Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 107
(Sjá Guðmundur Andri Thorsson, Páll Vals- son. 1985. „Þar sem sögueyjan rís. Hjólað í Einar Kárason.“ [Viðtal.] Teningur 1:36-54.) Eftir að Gulleyjan kom út hefur reyndar mátt sjá einhverjar af persónum braggahverfisins á sveimi í smásögum sem Einar Kárason sendi frá sér 1987 og nefndi Söng villiandar- innar. En Fyrirheitna landið er meira en bara ný bók um ættarveldið úr Thule, hún er loka- þátturinn í þessum þríleik og talsvert frá- brugðin hinum fyrri. Leikurinn hefur færst frá eyjunni í norðri (hvort sem við kennum hana við gull eða djöfla) og til heimsálfunnar miklu í vestri, Ameríku. Sagan gerist að mestu mörgum árum seinna en Eyjabækumar, nánast í samtímanum. Það er því liðið talsvert síðan síðast, Tommi og Lína bæði dáin og ný kynslóð komin í forgrunn: bamabamabörn Línu gömlu, hálfbræðumir Mundi og Bóbó Dollíarsynir og ekki má gleyma Manna, ör- verpi Fíu og Tóta. Þetta ágæta þríeyki ferðast saman um Ameríku (ekki í eindrægni þó) til að heimsækja ömmu sína hana Gógó og frændann Badda, reyna að upplifa á ný stemn- ingu sem var. Sá tími er því miður löngu liðinn og var ef að er gáð aldrei eftirsóknar- verður. Fortíðin býr í okkur öllum og setur mark sitt á núið en með tímanum dofna til- finningarnar og sárin gróa. Það er því ekki alltaf æskilegt að róta um of í liðnum tíma, það sjáum við glögglega í Fyrirheitna land- inu. Það er sár og dapurleg saga sem Einar er að segja okkur, saga um tilraun til þess að endurreisa hmninn heim. Mundi og Manni lenda í fyrirheitna landinu með glýju í augum, hitta Bóbó í New York og ferðin er hafin. Ætlunin er að lifa „historísk augnablik“ og koma þeim síðan í búning skáldskaparins (Manni). Það eru þó ekki nema tveir staðir sem þeir sýna áhuga á að heimsækja í þessu víðfeðma landi: heimky nni mæðginanna Gógóar og Badda og fyrrum heimkynni goðsins mikla, Elvisar Presleys. Þessir tæplega þrítugu gaurar eru stundum eins og lítil börn á leið í tívolí „uppfullir af einhverjum fáránlegum spenningi og eftir- væntingu, búnir að sannfæra hver annan um að hérna biðu okkar stórkostleg tíðindi og upplifun sem slægi öllu við“. (56) Hvað í ósköpunum héldu þeir að myndi gerast, að þeir hittu Badda fyrir tætandi um á amerísk- um dreka, smellandi fingrum með töffarablik í augum og ameríska frasa á vörum? Sú tálsýn er afhjúpuð um leið og þeir líta goðið augum í fyrsta skiptið. Prinsinn af Thule, sonur djöf- ulsins, er útbrunnið skar, skjálfhentur, rúnum ristur og tannlaus. Það er strax byrjað að afhjúpa goðsögur og raunar markvisst unnið að því söguna út í gegn. Sú afhjúpun byggist ekki síst á frásagnaraðferðinni og hér er kom- inn veigamikill munur frá fyrri bókunum. Þær eru ótvírætt höfundarsögur; sá sem segir sög- una er alvitur með yfirsýn yfir atburðarásina frá upphafi til enda og getur því gefið ýmis- legt í skyn. En það er þó alls ekki þannig að ein frásagnarrödd ríki alfarið yfir sögunni og gefi henni merkingu því sögumaður heldur sér oft í skefjum og er spar á yfirlýsingar; persónurnar og athafnir þeirra segja þeim mun meira. Það eru því talsverð viðbrigði að fá fyrstu persónu frásögn í Fyrirheitna land- inu. Raunar kemur það jafnmikið á óvart að það skuli vera Mundi sem segir söguna því hann var tæpast til sem sjálfstæð persóna í fyrri bókunum. Hann var einungis annar helmingurinn af tvíburunum hennar Dollíar. Hvað um það, þessi frásagnaraðferð breytir ýmsu. Með fyrstu persónu frásögn kemur fyrst og fremst óvissa og vanþekking. Oviss- unni fylgir uggurinn um hið ókomna. Mundi segir frá því sem hendir þá félaga í ferðinni en atburðarásin er þó oft á tíðum honum ofviða og hann skilur ekki hvað er að gerast, ekki einu sinni í lokin þegar eyðingarhvötin hefur náð yfirhöndinni hjá Bóbó. Það er ekki lengur þessi glaðbeitta yfirsýn og frásagnar- gleði í hverjum kafla. Það er kominn dimmur, TMM 1990:1 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.