Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 97
framan áheyrendur — yrkja glænýtt drótt- kvæði upp úr sér með sama hraða og tekur að flytja það: Né djúp- akörn drápu dolgs, vamms, firum glamma stríðkviðjendum, stöðvar stall við rastar -falli. . . Þessi skáldskapur byggðist á milli tækni, talsvert miklu flóknari en tækni suður- slafnesku skáldanna, að því best verður séð, en markmið hennar var ekki að gera hirð- skáldunum kleift að spinna upp kvæði í munnlegum flutningi, því Óðinn einn var þeirri íþrótt búinn að hann „mælti allt hend- ingum“: með því að beita tækninni áttu þau þvert á móti að meitla og fága í góðu tómi kvæði sem stæðist allar kröfur þessarar list- ar og festa það orðrétt sér í minni, þannig að þau gætu flutt það þegar þau fengju hljóð eða flutnings væri óskað. Þessari skáld- skaparlist hlaut því að fylgja mjög mikill utanaðlærdómur: skáldin urðu ekki aðeins að kunna sín eigin kvæði heldur byggðist færleikur þeirra í ljóðasmíð á því að þau hefðu einnig lært og tileinkað sér verk ann- arra skálda. Þetta er víst nokkuð skýrt, en við það má bæta öðru sem ætti einnig að liggja í augum uppi: konungar höfðu hjá sér skáld, ekki aðeins til að þau skemmtu hirð- inni heldur líka til þess að þau víðfrægðu afrek þeirra í kvæðum sínum — þ.e.a.s. vegna áróðursgildis kvæðanna eins og menn myndu segja nú á dögum. Þetta áróð- ursgildi byggist á því að til sé „upprunalegt kvæði“ — „réttur frumtexti“ — sem menn læri utanað og útbreiði, ef þeim finnst verk- ið nógu gott, því ef kvæðin verða til í hvert skipti sem þau eru flutt og kvæðahefðin er sífljótandi (þannig að t.d. hetjur geti orðið að skúrkum og öfugt), hafa þau ekkert gildi í sjálfu sér sem vitnisburður ákveðins skálds um ákveðna atburði. Við slíkar að- stæður dygði skammt fyrir konung að laða til sín skáld — hann yrði fremur að gera út af örkinni kveðandi áróðursmenn, því áróð- ursgildi kvæðis væri bundið við flutning- inn, þegar það yrði til. Þetta bendir einnig allt í þá átt, að við hliðina á skáldunum hafi verið til hópar áhugamanna sem lærðu kvæði þeirra, fluttu þau og kenndu öðrum, annars hefðu hirðskáldin naumast getað lært listina og komið fram sem slík og ekki getað rækt sitt hlutverk. En hvað sannar þetta? Gísli virðist álíta, að það sé næsta lítið, því hann vísar á bug öllum tilvísunum til dróttkvæða í þessum umræðum um eddukvæði: „hér er um ólíkar kveðskapargreinar að ræða og um varð- veislu þeirra gilda ólík lögmál" (bls. 398). Að vísu, en maður skyldi þó ætla, að drótt- kvæðin standi eddukvæðunum dálitlu nær í tíma og rúmi en söguljóð sem tekin voru upp í Serbíu árið 1935! I almennu samhengi koma dróttkvæðin „munnlegu kenning- unni“ beint við, þar sem þau urðu til og voru við lýði í „munnlegri menningu“, svo notað sé orðalag Gísla, og eftir það sem áður hefur verið sagt má nú vera ljóst að þessi skáld- skaparhefð er endanleg röksemd gegn því að kenningin sé rétt. Þetta má útskýra með nokkrum orðum. Dæmi þeirra sem fengust við að yrkja dróttkvæði sýnir í fyrsta lagi, að í þjóðfélagi, þar sem ritlist virðist ekki hafa verið notuð til að skrásetja og varð- veita bókmenntir að neinu gagni, gátu menn samt unnið að skáldskap sínum á mjög svip- aðan hátt og ljóðasmiðir gera í þjóðfélagi „ritmenningar". Því vitanlega ímyndar sér enginn, að þessir síðamefndu séu jafnan með pennann í hendinni og skrifi niður um leið hverja hugdettu, sem þeir síðan lagi á pappímum: Það er eins líklegt að þeir móti kvæðið í huganum og geymi það sér í minni áður en þeir feli það blaðinu. Ef menn trúa mér ekki geta þeir farið og svipast um vest- ur í bæ, því þar ganga skáldin og yrkja. Þetta sama dæmi sýnir ennfremur, að í „munn- legri menningu“ gat verið til „réttur frum- TMM 1990:1 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.