Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 89
ádrepu Gísla. Hann fullyrðir að rit Alberts Lords, „The Singer of Tales“, þar sem hún var fyrst sett fram á skipulegan hátt, hafi „gjörbylt hugmyndum okkar um varðveislu og flutning kvæða í þjóðfélögum sem ekki styðjast við ritmál“, síðan talar hann um einkenni „munnlegrar menningar" sem sé „í grundvallaratriðum ólík ritmenningu“ og leggur sérstaka áherslu á það atriði kenn- ingarinnar, að í „munnlegri hefð“ sé ekki til neinn „réttur frumtexti“ eða „uppruna- legt kvæði“. Þetta nefnir hann allt saman „ríkjandi kenningar í þeim fræðum sem fást við munnlega orðlist“ (sjá bls. 395-396). í eftirminnilegum fyrirlestri sem hann hélt á ráðstefnu um norrænan miðaldakveðskap í Spoleto í fyrrasumar tók Gísli fram á enn ómyrkari hátt um hvað valið stæði að hans dómi: annað hvort verðum við að gera ráð fyrir því að eddukvæðin hafi verið samin á svipaðan hátt og suður-slafnesku söguljóð- in eða við verðum að ímynda okkur að á Norðurlöndum hafi ríkt einhverjar alveg sérstakar aðstæður, sem varla séu dæmi um annars staðar, og leiða hjá okkurþá voldugu uppskeru sem hlotist hafi af rannsóknum á munnlegri hefð síðustu áratugi.4 Þessi síð- ari kostur finnst Gísla að vonum heldur illur og í ádrepu sinni bendir hann á þær skelfi- legu afleiðingar sem honum fylgi: þegar rannsóknir sem byggðar eru á þeim for- sendum berast út fyrir landsteinana á al- þjóðlegar ráðstefnur, t.d. þá sem haldin var í Spoleto, „verða aðrir fræðimenn undrandi á þeirri kyrrstöðu sem virðist ríkja meðal íslenskra forgöngumanna fræðanna og benda þeim á að það sé óviðunandi að bjóða upp á svona nátttröllaumræðu sem tekur ekkert tillit til nýrra rannsóknarviðhorfa frá undanfömum áratugum“ (bls. 399). Nú er að sjálfsögðu ekki tilhlýðilegt að bregðast af einhverri léttúð við svo ljós- lifandi útmálun þess, hve napurlegt það get- ur verið að koma á ráðstefnu fræðimanna, sem em í takt við tímann, og kunna ekki skil á nýjustu kenningunni: þama er sem sé sjálf lausnin fundin sem skýrir allar gátur eða kippir þeim léttilega út af dagskrá, og mað- ur stendur uppi eins og steingervingur, öll- um til athlægis, og kannske með einhver fræði sem em ósvífnislega unnin eftir öðr- um kokkabókum. Þetta er eins og að vera staddur meðal unglinga og þekkja ekki dægurlagið sem tekur allan þeirra hug þá stundina og hefur gert allan annan laga- samsetning að hjáróma fornaldargauli: skil ég vel að fyrir unga fræðimenn sé það mar- tröð líkast að lenda í slíku klandri, og vilji þeir flest á sig leggja til að forðast það. En rétt er að benda á að annað er í rauninni lítið skárra þegar til lengri tíma er litið, og það er að vera í sífelldum eltingaleik við tísku- kenningar, þurfa alltaf að standa á varðbergi til að grípa þær nógu snemma þegar þeirra tími er að koma og lifa í stöðugri angist við að verða of seinn þegar vindáttin breytist þannig að maður sitji skyndilega uppi með viðhorf og hugmyndir sem em eins úrelt og dægurlagið frá í gær. Verður hver að eiga þetta við sína fræðimannssamvisku. En að þessu öllu slepptu em fullyrðingar Gísla marklitlar: kenning verður nefnilega aldrei rétt fyrir það að allir aðhyllist hana á ein- hverjum ákveðnum tíma, og því er ekki hægt að taka mark á „rétttrúnaðarrökum“ í hvaða mynd sem þau birtast. Botninn er suður í Serbíu Það er reyndar undarlegt hvað fylgismenn „munnlegu kenningarinnar" færa sjaldan fram rök fyrir henni og láta þá gjaman há- stemmdar yfirlýsingar um ágæti þeirra heiðursmanna Parrys og Lords koma í stað- inn. Því röksemdimar em fyrir hendi: þær eru settar fram í 6. kafla áðumefnds rits, „The Singer of Tales“, og eru allrar athygli verðar. í þessum kafla, sem er niðurlag fyrri hluta verksins, um sjálfa „kenninguna“, stillir Al- bert Lord upp sem andstæðu tvenns konar TMM 1990:1 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.