Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 107
(Sjá Guðmundur Andri Thorsson, Páll Vals- son. 1985. „Þar sem sögueyjan rís. Hjólað í Einar Kárason.“ [Viðtal.] Teningur 1:36-54.) Eftir að Gulleyjan kom út hefur reyndar mátt sjá einhverjar af persónum braggahverfisins á sveimi í smásögum sem Einar Kárason sendi frá sér 1987 og nefndi Söng villiandar- innar. En Fyrirheitna landið er meira en bara ný bók um ættarveldið úr Thule, hún er loka- þátturinn í þessum þríleik og talsvert frá- brugðin hinum fyrri. Leikurinn hefur færst frá eyjunni í norðri (hvort sem við kennum hana við gull eða djöfla) og til heimsálfunnar miklu í vestri, Ameríku. Sagan gerist að mestu mörgum árum seinna en Eyjabækumar, nánast í samtímanum. Það er því liðið talsvert síðan síðast, Tommi og Lína bæði dáin og ný kynslóð komin í forgrunn: bamabamabörn Línu gömlu, hálfbræðumir Mundi og Bóbó Dollíarsynir og ekki má gleyma Manna, ör- verpi Fíu og Tóta. Þetta ágæta þríeyki ferðast saman um Ameríku (ekki í eindrægni þó) til að heimsækja ömmu sína hana Gógó og frændann Badda, reyna að upplifa á ný stemn- ingu sem var. Sá tími er því miður löngu liðinn og var ef að er gáð aldrei eftirsóknar- verður. Fortíðin býr í okkur öllum og setur mark sitt á núið en með tímanum dofna til- finningarnar og sárin gróa. Það er því ekki alltaf æskilegt að róta um of í liðnum tíma, það sjáum við glögglega í Fyrirheitna land- inu. Það er sár og dapurleg saga sem Einar er að segja okkur, saga um tilraun til þess að endurreisa hmninn heim. Mundi og Manni lenda í fyrirheitna landinu með glýju í augum, hitta Bóbó í New York og ferðin er hafin. Ætlunin er að lifa „historísk augnablik“ og koma þeim síðan í búning skáldskaparins (Manni). Það eru þó ekki nema tveir staðir sem þeir sýna áhuga á að heimsækja í þessu víðfeðma landi: heimky nni mæðginanna Gógóar og Badda og fyrrum heimkynni goðsins mikla, Elvisar Presleys. Þessir tæplega þrítugu gaurar eru stundum eins og lítil börn á leið í tívolí „uppfullir af einhverjum fáránlegum spenningi og eftir- væntingu, búnir að sannfæra hver annan um að hérna biðu okkar stórkostleg tíðindi og upplifun sem slægi öllu við“. (56) Hvað í ósköpunum héldu þeir að myndi gerast, að þeir hittu Badda fyrir tætandi um á amerísk- um dreka, smellandi fingrum með töffarablik í augum og ameríska frasa á vörum? Sú tálsýn er afhjúpuð um leið og þeir líta goðið augum í fyrsta skiptið. Prinsinn af Thule, sonur djöf- ulsins, er útbrunnið skar, skjálfhentur, rúnum ristur og tannlaus. Það er strax byrjað að afhjúpa goðsögur og raunar markvisst unnið að því söguna út í gegn. Sú afhjúpun byggist ekki síst á frásagnaraðferðinni og hér er kom- inn veigamikill munur frá fyrri bókunum. Þær eru ótvírætt höfundarsögur; sá sem segir sög- una er alvitur með yfirsýn yfir atburðarásina frá upphafi til enda og getur því gefið ýmis- legt í skyn. En það er þó alls ekki þannig að ein frásagnarrödd ríki alfarið yfir sögunni og gefi henni merkingu því sögumaður heldur sér oft í skefjum og er spar á yfirlýsingar; persónurnar og athafnir þeirra segja þeim mun meira. Það eru því talsverð viðbrigði að fá fyrstu persónu frásögn í Fyrirheitna land- inu. Raunar kemur það jafnmikið á óvart að það skuli vera Mundi sem segir söguna því hann var tæpast til sem sjálfstæð persóna í fyrri bókunum. Hann var einungis annar helmingurinn af tvíburunum hennar Dollíar. Hvað um það, þessi frásagnaraðferð breytir ýmsu. Með fyrstu persónu frásögn kemur fyrst og fremst óvissa og vanþekking. Oviss- unni fylgir uggurinn um hið ókomna. Mundi segir frá því sem hendir þá félaga í ferðinni en atburðarásin er þó oft á tíðum honum ofviða og hann skilur ekki hvað er að gerast, ekki einu sinni í lokin þegar eyðingarhvötin hefur náð yfirhöndinni hjá Bóbó. Það er ekki lengur þessi glaðbeitta yfirsýn og frásagnar- gleði í hverjum kafla. Það er kominn dimmur, TMM 1990:1 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.