Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 89

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 89
ádrepu Gísla. Hann fullyrðir að rit Alberts Lords, „The Singer of Tales“, þar sem hún var fyrst sett fram á skipulegan hátt, hafi „gjörbylt hugmyndum okkar um varðveislu og flutning kvæða í þjóðfélögum sem ekki styðjast við ritmál“, síðan talar hann um einkenni „munnlegrar menningar" sem sé „í grundvallaratriðum ólík ritmenningu“ og leggur sérstaka áherslu á það atriði kenn- ingarinnar, að í „munnlegri hefð“ sé ekki til neinn „réttur frumtexti“ eða „uppruna- legt kvæði“. Þetta nefnir hann allt saman „ríkjandi kenningar í þeim fræðum sem fást við munnlega orðlist“ (sjá bls. 395-396). í eftirminnilegum fyrirlestri sem hann hélt á ráðstefnu um norrænan miðaldakveðskap í Spoleto í fyrrasumar tók Gísli fram á enn ómyrkari hátt um hvað valið stæði að hans dómi: annað hvort verðum við að gera ráð fyrir því að eddukvæðin hafi verið samin á svipaðan hátt og suður-slafnesku söguljóð- in eða við verðum að ímynda okkur að á Norðurlöndum hafi ríkt einhverjar alveg sérstakar aðstæður, sem varla séu dæmi um annars staðar, og leiða hjá okkurþá voldugu uppskeru sem hlotist hafi af rannsóknum á munnlegri hefð síðustu áratugi.4 Þessi síð- ari kostur finnst Gísla að vonum heldur illur og í ádrepu sinni bendir hann á þær skelfi- legu afleiðingar sem honum fylgi: þegar rannsóknir sem byggðar eru á þeim for- sendum berast út fyrir landsteinana á al- þjóðlegar ráðstefnur, t.d. þá sem haldin var í Spoleto, „verða aðrir fræðimenn undrandi á þeirri kyrrstöðu sem virðist ríkja meðal íslenskra forgöngumanna fræðanna og benda þeim á að það sé óviðunandi að bjóða upp á svona nátttröllaumræðu sem tekur ekkert tillit til nýrra rannsóknarviðhorfa frá undanfömum áratugum“ (bls. 399). Nú er að sjálfsögðu ekki tilhlýðilegt að bregðast af einhverri léttúð við svo ljós- lifandi útmálun þess, hve napurlegt það get- ur verið að koma á ráðstefnu fræðimanna, sem em í takt við tímann, og kunna ekki skil á nýjustu kenningunni: þama er sem sé sjálf lausnin fundin sem skýrir allar gátur eða kippir þeim léttilega út af dagskrá, og mað- ur stendur uppi eins og steingervingur, öll- um til athlægis, og kannske með einhver fræði sem em ósvífnislega unnin eftir öðr- um kokkabókum. Þetta er eins og að vera staddur meðal unglinga og þekkja ekki dægurlagið sem tekur allan þeirra hug þá stundina og hefur gert allan annan laga- samsetning að hjáróma fornaldargauli: skil ég vel að fyrir unga fræðimenn sé það mar- tröð líkast að lenda í slíku klandri, og vilji þeir flest á sig leggja til að forðast það. En rétt er að benda á að annað er í rauninni lítið skárra þegar til lengri tíma er litið, og það er að vera í sífelldum eltingaleik við tísku- kenningar, þurfa alltaf að standa á varðbergi til að grípa þær nógu snemma þegar þeirra tími er að koma og lifa í stöðugri angist við að verða of seinn þegar vindáttin breytist þannig að maður sitji skyndilega uppi með viðhorf og hugmyndir sem em eins úrelt og dægurlagið frá í gær. Verður hver að eiga þetta við sína fræðimannssamvisku. En að þessu öllu slepptu em fullyrðingar Gísla marklitlar: kenning verður nefnilega aldrei rétt fyrir það að allir aðhyllist hana á ein- hverjum ákveðnum tíma, og því er ekki hægt að taka mark á „rétttrúnaðarrökum“ í hvaða mynd sem þau birtast. Botninn er suður í Serbíu Það er reyndar undarlegt hvað fylgismenn „munnlegu kenningarinnar" færa sjaldan fram rök fyrir henni og láta þá gjaman há- stemmdar yfirlýsingar um ágæti þeirra heiðursmanna Parrys og Lords koma í stað- inn. Því röksemdimar em fyrir hendi: þær eru settar fram í 6. kafla áðumefnds rits, „The Singer of Tales“, og eru allrar athygli verðar. í þessum kafla, sem er niðurlag fyrri hluta verksins, um sjálfa „kenninguna“, stillir Al- bert Lord upp sem andstæðu tvenns konar TMM 1990:1 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.