Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 112
hannsson hafði stundað vélfræðinám hér heima og erlendis. Gnmur J. Sig- urðsson hafði reynslu af bátamótorum og Oddur G. Jónsson hafði annast ljósamótora. (100, 102) I fimmta kafla fjallar Asgeir um bifreiðaverk- stæði í Reykjavík á þriðja áratug aldarinnar. Þar getur hann um tíu verkstæði sem starfrækt voru á áðurnefndu tímabili og starfa mörg hver enn. Byrjað er að geta um það verkstæði er fyrst hóf starfsemi og svo koll af kolli. Verkstæðin eru: Verkstæði Sveins Egilssonar, R Stefánssonar, BSR, Jóh. Ólafssonar & Co, Egils Vilhjálmssonar, Sveins og Geira, Röskvi við Sjávarborg, verkstæði Reykja- víkurbæjar, verkstæði Vegagerðar ríkisins og verkstæði Kveldúlfs. Höfundur fjallar einnig um starfsmenn allra verkstæðanna, sem og vinnuaðstöðu, verkfæri og tækjakost. Helstu breytingar sem verða á bifreiðavið- gerðum á þriðja áratugnum eru fullkomnari verkfæri og tæki, auk stórbættrar vinnuað- stöðu. Þegar hér var komið sögu, voru fastir lyklar og sérverkfæri orðin algeng, en lítið bar á rafmagnsverkfærum; handaflið var enn eina tiltæka aflið. Vinnuaðstæður og vinnu- hættir tóku stórstígum breytingum, ekki síst er ný verkstæði voru byggð. Nú voru gólf steypt og slétt, gluggar orðnir stærri og húsa- kynni bjartari, ennfremur sem rafmagn og hiti voru komin á flest verkstæði. Þar sem hús- rými var víða takmarkað tíðkaðist enn að gera við bíla utandyra í misjöfnum veðrum. Á þriðja áratug aldarinnar höfðu íslending- ar lifað með bílum í tæpa tvo áratugi. Á þeim tíma jókst reynsla og þekking á þessum farar- tækjum með hverju ári. Hver sem les rit Ás- geirs kemst hins vegar vart hjá því að undrast þá fákunnáttu sem enn ríkti á sviði bílavið- gerða á tímabilinu 1920-1930: Þegar ég byrjaði bílaviðgerðimar var ekki um neina kennslu eða tilsögn að ræða í þeim efnum. Þó gekk furðan- lega að halda öllum ökutækjum nokk- urn veginn í lagi eða í nothæfu ástandi, en þekkingarleysi varð stundum til mikils baga, ekki síður á sviði um- hverfis og aðbúnaðar en sjálfra við- gerðanna. í eitt skiptið fékk ég nokkuð dýr- keypta reynslu í þessum efnum, en þá var ég alls ófróður um þá hættu sem öllum stafar af því eiturgasi sem bflar anda frá sér, séu þeir í gangi, sér í lagi í lokuðu húsi þar sem loftræsting er ófullkomin. í þetta skipti var ég að vinna við bíl og lá undir honum á verk- stæðisgólfinu, rétt við afturenda púst- rörsins, en vélin var í gangi. Allt í einu verða félagar mínir þess varir að ég ligg algjörlega hreyfingarlaus svo þeir drógu mig undan bílnum. Þá reyndist ég vera orðinn alveg meðvitundarlaus. Þeir drösluðu mér út fyrir dyr og þegar ég fór að anda að mér hreinu lofti tók ég að lifna við. (135) Sitthvað er bílaframleiðsla og bílaviðgerðir. Af bók Ásgeirs má ráða að verkstæði flest hafi verið smá og verkaskipting lítil. Því var á annan veg farið við framleiðslu þeirra bfla er komu til landsins. Bílaiðnaður í Bandaríkj- unum er ein þeirra starfsgreina þar sem fyrst var leitað nýrra leiða í framleiðslu og rekstri. í Fordverksmiðjunum var færiband fyrst tek- ið í notkun, störf stöðluð og verkaskipting aukin, með þeim afleiðingum að hugur og hönd voru aðskilin og hægri höndin vissi vart hvað sú vinstri aðhafðist. Sú framleiðsluskip- an varð síðar meir að fyrirmynd í rekstri stærri fyrirtækja um gervallan heim. Ásgeir fjallar því næst um fyrstu verkstæð- in á Suðurlandi. Tvær ástæður liggja að baki því að Suðurland er eini landshlutinn utan höfuðborgar sem getið er um í bókinni; Kaup- félag Árnesinga á Selfossi hefur starfrækt eitt stærsta bifreiðaverkstæði landsins í hálfa öld. Þeir bifvélavirkjar sem þar hafa starfað hafa 110 TMM 1990:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.