Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 111
Grund í Eyjafirði og bíl Bookless-bræðra. Þeir bílar, er fyrst komu voru einfaldir að gerð, þunglamalegir, bilunargjarnir og hent- uðu illa vegleysum Islands. Sem lætur að líkum varð koma bflsins því engin sigurför í fyrstu. Tímamót urðu, að sögn Ásgeirs, árið 1913 er fimm Vestur-íslendingar fluttu til landsins Ford bifreið af gerðinni T-model. Bíll þessi var léttur og lipur og sannaði að bílar gætu komið að gagni á íslandi. Ásgeir segir síðan: „Notkun bifreiða hefur verið óslitin og vaxið jafnt og þétt frá því er Ford þeirra félaga fór að bruna hér um götur og þá fáu vegi sem finna mátti utan þéttbýlis.“ Það er tvennt sem athygli vekur við þessa fyrstu bíla og þá menn sem stóðu að innflutn- ingi þeirra. í fyrsta lagi var þekking á þessum galdratækjum mjög takmörkuð. Oftar en ekki fékk eigandi vélfróðan mann til þess að ann- ast bílinn, þar með talið að aka honum. í öðru lagi hefur menningarsögulegt gildi, að þeir sem flytja inn fyrstu bifreiðar Islands eru kaupmenn af erlendum uppruna, ellegar Is- lendingar sem dvalið hafa erlendis um lengri eða skemmri tíma. Það kennir okkur með hvaða hætti framandi hugmyndir og ný tækni berast til landsins. Fjórði kafli bókarinnar fjallar að mestu um þau bifreiðaverkstæði sem starfrækt voru í Reykjavík frá árinu 1913 og fram á þriðja áratuginn. Ásgeir getur auk þess um vinnuað- stöðu, verkfæri og kaup og kjör á þessum verkstæðum. Bókarhöfundur hefur þann hátt á að kalla fyrst fram á sjónarsvið það bflaverkstæði sem fyrst er starfrækt hér á landi og getur um örlög þess. Því næst fjallar hann um það verkstæði sem er annað í tímaröðinni o.s.frv. Fyrsta bifreiðaverkstæði á Islandi var rekið í tengslum við Bifreiðafélag Reykjavíkur, er stundaði almennan bifreiðaakstur og stofnsett var árið 1913. Verkstæðið var til húsa í óein- angruðum bárujámsskúr og sinnti eingöngu viðgerðum á bílum félagsins. Á næstu árum fjölgaði verkstæðum í Reykjavík nokkuð. Má nefna verkstæði Jónatans Þorsteinssonar fyrir Overland bfla er hann flutti inn, sem og verk- stæði Bifreiðastöðvar Steindórs, er snemma gerðist stórtækur í bifreiðaakstri. Það var hins vegarekki fyrren að vorlagi 1918 að almenn- ingur gat komið með bíla til viðgerða á verk- stæði Jóns Sigmundssonar sem var fyrsta almenna bifreiðaverkstæðið í Reykjavflc. Er samtímamenn skyggnast til baka, vekur hin lélega vinnuaðstaða þessara ára nokkra athygli. Bifreiðaverkstæði voru flest í léleg- um húsakynnum þar sem rafmagni var ekki til að dreifa. Aldinn viðgerðarmaður lýsir vinnu- ljósum með þessum orðum: „Við höfðum kerti og olíuluktir, venjulegar stormluktir, en yfir vinnuborðinu var gaslukt. Ekki var hægt að hreyfa hana því hún þoldi ekki hnjask.“ Af rafmagnsleysinu leiddi að alla bor- og slípi- vinnu varð að inna af hendi með handafli. Dæmi um þau frumstæðu verkfæri sem not- uð voru á þessum árum er að til þess að lyfta bílum voru einfaldlega notaðir þeir tjakkar sem bflnum fylgdu. Sem vænta má voru held- ur engin logsuðutæki fyrir hendi á verkstæð- um á áðurnefndu tímabili. Vinnutími og launakjör voru einnig með öðrum hætti en nú tíðkast. Ásgeir nefnir að vinna hófst að jafnaði kl. 8 að morgni. Nokk- uð er misjafnt hve lengi var unnið fram eftir degi. Það var háð þeim verkefnum sem fyrir lágu hverju sinni. Bifvélaviðgerðarmenn, sem voru óiðnlærðir launamenn, fengu aðeins greitt fyrir unna tíma, og sama tímakaup hve- nær sólarhrings sem unnið var. Forvitnilegt er að skoða bakgrunn þeirra manna sem fyrstir fengust við bifreiðavið- gerðir á Islandi. I bókinni segir um þann þátt: Fyrstu íslensku bifreiðaviðgerðar- mennimir höfðu flestir fengist við vél- ar með einum eða öðrum hætti áður en þeir gáfu sig að bifreiðaviðgerðum. Jón Sigmundsson hafði unnið við véla- viðgerðir vestanhafs. Björgvin Jó- TMM 1990:1 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.