Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 113
aukinheldur ávallt verið félagar í Félagi bif- vélavirkja. Síðustu tveir kaflar bókarinnar lúta að upp- hafi félagssamtaka í greininni — Félagi bif- vélavirkja — og öflun iðnréttinda. Þessir þættir eru raunar samofnir ef marka má skrif Asgeirs. í sjöunda kafla fjallar höfundur um stofnun Félags bifreiðaviðgerðarmanna árið 1929. Aðdragandi þess var hinn óhóflegi vinnutími bflaviðgerðarmanna, er unnu mikið á kvöldin og nóttunni án þess að fá greidd aukavinnu- laun fyrir ómakið. Viðgerðarmenn tóku sig saman og kröfðust eftirvinnukaups eftir kl. 19 til að draga úr aukavinnu. Verkstæðiseigend- ur tóku vel í þá málaleitan, enda bitnaði hún helst á viðskiptavinum, og málinu var hrund- ið í framkvæmd átakalaust. I kjölfar þess var félagið síðan stofnað er þeir sem stóðu að kröfunni um yfirvinnukaup sáu þýðingu sam- stöðunnar. Félagið reyndist ekki langlíft held- ur lognaðist útaf að skömmum tíma liðnum án þess að hafa staðið að neinum aðgerðum. Sjöundi kafli inniheldur einnig umfjöllun um öflun iðnréttinda handa þeim er fengust við bifreiðaviðgerðir. Árið 1930 stofna verk- stæðiseigendur með sér félag og þeir knýja á um að greinin hljóti löggildingu. Þá mála- leitan bera þeir upp við Iðnráð Reykjavíkur er hafði með málið að gera samkvæmt nýlegum lögum um iðju og iðnað. Nokkrum árum síðar ganga bifreiðaviðgerðarmenn til liðs við verkstæðiseigendur og stofna Félag bifreiða- viðgerðamanna hið síðara. Þessi hópur vann síðan að því í bróðerni að afla bílaviðgerðar- mönnum iðnréttinda, en hafði ekki erindi sem erfiði fyrst í stað. í lokakafla bókarinnar fjallar Ásgeir um stofnun Félags bifvélavirkja árið 1935 og rúmlega tvö fyrstu ár félagsins, sem höfundur telur einna afdrifaríkustu ár samtakanna. Bæði verkstæðiseigendur og bílaviðgerðar- menn stóðu að félaginu í byrjun. Þeir fengu iðngreinina viðurkennda tveimur mánuðum eftir stofnun félagsins, en meginhluti fyrsta starfsárs var helgaður iðnréttarmálinu. Ásgeir getur einnig um kjarabaráttu félagsins — kröfugerð, um hækkun launa og styttri vinnu- tíma, andstöðu verkstæðiseigenda við þeirri málaleitan, sem leiddi til brottvísunar þeirra úr félaginu, inngöngu í ASÍ skömmu síðar, fyrsta verkfalli (1937) er stóð yfir í fimm vikur, þá samninga sem undirritaðir voru í verkfallslok og fyrstu forystumenn félagsins. 3 Ásgeir byggir bók sína mikið á viðtölum við eldri bifvélavirkja. Það á einkum við um upp- hafsár bflaviðgerða þar sem engar ritaðar heimildir eru fáanlegar. Einnig sækir hann nokkuð í rit Guðlaugs Jónssonar, Bifreiðar á íslandi 1904-1930. Bókarhöfundur leitar einnig fanga í öðrum heimildum svo sem dag- blöðum, fundargerðarbókum, Alþingistíðind- um og bókum er lúta að efninu. Ásgeir notar heimildir af leikni og samviskusemi, án þess að beita þær gagnrýni. Ég hefði talið ástæðu til að gaumgæfa lítillega eina meginheimild- ina, viðtölin, skoða kosti þeirra og galla; ekki síst áreiðanleika þeirra um löngu liðinn tíma. Iðnsögu má rita á ólíka vegu; ýmist með því að rekja atburði í tímaröð, að geta um afrek og áhrif einstakra manna, með því að rekja helstu atburði tímaskeiðs (idealtýpur), eða með því að túlka atburði líðandi stundar í ljósi kenninga. Ásgeir velur, líkt og margur sagn- fræðingurinn á Islandi, að rekja söguna í tímaröð og geta þeirra manna er braut ruddu. Á köflum er bókin sem ævisaga bfla og bif- reiðavirkja. Það hefur þó þann kost að frá- sögnin er einföld og rennur vel eftir síðum bókarinnar (fyrir vikið nær hún til fjölmenns lesendahóps, svo sem bifvélavirkja og ann- arra er málið snertir). Okostir eru hins vegar þeir að örðugra er að greina stórviðburði frá smáatvikum og að samhengi sögunnar hættir til að verða óskýrara en með því að styðjast við idealtýpur eða kenningar. Þegar vel skal til vanda við söguritun þarf bæði að gaum- gæfa vel einstaka atburði líðandi stundar sem TMM 1990:1 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.