Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 110
Bílar og bílamenn Ásgeir Sigurgestsson. Brotin drif og bílamenn. Saga bifreiðaviðgerða og Félags bifvélavirkja á fyrri hluta aldarinnar. Hið íslenska bókmennta- félag og Iðnsaga íslendinga (Safn ti! iðnsögu ís- lendinga II. bindi A). Reykjavík. 1988. 1 Bíllinn er sérkennilegt fyrirbrigði. Hann léttir skapara sínum sporin, samtímis því sem hann veldur mannkyni öllu ófyrirséðu hugarangri. Bíllinn breytir ásýnd borga og bæja og hann ristir spor sín í landslagið. Einnig veldur hann því að samskipti fólks eru nú með öðrum hætti en áður var. Bíllinn á þátt í því að minnka heiminn með hraðri yfirreið sinni — dagleið er orðin að örskoti, — og hann er einn þeirra vágesta sem mengar umhverfi vort. Þau eru mörg og alvarleg slysin þar sem bíll kemur við sögu. Þær bækur, skráðar á íslenska tungu, sem fjalla um þennan örlagavald eru fáar að tölu. Því er ánægjulegt að fyrir skömmu birtist á bókamarkaði ritið Brotin drif og bílamenn. Það greinir frá upphafi bílaaldar og bifreiða- viðgerða á íslandi frá því menn fikruðu sig áfram við kertaljós á moldargólfum fram að því er bifvélavirkjar höfðu stofnað með sér stéttarfélag og náð mikilli leikni í starfi á fjórða tug aldarinnar. Ritið er fyrri hluti um þennan áfanga í sögu þjóðarinnar. Síðari hlut- inn mun lýsa þróuninni fram á þennan dag. Brotin drif og bílamenn er þriðja bindi í ritröðinni Safn til iðnsögu íslendinga. Ritið er nokkuð frábrugðið fyrri verkum í ritröðinni. Það hefur að geyma bæði iðn- og stéttarfé- lagssögu, auk þess sem nokkuð er fjallað um þá einstaklinga sem ruddu braut í bifreiða- viðgerðum hér á landi. Fyrri bindi hafa hins vegar einskorðast við iðnsögu og þar gætir vart persónusögu. Einnig sker ritið sig úr að því leyti að ekki er getið um orðtök tengd greininni. Munu þau e.t.v. birtast í öðrum hluta. Ennfremur má geta þess að minna ber á ljóðum um viðfangsefnið heldur en í fyrri bindum. Brotin drif og bílamenn er rituð af Asgeiri Sigurgestssyni sálfræðingi. Furðu kann að vekja að sálfræðingur skuli ráðinn til þess að skrifa sögu bílaviðgerða á Islandi en höfund- ur er næstum að segja alinn upp á bílaverk- stæðum og í bílum og er auk þess sonur eins af fyrstu forystumönnum bifvélavirkja. Sýn- ist valið skynsamlegt, eins og bókin ber með sér. 2 Bók Ásgeirs er vel skrifuð, framsetning er skýr og hún er skemmtin á köflum þar eð bókarhöfundur kryddar frásögn með kímnum dæmum bæði í megintexta og rammagrein- um. Á spássíum eru víða myndir af upphafs- mönnum bílaviðgerða hérlendis og æviágrip þeirra. Mikill fjöldi mynda, sem tengjast bókarefni, er í riti Ásgeirs. Rammagreinar, með frásögnum og öðru, er snýr að texta, getur að líta á víð og dreif. Mjög gott jafnvægi er á milli megintexta og rammagreina. Frágangur er hinn ákjósanlegasti, pappír vandaður, útlit smekklegt og vinnubrögð bókagerðarmanna öll til fyrirmyndar (lítið um prentvillur eða aðrar ambögur). Brotin drif og bílamenn skiptist í sex kafla, auk aðfaraorða menntamálaráðherra og rit- stjóra, inngangs höfundar og viðbætis. í Bókarauka eru fyrstu lög Félags bifvélavirkja og fyrstu kjarasamningar birtir. í öðrum kafla rekur Ásgeir forsögu bílsins allt frá öndverðu til aldamóta. Þar er rakin hönnun bíla sem og vélbúnaðar, einkum í Frakklandi, Þýskalandi og Sviss á 18. og 19. öld. Því næst fjallar bókarhöfundur um upphaf bílaaldar á Islandi. Þar getur hann m.a. um fyrstu bíla sem komu til landsins. Sá fyrsti, bíll Thomsens kaupmanns í Reykjavík, kom með gufuskipinu Kong Tryggve hinn 20. júní 1904 og markar upphaf að sögu bifreiða hér- lendis. Ennfremur er getið um bíl kenndan við 108 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.