Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 89
ádrepu Gísla. Hann fullyrðir að rit Alberts Lords, „The Singer of Tales“, þar sem hún var fyrst sett fram á skipulegan hátt, hafi „gjörbylt hugmyndum okkar um varðveislu og flutning kvæða í þjóðfélögum sem ekki styðjast við ritmál“, síðan talar hann um einkenni „munnlegrar menningar" sem sé „í grundvallaratriðum ólík ritmenningu“ og leggur sérstaka áherslu á það atriði kenn- ingarinnar, að í „munnlegri hefð“ sé ekki til neinn „réttur frumtexti“ eða „uppruna- legt kvæði“. Þetta nefnir hann allt saman „ríkjandi kenningar í þeim fræðum sem fást við munnlega orðlist“ (sjá bls. 395-396). í eftirminnilegum fyrirlestri sem hann hélt á ráðstefnu um norrænan miðaldakveðskap í Spoleto í fyrrasumar tók Gísli fram á enn ómyrkari hátt um hvað valið stæði að hans dómi: annað hvort verðum við að gera ráð fyrir því að eddukvæðin hafi verið samin á svipaðan hátt og suður-slafnesku söguljóð- in eða við verðum að ímynda okkur að á Norðurlöndum hafi ríkt einhverjar alveg sérstakar aðstæður, sem varla séu dæmi um annars staðar, og leiða hjá okkurþá voldugu uppskeru sem hlotist hafi af rannsóknum á munnlegri hefð síðustu áratugi.4 Þessi síð- ari kostur finnst Gísla að vonum heldur illur og í ádrepu sinni bendir hann á þær skelfi- legu afleiðingar sem honum fylgi: þegar rannsóknir sem byggðar eru á þeim for- sendum berast út fyrir landsteinana á al- þjóðlegar ráðstefnur, t.d. þá sem haldin var í Spoleto, „verða aðrir fræðimenn undrandi á þeirri kyrrstöðu sem virðist ríkja meðal íslenskra forgöngumanna fræðanna og benda þeim á að það sé óviðunandi að bjóða upp á svona nátttröllaumræðu sem tekur ekkert tillit til nýrra rannsóknarviðhorfa frá undanfömum áratugum“ (bls. 399). Nú er að sjálfsögðu ekki tilhlýðilegt að bregðast af einhverri léttúð við svo ljós- lifandi útmálun þess, hve napurlegt það get- ur verið að koma á ráðstefnu fræðimanna, sem em í takt við tímann, og kunna ekki skil á nýjustu kenningunni: þama er sem sé sjálf lausnin fundin sem skýrir allar gátur eða kippir þeim léttilega út af dagskrá, og mað- ur stendur uppi eins og steingervingur, öll- um til athlægis, og kannske með einhver fræði sem em ósvífnislega unnin eftir öðr- um kokkabókum. Þetta er eins og að vera staddur meðal unglinga og þekkja ekki dægurlagið sem tekur allan þeirra hug þá stundina og hefur gert allan annan laga- samsetning að hjáróma fornaldargauli: skil ég vel að fyrir unga fræðimenn sé það mar- tröð líkast að lenda í slíku klandri, og vilji þeir flest á sig leggja til að forðast það. En rétt er að benda á að annað er í rauninni lítið skárra þegar til lengri tíma er litið, og það er að vera í sífelldum eltingaleik við tísku- kenningar, þurfa alltaf að standa á varðbergi til að grípa þær nógu snemma þegar þeirra tími er að koma og lifa í stöðugri angist við að verða of seinn þegar vindáttin breytist þannig að maður sitji skyndilega uppi með viðhorf og hugmyndir sem em eins úrelt og dægurlagið frá í gær. Verður hver að eiga þetta við sína fræðimannssamvisku. En að þessu öllu slepptu em fullyrðingar Gísla marklitlar: kenning verður nefnilega aldrei rétt fyrir það að allir aðhyllist hana á ein- hverjum ákveðnum tíma, og því er ekki hægt að taka mark á „rétttrúnaðarrökum“ í hvaða mynd sem þau birtast. Botninn er suður í Serbíu Það er reyndar undarlegt hvað fylgismenn „munnlegu kenningarinnar" færa sjaldan fram rök fyrir henni og láta þá gjaman há- stemmdar yfirlýsingar um ágæti þeirra heiðursmanna Parrys og Lords koma í stað- inn. Því röksemdimar em fyrir hendi: þær eru settar fram í 6. kafla áðumefnds rits, „The Singer of Tales“, og eru allrar athygli verðar. í þessum kafla, sem er niðurlag fyrri hluta verksins, um sjálfa „kenninguna“, stillir Al- bert Lord upp sem andstæðu tvenns konar TMM 1990:1 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.