Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 112
hannsson hafði stundað vélfræðinám hér heima og erlendis. Gnmur J. Sig- urðsson hafði reynslu af bátamótorum og Oddur G. Jónsson hafði annast ljósamótora. (100, 102) I fimmta kafla fjallar Asgeir um bifreiðaverk- stæði í Reykjavík á þriðja áratug aldarinnar. Þar getur hann um tíu verkstæði sem starfrækt voru á áðurnefndu tímabili og starfa mörg hver enn. Byrjað er að geta um það verkstæði er fyrst hóf starfsemi og svo koll af kolli. Verkstæðin eru: Verkstæði Sveins Egilssonar, R Stefánssonar, BSR, Jóh. Ólafssonar & Co, Egils Vilhjálmssonar, Sveins og Geira, Röskvi við Sjávarborg, verkstæði Reykja- víkurbæjar, verkstæði Vegagerðar ríkisins og verkstæði Kveldúlfs. Höfundur fjallar einnig um starfsmenn allra verkstæðanna, sem og vinnuaðstöðu, verkfæri og tækjakost. Helstu breytingar sem verða á bifreiðavið- gerðum á þriðja áratugnum eru fullkomnari verkfæri og tæki, auk stórbættrar vinnuað- stöðu. Þegar hér var komið sögu, voru fastir lyklar og sérverkfæri orðin algeng, en lítið bar á rafmagnsverkfærum; handaflið var enn eina tiltæka aflið. Vinnuaðstæður og vinnu- hættir tóku stórstígum breytingum, ekki síst er ný verkstæði voru byggð. Nú voru gólf steypt og slétt, gluggar orðnir stærri og húsa- kynni bjartari, ennfremur sem rafmagn og hiti voru komin á flest verkstæði. Þar sem hús- rými var víða takmarkað tíðkaðist enn að gera við bíla utandyra í misjöfnum veðrum. Á þriðja áratug aldarinnar höfðu íslending- ar lifað með bílum í tæpa tvo áratugi. Á þeim tíma jókst reynsla og þekking á þessum farar- tækjum með hverju ári. Hver sem les rit Ás- geirs kemst hins vegar vart hjá því að undrast þá fákunnáttu sem enn ríkti á sviði bílavið- gerða á tímabilinu 1920-1930: Þegar ég byrjaði bílaviðgerðimar var ekki um neina kennslu eða tilsögn að ræða í þeim efnum. Þó gekk furðan- lega að halda öllum ökutækjum nokk- urn veginn í lagi eða í nothæfu ástandi, en þekkingarleysi varð stundum til mikils baga, ekki síður á sviði um- hverfis og aðbúnaðar en sjálfra við- gerðanna. í eitt skiptið fékk ég nokkuð dýr- keypta reynslu í þessum efnum, en þá var ég alls ófróður um þá hættu sem öllum stafar af því eiturgasi sem bflar anda frá sér, séu þeir í gangi, sér í lagi í lokuðu húsi þar sem loftræsting er ófullkomin. í þetta skipti var ég að vinna við bíl og lá undir honum á verk- stæðisgólfinu, rétt við afturenda púst- rörsins, en vélin var í gangi. Allt í einu verða félagar mínir þess varir að ég ligg algjörlega hreyfingarlaus svo þeir drógu mig undan bílnum. Þá reyndist ég vera orðinn alveg meðvitundarlaus. Þeir drösluðu mér út fyrir dyr og þegar ég fór að anda að mér hreinu lofti tók ég að lifna við. (135) Sitthvað er bílaframleiðsla og bílaviðgerðir. Af bók Ásgeirs má ráða að verkstæði flest hafi verið smá og verkaskipting lítil. Því var á annan veg farið við framleiðslu þeirra bfla er komu til landsins. Bílaiðnaður í Bandaríkj- unum er ein þeirra starfsgreina þar sem fyrst var leitað nýrra leiða í framleiðslu og rekstri. í Fordverksmiðjunum var færiband fyrst tek- ið í notkun, störf stöðluð og verkaskipting aukin, með þeim afleiðingum að hugur og hönd voru aðskilin og hægri höndin vissi vart hvað sú vinstri aðhafðist. Sú framleiðsluskip- an varð síðar meir að fyrirmynd í rekstri stærri fyrirtækja um gervallan heim. Ásgeir fjallar því næst um fyrstu verkstæð- in á Suðurlandi. Tvær ástæður liggja að baki því að Suðurland er eini landshlutinn utan höfuðborgar sem getið er um í bókinni; Kaup- félag Árnesinga á Selfossi hefur starfrækt eitt stærsta bifreiðaverkstæði landsins í hálfa öld. Þeir bifvélavirkjar sem þar hafa starfað hafa 110 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.