Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 111
Grund í Eyjafirði og bíl Bookless-bræðra. Þeir bílar, er fyrst komu voru einfaldir að gerð, þunglamalegir, bilunargjarnir og hent- uðu illa vegleysum Islands. Sem lætur að líkum varð koma bflsins því engin sigurför í fyrstu. Tímamót urðu, að sögn Ásgeirs, árið 1913 er fimm Vestur-íslendingar fluttu til landsins Ford bifreið af gerðinni T-model. Bíll þessi var léttur og lipur og sannaði að bílar gætu komið að gagni á íslandi. Ásgeir segir síðan: „Notkun bifreiða hefur verið óslitin og vaxið jafnt og þétt frá því er Ford þeirra félaga fór að bruna hér um götur og þá fáu vegi sem finna mátti utan þéttbýlis.“ Það er tvennt sem athygli vekur við þessa fyrstu bíla og þá menn sem stóðu að innflutn- ingi þeirra. í fyrsta lagi var þekking á þessum galdratækjum mjög takmörkuð. Oftar en ekki fékk eigandi vélfróðan mann til þess að ann- ast bílinn, þar með talið að aka honum. í öðru lagi hefur menningarsögulegt gildi, að þeir sem flytja inn fyrstu bifreiðar Islands eru kaupmenn af erlendum uppruna, ellegar Is- lendingar sem dvalið hafa erlendis um lengri eða skemmri tíma. Það kennir okkur með hvaða hætti framandi hugmyndir og ný tækni berast til landsins. Fjórði kafli bókarinnar fjallar að mestu um þau bifreiðaverkstæði sem starfrækt voru í Reykjavík frá árinu 1913 og fram á þriðja áratuginn. Ásgeir getur auk þess um vinnuað- stöðu, verkfæri og kaup og kjör á þessum verkstæðum. Bókarhöfundur hefur þann hátt á að kalla fyrst fram á sjónarsvið það bflaverkstæði sem fyrst er starfrækt hér á landi og getur um örlög þess. Því næst fjallar hann um það verkstæði sem er annað í tímaröðinni o.s.frv. Fyrsta bifreiðaverkstæði á Islandi var rekið í tengslum við Bifreiðafélag Reykjavíkur, er stundaði almennan bifreiðaakstur og stofnsett var árið 1913. Verkstæðið var til húsa í óein- angruðum bárujámsskúr og sinnti eingöngu viðgerðum á bílum félagsins. Á næstu árum fjölgaði verkstæðum í Reykjavík nokkuð. Má nefna verkstæði Jónatans Þorsteinssonar fyrir Overland bfla er hann flutti inn, sem og verk- stæði Bifreiðastöðvar Steindórs, er snemma gerðist stórtækur í bifreiðaakstri. Það var hins vegarekki fyrren að vorlagi 1918 að almenn- ingur gat komið með bíla til viðgerða á verk- stæði Jóns Sigmundssonar sem var fyrsta almenna bifreiðaverkstæðið í Reykjavflc. Er samtímamenn skyggnast til baka, vekur hin lélega vinnuaðstaða þessara ára nokkra athygli. Bifreiðaverkstæði voru flest í léleg- um húsakynnum þar sem rafmagni var ekki til að dreifa. Aldinn viðgerðarmaður lýsir vinnu- ljósum með þessum orðum: „Við höfðum kerti og olíuluktir, venjulegar stormluktir, en yfir vinnuborðinu var gaslukt. Ekki var hægt að hreyfa hana því hún þoldi ekki hnjask.“ Af rafmagnsleysinu leiddi að alla bor- og slípi- vinnu varð að inna af hendi með handafli. Dæmi um þau frumstæðu verkfæri sem not- uð voru á þessum árum er að til þess að lyfta bílum voru einfaldlega notaðir þeir tjakkar sem bflnum fylgdu. Sem vænta má voru held- ur engin logsuðutæki fyrir hendi á verkstæð- um á áðurnefndu tímabili. Vinnutími og launakjör voru einnig með öðrum hætti en nú tíðkast. Ásgeir nefnir að vinna hófst að jafnaði kl. 8 að morgni. Nokk- uð er misjafnt hve lengi var unnið fram eftir degi. Það var háð þeim verkefnum sem fyrir lágu hverju sinni. Bifvélaviðgerðarmenn, sem voru óiðnlærðir launamenn, fengu aðeins greitt fyrir unna tíma, og sama tímakaup hve- nær sólarhrings sem unnið var. Forvitnilegt er að skoða bakgrunn þeirra manna sem fyrstir fengust við bifreiðavið- gerðir á Islandi. I bókinni segir um þann þátt: Fyrstu íslensku bifreiðaviðgerðar- mennimir höfðu flestir fengist við vél- ar með einum eða öðrum hætti áður en þeir gáfu sig að bifreiðaviðgerðum. Jón Sigmundsson hafði unnið við véla- viðgerðir vestanhafs. Björgvin Jó- TMM 1990:1 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.