Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 31
ræðu. Á sinn hátt var hún andsvar við sálrænni reynslu — eyðan hið innra hafði breyst úr stopulli kennd í veruleika, en þráin þó vaxið, þráin til að fylla hana merkingu. Þessar bókmenntir eru fullar af döprum níhilisma án þess þó að hann sé fastmótuð lífsheimspeki; óreiðan, hið þversagnakennda er veruleiki þeirra. Ástæða þess er fólgin í byltingarástand- inu sjálfu, ástandi sem einkenndist af árekstrum, stríði hugmynda, niðurrifi sannleika. Franski hugsuðurinn Michel Foucault hefur sýnt fram á að þekking sérhvers tíma er reist á djúplægum myndunarregl- um sem ráða því hvemig og um hvað er talað eða skrifað, reglum sem gera ákveð- in hugsunarform möguleg. Þessar reglur nefndi hann „dulvitund þekkingarinnar.“ Þær festa og takmarka orðræðu hvers tíma, stýra vilja okkar til sannleika, því hvernig þekkingin er framleidd og bundin í form. Þær stjóma því hvemig við flokk- um veruleikann, valda því að nánast er ómögulegt að hugsa eða tala á annan veg. Sá sem það reynir er lýstur geðveikur, handan skilnings og skynsemi. I ljósi þessara orða má skilgreina menningar- byltingu á eftirfarandi hátt: hún er tíma- skeið þar sem innri gerð þekkingarinnar breytist: það hvernig við hugsum og töl- um um heiminn. Breytingin nær með öðr- um orðum dýpra en til einstakra þekk- ingaratriða eða hugmynda. Það er eins og allt losni úr böndum, allt það sem skyn- semi tímabilsins á undan útilokaði brýst fram: brjálsemin, hið óhugsanlega, tilvilj- unin. Það sem áður heyrði til undantekn- inga verður að almennri tjáningu um stundarsakir uns komið er á nýrri reglu sem yfirleitt er ekki síður kúgandi en sú sem fyrir var. Við þessar aðstæður á sér stað mikil gerjun. Bókmenntirnar skil- greina sérstöðu sína á nýjan hátt. Þær leysa nánast upp sinn fyrri veruleika og brjóta niður gömul form, sérhæfa sig í gagnrýni á hinn meðvitaða mann og draga dulvituð skilyrði fram í dagsljósið: hið óhugsaða í manni og menningu. Um leið rífa þær niður sannindi samtíðarinnar. Við lítum á sannleikann, segir Foucault, sem auðlegð og frjósamt afl en erum ómeð- vituð um vélbúnaðinn sem í honum býr, viljann sem útilokar. Ástæðan er sú að tungumálið er svið þrár og valds, afla sem nauðsynlegt er að dulbúa til að sannleikur hvers tíma fái staðist. Þeir sem svipta hulunni burt, þeir sem sýna fram á að sannindi eru byggð á hagsmunum og fé- lagslegum vilja, þeir brjóta niður múrinn á milli vits og vitleysu, skynsemi og sturl- unar. Slíkir menn eru yfirleitt útlagar sinnar samtíðar. Á öðrum og þriðja áratugi þessarar ald- ar skilgreindu íslenskar bókmenntir mann og heim upp á nýtt. Höfundar eins og Halldór Laxness stóðu þá frammi fyrir ákveðnu vandamáli: Hvemig kæmust þeir hjá því að endurtaka þá orðræðu sem þeir höfnuðu í orði kveðnu, orðræðu sem byggðist á skynsemi hins liðna? Þetta virðist hafa brunnið mjög á Halldóri. Þannig segir hann í skemmtilegu bréfi árið 1923 að það þurfi að „kúltivera-nu- ancera og instrumentera“ íslenskt mál; ennfremur: „Málið hjá þessum Snorra er sennilega ekki óviturlegt, það sem það nær, og góð íslenska. (Víða verður hann þó að grípa til erlendra orða.) En sem sagt, það liggur á alt öðrum sviðum en okkar mál, og maðurinn hugsar með alt öðruvísi innréttuðum heila en nútíðarmenn, og int- TMM 1990:1 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.