Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 113
aukinheldur ávallt verið félagar í Félagi bif- vélavirkja. Síðustu tveir kaflar bókarinnar lúta að upp- hafi félagssamtaka í greininni — Félagi bif- vélavirkja — og öflun iðnréttinda. Þessir þættir eru raunar samofnir ef marka má skrif Asgeirs. í sjöunda kafla fjallar höfundur um stofnun Félags bifreiðaviðgerðarmanna árið 1929. Aðdragandi þess var hinn óhóflegi vinnutími bflaviðgerðarmanna, er unnu mikið á kvöldin og nóttunni án þess að fá greidd aukavinnu- laun fyrir ómakið. Viðgerðarmenn tóku sig saman og kröfðust eftirvinnukaups eftir kl. 19 til að draga úr aukavinnu. Verkstæðiseigend- ur tóku vel í þá málaleitan, enda bitnaði hún helst á viðskiptavinum, og málinu var hrund- ið í framkvæmd átakalaust. I kjölfar þess var félagið síðan stofnað er þeir sem stóðu að kröfunni um yfirvinnukaup sáu þýðingu sam- stöðunnar. Félagið reyndist ekki langlíft held- ur lognaðist útaf að skömmum tíma liðnum án þess að hafa staðið að neinum aðgerðum. Sjöundi kafli inniheldur einnig umfjöllun um öflun iðnréttinda handa þeim er fengust við bifreiðaviðgerðir. Árið 1930 stofna verk- stæðiseigendur með sér félag og þeir knýja á um að greinin hljóti löggildingu. Þá mála- leitan bera þeir upp við Iðnráð Reykjavíkur er hafði með málið að gera samkvæmt nýlegum lögum um iðju og iðnað. Nokkrum árum síðar ganga bifreiðaviðgerðarmenn til liðs við verkstæðiseigendur og stofna Félag bifreiða- viðgerðamanna hið síðara. Þessi hópur vann síðan að því í bróðerni að afla bílaviðgerðar- mönnum iðnréttinda, en hafði ekki erindi sem erfiði fyrst í stað. í lokakafla bókarinnar fjallar Ásgeir um stofnun Félags bifvélavirkja árið 1935 og rúmlega tvö fyrstu ár félagsins, sem höfundur telur einna afdrifaríkustu ár samtakanna. Bæði verkstæðiseigendur og bílaviðgerðar- menn stóðu að félaginu í byrjun. Þeir fengu iðngreinina viðurkennda tveimur mánuðum eftir stofnun félagsins, en meginhluti fyrsta starfsárs var helgaður iðnréttarmálinu. Ásgeir getur einnig um kjarabaráttu félagsins — kröfugerð, um hækkun launa og styttri vinnu- tíma, andstöðu verkstæðiseigenda við þeirri málaleitan, sem leiddi til brottvísunar þeirra úr félaginu, inngöngu í ASÍ skömmu síðar, fyrsta verkfalli (1937) er stóð yfir í fimm vikur, þá samninga sem undirritaðir voru í verkfallslok og fyrstu forystumenn félagsins. 3 Ásgeir byggir bók sína mikið á viðtölum við eldri bifvélavirkja. Það á einkum við um upp- hafsár bflaviðgerða þar sem engar ritaðar heimildir eru fáanlegar. Einnig sækir hann nokkuð í rit Guðlaugs Jónssonar, Bifreiðar á íslandi 1904-1930. Bókarhöfundur leitar einnig fanga í öðrum heimildum svo sem dag- blöðum, fundargerðarbókum, Alþingistíðind- um og bókum er lúta að efninu. Ásgeir notar heimildir af leikni og samviskusemi, án þess að beita þær gagnrýni. Ég hefði talið ástæðu til að gaumgæfa lítillega eina meginheimild- ina, viðtölin, skoða kosti þeirra og galla; ekki síst áreiðanleika þeirra um löngu liðinn tíma. Iðnsögu má rita á ólíka vegu; ýmist með því að rekja atburði í tímaröð, að geta um afrek og áhrif einstakra manna, með því að rekja helstu atburði tímaskeiðs (idealtýpur), eða með því að túlka atburði líðandi stundar í ljósi kenninga. Ásgeir velur, líkt og margur sagn- fræðingurinn á Islandi, að rekja söguna í tímaröð og geta þeirra manna er braut ruddu. Á köflum er bókin sem ævisaga bfla og bif- reiðavirkja. Það hefur þó þann kost að frá- sögnin er einföld og rennur vel eftir síðum bókarinnar (fyrir vikið nær hún til fjölmenns lesendahóps, svo sem bifvélavirkja og ann- arra er málið snertir). Okostir eru hins vegar þeir að örðugra er að greina stórviðburði frá smáatvikum og að samhengi sögunnar hættir til að verða óskýrara en með því að styðjast við idealtýpur eða kenningar. Þegar vel skal til vanda við söguritun þarf bæði að gaum- gæfa vel einstaka atburði líðandi stundar sem TMM 1990:1 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.