Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 97
framan áheyrendur — yrkja glænýtt drótt- kvæði upp úr sér með sama hraða og tekur að flytja það: Né djúp- akörn drápu dolgs, vamms, firum glamma stríðkviðjendum, stöðvar stall við rastar -falli. . . Þessi skáldskapur byggðist á milli tækni, talsvert miklu flóknari en tækni suður- slafnesku skáldanna, að því best verður séð, en markmið hennar var ekki að gera hirð- skáldunum kleift að spinna upp kvæði í munnlegum flutningi, því Óðinn einn var þeirri íþrótt búinn að hann „mælti allt hend- ingum“: með því að beita tækninni áttu þau þvert á móti að meitla og fága í góðu tómi kvæði sem stæðist allar kröfur þessarar list- ar og festa það orðrétt sér í minni, þannig að þau gætu flutt það þegar þau fengju hljóð eða flutnings væri óskað. Þessari skáld- skaparlist hlaut því að fylgja mjög mikill utanaðlærdómur: skáldin urðu ekki aðeins að kunna sín eigin kvæði heldur byggðist færleikur þeirra í ljóðasmíð á því að þau hefðu einnig lært og tileinkað sér verk ann- arra skálda. Þetta er víst nokkuð skýrt, en við það má bæta öðru sem ætti einnig að liggja í augum uppi: konungar höfðu hjá sér skáld, ekki aðeins til að þau skemmtu hirð- inni heldur líka til þess að þau víðfrægðu afrek þeirra í kvæðum sínum — þ.e.a.s. vegna áróðursgildis kvæðanna eins og menn myndu segja nú á dögum. Þetta áróð- ursgildi byggist á því að til sé „upprunalegt kvæði“ — „réttur frumtexti“ — sem menn læri utanað og útbreiði, ef þeim finnst verk- ið nógu gott, því ef kvæðin verða til í hvert skipti sem þau eru flutt og kvæðahefðin er sífljótandi (þannig að t.d. hetjur geti orðið að skúrkum og öfugt), hafa þau ekkert gildi í sjálfu sér sem vitnisburður ákveðins skálds um ákveðna atburði. Við slíkar að- stæður dygði skammt fyrir konung að laða til sín skáld — hann yrði fremur að gera út af örkinni kveðandi áróðursmenn, því áróð- ursgildi kvæðis væri bundið við flutning- inn, þegar það yrði til. Þetta bendir einnig allt í þá átt, að við hliðina á skáldunum hafi verið til hópar áhugamanna sem lærðu kvæði þeirra, fluttu þau og kenndu öðrum, annars hefðu hirðskáldin naumast getað lært listina og komið fram sem slík og ekki getað rækt sitt hlutverk. En hvað sannar þetta? Gísli virðist álíta, að það sé næsta lítið, því hann vísar á bug öllum tilvísunum til dróttkvæða í þessum umræðum um eddukvæði: „hér er um ólíkar kveðskapargreinar að ræða og um varð- veislu þeirra gilda ólík lögmál" (bls. 398). Að vísu, en maður skyldi þó ætla, að drótt- kvæðin standi eddukvæðunum dálitlu nær í tíma og rúmi en söguljóð sem tekin voru upp í Serbíu árið 1935! I almennu samhengi koma dróttkvæðin „munnlegu kenning- unni“ beint við, þar sem þau urðu til og voru við lýði í „munnlegri menningu“, svo notað sé orðalag Gísla, og eftir það sem áður hefur verið sagt má nú vera ljóst að þessi skáld- skaparhefð er endanleg röksemd gegn því að kenningin sé rétt. Þetta má útskýra með nokkrum orðum. Dæmi þeirra sem fengust við að yrkja dróttkvæði sýnir í fyrsta lagi, að í þjóðfélagi, þar sem ritlist virðist ekki hafa verið notuð til að skrásetja og varð- veita bókmenntir að neinu gagni, gátu menn samt unnið að skáldskap sínum á mjög svip- aðan hátt og ljóðasmiðir gera í þjóðfélagi „ritmenningar". Því vitanlega ímyndar sér enginn, að þessir síðamefndu séu jafnan með pennann í hendinni og skrifi niður um leið hverja hugdettu, sem þeir síðan lagi á pappímum: Það er eins líklegt að þeir móti kvæðið í huganum og geymi það sér í minni áður en þeir feli það blaðinu. Ef menn trúa mér ekki geta þeir farið og svipast um vest- ur í bæ, því þar ganga skáldin og yrkja. Þetta sama dæmi sýnir ennfremur, að í „munn- legri menningu“ gat verið til „réttur frum- TMM 1990:1 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.