Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 110
Bílar og bílamenn Ásgeir Sigurgestsson. Brotin drif og bílamenn. Saga bifreiðaviðgerða og Félags bifvélavirkja á fyrri hluta aldarinnar. Hið íslenska bókmennta- félag og Iðnsaga íslendinga (Safn ti! iðnsögu ís- lendinga II. bindi A). Reykjavík. 1988. 1 Bíllinn er sérkennilegt fyrirbrigði. Hann léttir skapara sínum sporin, samtímis því sem hann veldur mannkyni öllu ófyrirséðu hugarangri. Bíllinn breytir ásýnd borga og bæja og hann ristir spor sín í landslagið. Einnig veldur hann því að samskipti fólks eru nú með öðrum hætti en áður var. Bíllinn á þátt í því að minnka heiminn með hraðri yfirreið sinni — dagleið er orðin að örskoti, — og hann er einn þeirra vágesta sem mengar umhverfi vort. Þau eru mörg og alvarleg slysin þar sem bíll kemur við sögu. Þær bækur, skráðar á íslenska tungu, sem fjalla um þennan örlagavald eru fáar að tölu. Því er ánægjulegt að fyrir skömmu birtist á bókamarkaði ritið Brotin drif og bílamenn. Það greinir frá upphafi bílaaldar og bifreiða- viðgerða á íslandi frá því menn fikruðu sig áfram við kertaljós á moldargólfum fram að því er bifvélavirkjar höfðu stofnað með sér stéttarfélag og náð mikilli leikni í starfi á fjórða tug aldarinnar. Ritið er fyrri hluti um þennan áfanga í sögu þjóðarinnar. Síðari hlut- inn mun lýsa þróuninni fram á þennan dag. Brotin drif og bílamenn er þriðja bindi í ritröðinni Safn til iðnsögu íslendinga. Ritið er nokkuð frábrugðið fyrri verkum í ritröðinni. Það hefur að geyma bæði iðn- og stéttarfé- lagssögu, auk þess sem nokkuð er fjallað um þá einstaklinga sem ruddu braut í bifreiða- viðgerðum hér á landi. Fyrri bindi hafa hins vegar einskorðast við iðnsögu og þar gætir vart persónusögu. Einnig sker ritið sig úr að því leyti að ekki er getið um orðtök tengd greininni. Munu þau e.t.v. birtast í öðrum hluta. Ennfremur má geta þess að minna ber á ljóðum um viðfangsefnið heldur en í fyrri bindum. Brotin drif og bílamenn er rituð af Asgeiri Sigurgestssyni sálfræðingi. Furðu kann að vekja að sálfræðingur skuli ráðinn til þess að skrifa sögu bílaviðgerða á Islandi en höfund- ur er næstum að segja alinn upp á bílaverk- stæðum og í bílum og er auk þess sonur eins af fyrstu forystumönnum bifvélavirkja. Sýn- ist valið skynsamlegt, eins og bókin ber með sér. 2 Bók Ásgeirs er vel skrifuð, framsetning er skýr og hún er skemmtin á köflum þar eð bókarhöfundur kryddar frásögn með kímnum dæmum bæði í megintexta og rammagrein- um. Á spássíum eru víða myndir af upphafs- mönnum bílaviðgerða hérlendis og æviágrip þeirra. Mikill fjöldi mynda, sem tengjast bókarefni, er í riti Ásgeirs. Rammagreinar, með frásögnum og öðru, er snýr að texta, getur að líta á víð og dreif. Mjög gott jafnvægi er á milli megintexta og rammagreina. Frágangur er hinn ákjósanlegasti, pappír vandaður, útlit smekklegt og vinnubrögð bókagerðarmanna öll til fyrirmyndar (lítið um prentvillur eða aðrar ambögur). Brotin drif og bílamenn skiptist í sex kafla, auk aðfaraorða menntamálaráðherra og rit- stjóra, inngangs höfundar og viðbætis. í Bókarauka eru fyrstu lög Félags bifvélavirkja og fyrstu kjarasamningar birtir. í öðrum kafla rekur Ásgeir forsögu bílsins allt frá öndverðu til aldamóta. Þar er rakin hönnun bíla sem og vélbúnaðar, einkum í Frakklandi, Þýskalandi og Sviss á 18. og 19. öld. Því næst fjallar bókarhöfundur um upphaf bílaaldar á Islandi. Þar getur hann m.a. um fyrstu bíla sem komu til landsins. Sá fyrsti, bíll Thomsens kaupmanns í Reykjavík, kom með gufuskipinu Kong Tryggve hinn 20. júní 1904 og markar upphaf að sögu bifreiða hér- lendis. Ennfremur er getið um bíl kenndan við 108 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.