Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 112
hannsson hafði stundað vélfræðinám hér heima og erlendis. Gnmur J. Sig- urðsson hafði reynslu af bátamótorum og Oddur G. Jónsson hafði annast ljósamótora. (100, 102) I fimmta kafla fjallar Asgeir um bifreiðaverk- stæði í Reykjavík á þriðja áratug aldarinnar. Þar getur hann um tíu verkstæði sem starfrækt voru á áðurnefndu tímabili og starfa mörg hver enn. Byrjað er að geta um það verkstæði er fyrst hóf starfsemi og svo koll af kolli. Verkstæðin eru: Verkstæði Sveins Egilssonar, R Stefánssonar, BSR, Jóh. Ólafssonar & Co, Egils Vilhjálmssonar, Sveins og Geira, Röskvi við Sjávarborg, verkstæði Reykja- víkurbæjar, verkstæði Vegagerðar ríkisins og verkstæði Kveldúlfs. Höfundur fjallar einnig um starfsmenn allra verkstæðanna, sem og vinnuaðstöðu, verkfæri og tækjakost. Helstu breytingar sem verða á bifreiðavið- gerðum á þriðja áratugnum eru fullkomnari verkfæri og tæki, auk stórbættrar vinnuað- stöðu. Þegar hér var komið sögu, voru fastir lyklar og sérverkfæri orðin algeng, en lítið bar á rafmagnsverkfærum; handaflið var enn eina tiltæka aflið. Vinnuaðstæður og vinnu- hættir tóku stórstígum breytingum, ekki síst er ný verkstæði voru byggð. Nú voru gólf steypt og slétt, gluggar orðnir stærri og húsa- kynni bjartari, ennfremur sem rafmagn og hiti voru komin á flest verkstæði. Þar sem hús- rými var víða takmarkað tíðkaðist enn að gera við bíla utandyra í misjöfnum veðrum. Á þriðja áratug aldarinnar höfðu íslending- ar lifað með bílum í tæpa tvo áratugi. Á þeim tíma jókst reynsla og þekking á þessum farar- tækjum með hverju ári. Hver sem les rit Ás- geirs kemst hins vegar vart hjá því að undrast þá fákunnáttu sem enn ríkti á sviði bílavið- gerða á tímabilinu 1920-1930: Þegar ég byrjaði bílaviðgerðimar var ekki um neina kennslu eða tilsögn að ræða í þeim efnum. Þó gekk furðan- lega að halda öllum ökutækjum nokk- urn veginn í lagi eða í nothæfu ástandi, en þekkingarleysi varð stundum til mikils baga, ekki síður á sviði um- hverfis og aðbúnaðar en sjálfra við- gerðanna. í eitt skiptið fékk ég nokkuð dýr- keypta reynslu í þessum efnum, en þá var ég alls ófróður um þá hættu sem öllum stafar af því eiturgasi sem bflar anda frá sér, séu þeir í gangi, sér í lagi í lokuðu húsi þar sem loftræsting er ófullkomin. í þetta skipti var ég að vinna við bíl og lá undir honum á verk- stæðisgólfinu, rétt við afturenda púst- rörsins, en vélin var í gangi. Allt í einu verða félagar mínir þess varir að ég ligg algjörlega hreyfingarlaus svo þeir drógu mig undan bílnum. Þá reyndist ég vera orðinn alveg meðvitundarlaus. Þeir drösluðu mér út fyrir dyr og þegar ég fór að anda að mér hreinu lofti tók ég að lifna við. (135) Sitthvað er bílaframleiðsla og bílaviðgerðir. Af bók Ásgeirs má ráða að verkstæði flest hafi verið smá og verkaskipting lítil. Því var á annan veg farið við framleiðslu þeirra bfla er komu til landsins. Bílaiðnaður í Bandaríkj- unum er ein þeirra starfsgreina þar sem fyrst var leitað nýrra leiða í framleiðslu og rekstri. í Fordverksmiðjunum var færiband fyrst tek- ið í notkun, störf stöðluð og verkaskipting aukin, með þeim afleiðingum að hugur og hönd voru aðskilin og hægri höndin vissi vart hvað sú vinstri aðhafðist. Sú framleiðsluskip- an varð síðar meir að fyrirmynd í rekstri stærri fyrirtækja um gervallan heim. Ásgeir fjallar því næst um fyrstu verkstæð- in á Suðurlandi. Tvær ástæður liggja að baki því að Suðurland er eini landshlutinn utan höfuðborgar sem getið er um í bókinni; Kaup- félag Árnesinga á Selfossi hefur starfrækt eitt stærsta bifreiðaverkstæði landsins í hálfa öld. Þeir bifvélavirkjar sem þar hafa starfað hafa 110 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.