Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 107
(Sjá Guðmundur Andri Thorsson, Páll Vals- son. 1985. „Þar sem sögueyjan rís. Hjólað í Einar Kárason.“ [Viðtal.] Teningur 1:36-54.) Eftir að Gulleyjan kom út hefur reyndar mátt sjá einhverjar af persónum braggahverfisins á sveimi í smásögum sem Einar Kárason sendi frá sér 1987 og nefndi Söng villiandar- innar. En Fyrirheitna landið er meira en bara ný bók um ættarveldið úr Thule, hún er loka- þátturinn í þessum þríleik og talsvert frá- brugðin hinum fyrri. Leikurinn hefur færst frá eyjunni í norðri (hvort sem við kennum hana við gull eða djöfla) og til heimsálfunnar miklu í vestri, Ameríku. Sagan gerist að mestu mörgum árum seinna en Eyjabækumar, nánast í samtímanum. Það er því liðið talsvert síðan síðast, Tommi og Lína bæði dáin og ný kynslóð komin í forgrunn: bamabamabörn Línu gömlu, hálfbræðumir Mundi og Bóbó Dollíarsynir og ekki má gleyma Manna, ör- verpi Fíu og Tóta. Þetta ágæta þríeyki ferðast saman um Ameríku (ekki í eindrægni þó) til að heimsækja ömmu sína hana Gógó og frændann Badda, reyna að upplifa á ný stemn- ingu sem var. Sá tími er því miður löngu liðinn og var ef að er gáð aldrei eftirsóknar- verður. Fortíðin býr í okkur öllum og setur mark sitt á núið en með tímanum dofna til- finningarnar og sárin gróa. Það er því ekki alltaf æskilegt að róta um of í liðnum tíma, það sjáum við glögglega í Fyrirheitna land- inu. Það er sár og dapurleg saga sem Einar er að segja okkur, saga um tilraun til þess að endurreisa hmninn heim. Mundi og Manni lenda í fyrirheitna landinu með glýju í augum, hitta Bóbó í New York og ferðin er hafin. Ætlunin er að lifa „historísk augnablik“ og koma þeim síðan í búning skáldskaparins (Manni). Það eru þó ekki nema tveir staðir sem þeir sýna áhuga á að heimsækja í þessu víðfeðma landi: heimky nni mæðginanna Gógóar og Badda og fyrrum heimkynni goðsins mikla, Elvisar Presleys. Þessir tæplega þrítugu gaurar eru stundum eins og lítil börn á leið í tívolí „uppfullir af einhverjum fáránlegum spenningi og eftir- væntingu, búnir að sannfæra hver annan um að hérna biðu okkar stórkostleg tíðindi og upplifun sem slægi öllu við“. (56) Hvað í ósköpunum héldu þeir að myndi gerast, að þeir hittu Badda fyrir tætandi um á amerísk- um dreka, smellandi fingrum með töffarablik í augum og ameríska frasa á vörum? Sú tálsýn er afhjúpuð um leið og þeir líta goðið augum í fyrsta skiptið. Prinsinn af Thule, sonur djöf- ulsins, er útbrunnið skar, skjálfhentur, rúnum ristur og tannlaus. Það er strax byrjað að afhjúpa goðsögur og raunar markvisst unnið að því söguna út í gegn. Sú afhjúpun byggist ekki síst á frásagnaraðferðinni og hér er kom- inn veigamikill munur frá fyrri bókunum. Þær eru ótvírætt höfundarsögur; sá sem segir sög- una er alvitur með yfirsýn yfir atburðarásina frá upphafi til enda og getur því gefið ýmis- legt í skyn. En það er þó alls ekki þannig að ein frásagnarrödd ríki alfarið yfir sögunni og gefi henni merkingu því sögumaður heldur sér oft í skefjum og er spar á yfirlýsingar; persónurnar og athafnir þeirra segja þeim mun meira. Það eru því talsverð viðbrigði að fá fyrstu persónu frásögn í Fyrirheitna land- inu. Raunar kemur það jafnmikið á óvart að það skuli vera Mundi sem segir söguna því hann var tæpast til sem sjálfstæð persóna í fyrri bókunum. Hann var einungis annar helmingurinn af tvíburunum hennar Dollíar. Hvað um það, þessi frásagnaraðferð breytir ýmsu. Með fyrstu persónu frásögn kemur fyrst og fremst óvissa og vanþekking. Oviss- unni fylgir uggurinn um hið ókomna. Mundi segir frá því sem hendir þá félaga í ferðinni en atburðarásin er þó oft á tíðum honum ofviða og hann skilur ekki hvað er að gerast, ekki einu sinni í lokin þegar eyðingarhvötin hefur náð yfirhöndinni hjá Bóbó. Það er ekki lengur þessi glaðbeitta yfirsýn og frásagnar- gleði í hverjum kafla. Það er kominn dimmur, TMM 1990:1 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.