Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 107
(Sjá Guðmundur Andri Thorsson, Páll Vals- son. 1985. „Þar sem sögueyjan rís. Hjólað í Einar Kárason.“ [Viðtal.] Teningur 1:36-54.) Eftir að Gulleyjan kom út hefur reyndar mátt sjá einhverjar af persónum braggahverfisins á sveimi í smásögum sem Einar Kárason sendi frá sér 1987 og nefndi Söng villiandar- innar. En Fyrirheitna landið er meira en bara ný bók um ættarveldið úr Thule, hún er loka- þátturinn í þessum þríleik og talsvert frá- brugðin hinum fyrri. Leikurinn hefur færst frá eyjunni í norðri (hvort sem við kennum hana við gull eða djöfla) og til heimsálfunnar miklu í vestri, Ameríku. Sagan gerist að mestu mörgum árum seinna en Eyjabækumar, nánast í samtímanum. Það er því liðið talsvert síðan síðast, Tommi og Lína bæði dáin og ný kynslóð komin í forgrunn: bamabamabörn Línu gömlu, hálfbræðumir Mundi og Bóbó Dollíarsynir og ekki má gleyma Manna, ör- verpi Fíu og Tóta. Þetta ágæta þríeyki ferðast saman um Ameríku (ekki í eindrægni þó) til að heimsækja ömmu sína hana Gógó og frændann Badda, reyna að upplifa á ný stemn- ingu sem var. Sá tími er því miður löngu liðinn og var ef að er gáð aldrei eftirsóknar- verður. Fortíðin býr í okkur öllum og setur mark sitt á núið en með tímanum dofna til- finningarnar og sárin gróa. Það er því ekki alltaf æskilegt að róta um of í liðnum tíma, það sjáum við glögglega í Fyrirheitna land- inu. Það er sár og dapurleg saga sem Einar er að segja okkur, saga um tilraun til þess að endurreisa hmninn heim. Mundi og Manni lenda í fyrirheitna landinu með glýju í augum, hitta Bóbó í New York og ferðin er hafin. Ætlunin er að lifa „historísk augnablik“ og koma þeim síðan í búning skáldskaparins (Manni). Það eru þó ekki nema tveir staðir sem þeir sýna áhuga á að heimsækja í þessu víðfeðma landi: heimky nni mæðginanna Gógóar og Badda og fyrrum heimkynni goðsins mikla, Elvisar Presleys. Þessir tæplega þrítugu gaurar eru stundum eins og lítil börn á leið í tívolí „uppfullir af einhverjum fáránlegum spenningi og eftir- væntingu, búnir að sannfæra hver annan um að hérna biðu okkar stórkostleg tíðindi og upplifun sem slægi öllu við“. (56) Hvað í ósköpunum héldu þeir að myndi gerast, að þeir hittu Badda fyrir tætandi um á amerísk- um dreka, smellandi fingrum með töffarablik í augum og ameríska frasa á vörum? Sú tálsýn er afhjúpuð um leið og þeir líta goðið augum í fyrsta skiptið. Prinsinn af Thule, sonur djöf- ulsins, er útbrunnið skar, skjálfhentur, rúnum ristur og tannlaus. Það er strax byrjað að afhjúpa goðsögur og raunar markvisst unnið að því söguna út í gegn. Sú afhjúpun byggist ekki síst á frásagnaraðferðinni og hér er kom- inn veigamikill munur frá fyrri bókunum. Þær eru ótvírætt höfundarsögur; sá sem segir sög- una er alvitur með yfirsýn yfir atburðarásina frá upphafi til enda og getur því gefið ýmis- legt í skyn. En það er þó alls ekki þannig að ein frásagnarrödd ríki alfarið yfir sögunni og gefi henni merkingu því sögumaður heldur sér oft í skefjum og er spar á yfirlýsingar; persónurnar og athafnir þeirra segja þeim mun meira. Það eru því talsverð viðbrigði að fá fyrstu persónu frásögn í Fyrirheitna land- inu. Raunar kemur það jafnmikið á óvart að það skuli vera Mundi sem segir söguna því hann var tæpast til sem sjálfstæð persóna í fyrri bókunum. Hann var einungis annar helmingurinn af tvíburunum hennar Dollíar. Hvað um það, þessi frásagnaraðferð breytir ýmsu. Með fyrstu persónu frásögn kemur fyrst og fremst óvissa og vanþekking. Oviss- unni fylgir uggurinn um hið ókomna. Mundi segir frá því sem hendir þá félaga í ferðinni en atburðarásin er þó oft á tíðum honum ofviða og hann skilur ekki hvað er að gerast, ekki einu sinni í lokin þegar eyðingarhvötin hefur náð yfirhöndinni hjá Bóbó. Það er ekki lengur þessi glaðbeitta yfirsýn og frásagnar- gleði í hverjum kafla. Það er kominn dimmur, TMM 1990:1 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.