Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 97
framan áheyrendur — yrkja glænýtt drótt- kvæði upp úr sér með sama hraða og tekur að flytja það: Né djúp- akörn drápu dolgs, vamms, firum glamma stríðkviðjendum, stöðvar stall við rastar -falli. . . Þessi skáldskapur byggðist á milli tækni, talsvert miklu flóknari en tækni suður- slafnesku skáldanna, að því best verður séð, en markmið hennar var ekki að gera hirð- skáldunum kleift að spinna upp kvæði í munnlegum flutningi, því Óðinn einn var þeirri íþrótt búinn að hann „mælti allt hend- ingum“: með því að beita tækninni áttu þau þvert á móti að meitla og fága í góðu tómi kvæði sem stæðist allar kröfur þessarar list- ar og festa það orðrétt sér í minni, þannig að þau gætu flutt það þegar þau fengju hljóð eða flutnings væri óskað. Þessari skáld- skaparlist hlaut því að fylgja mjög mikill utanaðlærdómur: skáldin urðu ekki aðeins að kunna sín eigin kvæði heldur byggðist færleikur þeirra í ljóðasmíð á því að þau hefðu einnig lært og tileinkað sér verk ann- arra skálda. Þetta er víst nokkuð skýrt, en við það má bæta öðru sem ætti einnig að liggja í augum uppi: konungar höfðu hjá sér skáld, ekki aðeins til að þau skemmtu hirð- inni heldur líka til þess að þau víðfrægðu afrek þeirra í kvæðum sínum — þ.e.a.s. vegna áróðursgildis kvæðanna eins og menn myndu segja nú á dögum. Þetta áróð- ursgildi byggist á því að til sé „upprunalegt kvæði“ — „réttur frumtexti“ — sem menn læri utanað og útbreiði, ef þeim finnst verk- ið nógu gott, því ef kvæðin verða til í hvert skipti sem þau eru flutt og kvæðahefðin er sífljótandi (þannig að t.d. hetjur geti orðið að skúrkum og öfugt), hafa þau ekkert gildi í sjálfu sér sem vitnisburður ákveðins skálds um ákveðna atburði. Við slíkar að- stæður dygði skammt fyrir konung að laða til sín skáld — hann yrði fremur að gera út af örkinni kveðandi áróðursmenn, því áróð- ursgildi kvæðis væri bundið við flutning- inn, þegar það yrði til. Þetta bendir einnig allt í þá átt, að við hliðina á skáldunum hafi verið til hópar áhugamanna sem lærðu kvæði þeirra, fluttu þau og kenndu öðrum, annars hefðu hirðskáldin naumast getað lært listina og komið fram sem slík og ekki getað rækt sitt hlutverk. En hvað sannar þetta? Gísli virðist álíta, að það sé næsta lítið, því hann vísar á bug öllum tilvísunum til dróttkvæða í þessum umræðum um eddukvæði: „hér er um ólíkar kveðskapargreinar að ræða og um varð- veislu þeirra gilda ólík lögmál" (bls. 398). Að vísu, en maður skyldi þó ætla, að drótt- kvæðin standi eddukvæðunum dálitlu nær í tíma og rúmi en söguljóð sem tekin voru upp í Serbíu árið 1935! I almennu samhengi koma dróttkvæðin „munnlegu kenning- unni“ beint við, þar sem þau urðu til og voru við lýði í „munnlegri menningu“, svo notað sé orðalag Gísla, og eftir það sem áður hefur verið sagt má nú vera ljóst að þessi skáld- skaparhefð er endanleg röksemd gegn því að kenningin sé rétt. Þetta má útskýra með nokkrum orðum. Dæmi þeirra sem fengust við að yrkja dróttkvæði sýnir í fyrsta lagi, að í þjóðfélagi, þar sem ritlist virðist ekki hafa verið notuð til að skrásetja og varð- veita bókmenntir að neinu gagni, gátu menn samt unnið að skáldskap sínum á mjög svip- aðan hátt og ljóðasmiðir gera í þjóðfélagi „ritmenningar". Því vitanlega ímyndar sér enginn, að þessir síðamefndu séu jafnan með pennann í hendinni og skrifi niður um leið hverja hugdettu, sem þeir síðan lagi á pappímum: Það er eins líklegt að þeir móti kvæðið í huganum og geymi það sér í minni áður en þeir feli það blaðinu. Ef menn trúa mér ekki geta þeir farið og svipast um vest- ur í bæ, því þar ganga skáldin og yrkja. Þetta sama dæmi sýnir ennfremur, að í „munn- legri menningu“ gat verið til „réttur frum- TMM 1990:1 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.