nánast er ómögulegt að hugsa eða tala á annan veg. Sá sem það reynir er lýstur geðveikur, handan skilnings og skynsemi. I ljósi þessara orða má skilgreina menningar- byltingu á eftirfarandi hátt: hún er tíma- skeið þar sem innri gerð þekkingarinnar breytist: það hvernig við hugsum og töl- um um heiminn. Breytingin nær með öðr- um orðum dýpra en til einstakra þekk- ingaratriða eða hugmynda. Það er eins og allt losni úr böndum, allt það sem skyn- semi tímabilsins á undan útilokaði brýst fram: brjálsemin, hið óhugsanlega, tilvilj- unin. Það sem áður heyrði til undantekn- inga verður að almennri tjáningu um stundarsakir uns komið er á nýrri reglu sem yfirleitt er ekki síður kúgandi en sú sem fyrir var. Við þessar aðstæður á sér stað mikil gerjun. Bókmenntirnar skil- greina sérstöðu sína á nýjan hátt. Þær leysa nánast upp sinn fyrri veruleika og brjóta niður gömul form, sérhæfa sig í gagnrýni á hinn meðvitaða mann og draga dulvituð skilyrði fram í dagsljósið: hið óhugsaða í manni og menningu. Um leið rífa þær niður sannindi samtíðarinnar. Við lítum á sannleikann, segir Foucault, sem auðlegð og frjósamt afl en erum ómeð- vituð um vélbúnaðinn sem í honum býr, viljann sem útilokar. Ástæðan er sú að tungumálið er svið þrár og valds, afla sem nauðsynlegt er að dulbúa til að sannleikur hvers tíma fái staðist. Þeir sem svipta hulunni burt, þeir sem sýna fram á að sannindi eru byggð á hagsmunum og fé- lagslegum vilja, þeir brjóta niður múrinn á milli vits og vitleysu, skynsemi og sturl- unar. Slíkir menn eru yfirleitt útlagar sinnar samtíðar. Á öðrum og þriðja áratugi þessarar ald- ar skilgreindu íslenskar bókmenntir mann og heim upp á nýtt. Höfundar eins og Halldór Laxness stóðu þá frammi fyrir ákveðnu vandamáli: Hvemig kæmust þeir hjá því að endurtaka þá orðræðu sem þeir höfnuðu í orði kveðnu, orðræðu sem byggðist á skynsemi hins liðna? Þetta virðist hafa brunnið mjög á Halldóri. Þannig segir hann í skemmtilegu bréfi árið 1923 að það þurfi að „kúltivera-nu- ancera og instrumentera“ íslenskt mál; ennfremur: „Málið hjá þessum Snorra er sennilega ekki óviturlegt, það sem það nær, og góð íslenska. (Víða verður hann þó að grípa til erlendra orða.) En sem sagt, það liggur á alt öðrum sviðum en okkar mál, og maðurinn hugsar með alt öðruvísi innréttuðum heila en nútíðarmenn, og int- TMM 1990:1 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.