Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 31
ræðu. Á sinn hátt var hún andsvar við sálrænni reynslu — eyðan hið innra hafði breyst úr stopulli kennd í veruleika, en þráin þó vaxið, þráin til að fylla hana merkingu. Þessar bókmenntir eru fullar af döprum níhilisma án þess þó að hann sé fastmótuð lífsheimspeki; óreiðan, hið þversagnakennda er veruleiki þeirra. Ástæða þess er fólgin í byltingarástand- inu sjálfu, ástandi sem einkenndist af árekstrum, stríði hugmynda, niðurrifi sannleika. Franski hugsuðurinn Michel Foucault hefur sýnt fram á að þekking sérhvers tíma er reist á djúplægum myndunarregl- um sem ráða því hvemig og um hvað er talað eða skrifað, reglum sem gera ákveð- in hugsunarform möguleg. Þessar reglur nefndi hann „dulvitund þekkingarinnar.“ Þær festa og takmarka orðræðu hvers tíma, stýra vilja okkar til sannleika, því hvernig þekkingin er framleidd og bundin í form. Þær stjóma því hvemig við flokk- um veruleikann, valda því að nánast er ómögulegt að hugsa eða tala á annan veg. Sá sem það reynir er lýstur geðveikur, handan skilnings og skynsemi. I ljósi þessara orða má skilgreina menningar- byltingu á eftirfarandi hátt: hún er tíma- skeið þar sem innri gerð þekkingarinnar breytist: það hvernig við hugsum og töl- um um heiminn. Breytingin nær með öðr- um orðum dýpra en til einstakra þekk- ingaratriða eða hugmynda. Það er eins og allt losni úr böndum, allt það sem skyn- semi tímabilsins á undan útilokaði brýst fram: brjálsemin, hið óhugsanlega, tilvilj- unin. Það sem áður heyrði til undantekn- inga verður að almennri tjáningu um stundarsakir uns komið er á nýrri reglu sem yfirleitt er ekki síður kúgandi en sú sem fyrir var. Við þessar aðstæður á sér stað mikil gerjun. Bókmenntirnar skil- greina sérstöðu sína á nýjan hátt. Þær leysa nánast upp sinn fyrri veruleika og brjóta niður gömul form, sérhæfa sig í gagnrýni á hinn meðvitaða mann og draga dulvituð skilyrði fram í dagsljósið: hið óhugsaða í manni og menningu. Um leið rífa þær niður sannindi samtíðarinnar. Við lítum á sannleikann, segir Foucault, sem auðlegð og frjósamt afl en erum ómeð- vituð um vélbúnaðinn sem í honum býr, viljann sem útilokar. Ástæðan er sú að tungumálið er svið þrár og valds, afla sem nauðsynlegt er að dulbúa til að sannleikur hvers tíma fái staðist. Þeir sem svipta hulunni burt, þeir sem sýna fram á að sannindi eru byggð á hagsmunum og fé- lagslegum vilja, þeir brjóta niður múrinn á milli vits og vitleysu, skynsemi og sturl- unar. Slíkir menn eru yfirleitt útlagar sinnar samtíðar. Á öðrum og þriðja áratugi þessarar ald- ar skilgreindu íslenskar bókmenntir mann og heim upp á nýtt. Höfundar eins og Halldór Laxness stóðu þá frammi fyrir ákveðnu vandamáli: Hvemig kæmust þeir hjá því að endurtaka þá orðræðu sem þeir höfnuðu í orði kveðnu, orðræðu sem byggðist á skynsemi hins liðna? Þetta virðist hafa brunnið mjög á Halldóri. Þannig segir hann í skemmtilegu bréfi árið 1923 að það þurfi að „kúltivera-nu- ancera og instrumentera“ íslenskt mál; ennfremur: „Málið hjá þessum Snorra er sennilega ekki óviturlegt, það sem það nær, og góð íslenska. (Víða verður hann þó að grípa til erlendra orða.) En sem sagt, það liggur á alt öðrum sviðum en okkar mál, og maðurinn hugsar með alt öðruvísi innréttuðum heila en nútíðarmenn, og int- TMM 1990:1 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.