Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 111
Grund í Eyjafirði og bíl Bookless-bræðra. Þeir bílar, er fyrst komu voru einfaldir að gerð, þunglamalegir, bilunargjarnir og hent- uðu illa vegleysum Islands. Sem lætur að líkum varð koma bflsins því engin sigurför í fyrstu. Tímamót urðu, að sögn Ásgeirs, árið 1913 er fimm Vestur-íslendingar fluttu til landsins Ford bifreið af gerðinni T-model. Bíll þessi var léttur og lipur og sannaði að bílar gætu komið að gagni á íslandi. Ásgeir segir síðan: „Notkun bifreiða hefur verið óslitin og vaxið jafnt og þétt frá því er Ford þeirra félaga fór að bruna hér um götur og þá fáu vegi sem finna mátti utan þéttbýlis.“ Það er tvennt sem athygli vekur við þessa fyrstu bíla og þá menn sem stóðu að innflutn- ingi þeirra. í fyrsta lagi var þekking á þessum galdratækjum mjög takmörkuð. Oftar en ekki fékk eigandi vélfróðan mann til þess að ann- ast bílinn, þar með talið að aka honum. í öðru lagi hefur menningarsögulegt gildi, að þeir sem flytja inn fyrstu bifreiðar Islands eru kaupmenn af erlendum uppruna, ellegar Is- lendingar sem dvalið hafa erlendis um lengri eða skemmri tíma. Það kennir okkur með hvaða hætti framandi hugmyndir og ný tækni berast til landsins. Fjórði kafli bókarinnar fjallar að mestu um þau bifreiðaverkstæði sem starfrækt voru í Reykjavík frá árinu 1913 og fram á þriðja áratuginn. Ásgeir getur auk þess um vinnuað- stöðu, verkfæri og kaup og kjör á þessum verkstæðum. Bókarhöfundur hefur þann hátt á að kalla fyrst fram á sjónarsvið það bflaverkstæði sem fyrst er starfrækt hér á landi og getur um örlög þess. Því næst fjallar hann um það verkstæði sem er annað í tímaröðinni o.s.frv. Fyrsta bifreiðaverkstæði á Islandi var rekið í tengslum við Bifreiðafélag Reykjavíkur, er stundaði almennan bifreiðaakstur og stofnsett var árið 1913. Verkstæðið var til húsa í óein- angruðum bárujámsskúr og sinnti eingöngu viðgerðum á bílum félagsins. Á næstu árum fjölgaði verkstæðum í Reykjavík nokkuð. Má nefna verkstæði Jónatans Þorsteinssonar fyrir Overland bfla er hann flutti inn, sem og verk- stæði Bifreiðastöðvar Steindórs, er snemma gerðist stórtækur í bifreiðaakstri. Það var hins vegarekki fyrren að vorlagi 1918 að almenn- ingur gat komið með bíla til viðgerða á verk- stæði Jóns Sigmundssonar sem var fyrsta almenna bifreiðaverkstæðið í Reykjavflc. Er samtímamenn skyggnast til baka, vekur hin lélega vinnuaðstaða þessara ára nokkra athygli. Bifreiðaverkstæði voru flest í léleg- um húsakynnum þar sem rafmagni var ekki til að dreifa. Aldinn viðgerðarmaður lýsir vinnu- ljósum með þessum orðum: „Við höfðum kerti og olíuluktir, venjulegar stormluktir, en yfir vinnuborðinu var gaslukt. Ekki var hægt að hreyfa hana því hún þoldi ekki hnjask.“ Af rafmagnsleysinu leiddi að alla bor- og slípi- vinnu varð að inna af hendi með handafli. Dæmi um þau frumstæðu verkfæri sem not- uð voru á þessum árum er að til þess að lyfta bílum voru einfaldlega notaðir þeir tjakkar sem bflnum fylgdu. Sem vænta má voru held- ur engin logsuðutæki fyrir hendi á verkstæð- um á áðurnefndu tímabili. Vinnutími og launakjör voru einnig með öðrum hætti en nú tíðkast. Ásgeir nefnir að vinna hófst að jafnaði kl. 8 að morgni. Nokk- uð er misjafnt hve lengi var unnið fram eftir degi. Það var háð þeim verkefnum sem fyrir lágu hverju sinni. Bifvélaviðgerðarmenn, sem voru óiðnlærðir launamenn, fengu aðeins greitt fyrir unna tíma, og sama tímakaup hve- nær sólarhrings sem unnið var. Forvitnilegt er að skoða bakgrunn þeirra manna sem fyrstir fengust við bifreiðavið- gerðir á Islandi. I bókinni segir um þann þátt: Fyrstu íslensku bifreiðaviðgerðar- mennimir höfðu flestir fengist við vél- ar með einum eða öðrum hætti áður en þeir gáfu sig að bifreiðaviðgerðum. Jón Sigmundsson hafði unnið við véla- viðgerðir vestanhafs. Björgvin Jó- TMM 1990:1 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.