Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 113
aukinheldur ávallt verið félagar í Félagi bif- vélavirkja. Síðustu tveir kaflar bókarinnar lúta að upp- hafi félagssamtaka í greininni — Félagi bif- vélavirkja — og öflun iðnréttinda. Þessir þættir eru raunar samofnir ef marka má skrif Asgeirs. í sjöunda kafla fjallar höfundur um stofnun Félags bifreiðaviðgerðarmanna árið 1929. Aðdragandi þess var hinn óhóflegi vinnutími bflaviðgerðarmanna, er unnu mikið á kvöldin og nóttunni án þess að fá greidd aukavinnu- laun fyrir ómakið. Viðgerðarmenn tóku sig saman og kröfðust eftirvinnukaups eftir kl. 19 til að draga úr aukavinnu. Verkstæðiseigend- ur tóku vel í þá málaleitan, enda bitnaði hún helst á viðskiptavinum, og málinu var hrund- ið í framkvæmd átakalaust. I kjölfar þess var félagið síðan stofnað er þeir sem stóðu að kröfunni um yfirvinnukaup sáu þýðingu sam- stöðunnar. Félagið reyndist ekki langlíft held- ur lognaðist útaf að skömmum tíma liðnum án þess að hafa staðið að neinum aðgerðum. Sjöundi kafli inniheldur einnig umfjöllun um öflun iðnréttinda handa þeim er fengust við bifreiðaviðgerðir. Árið 1930 stofna verk- stæðiseigendur með sér félag og þeir knýja á um að greinin hljóti löggildingu. Þá mála- leitan bera þeir upp við Iðnráð Reykjavíkur er hafði með málið að gera samkvæmt nýlegum lögum um iðju og iðnað. Nokkrum árum síðar ganga bifreiðaviðgerðarmenn til liðs við verkstæðiseigendur og stofna Félag bifreiða- viðgerðamanna hið síðara. Þessi hópur vann síðan að því í bróðerni að afla bílaviðgerðar- mönnum iðnréttinda, en hafði ekki erindi sem erfiði fyrst í stað. í lokakafla bókarinnar fjallar Ásgeir um stofnun Félags bifvélavirkja árið 1935 og rúmlega tvö fyrstu ár félagsins, sem höfundur telur einna afdrifaríkustu ár samtakanna. Bæði verkstæðiseigendur og bílaviðgerðar- menn stóðu að félaginu í byrjun. Þeir fengu iðngreinina viðurkennda tveimur mánuðum eftir stofnun félagsins, en meginhluti fyrsta starfsárs var helgaður iðnréttarmálinu. Ásgeir getur einnig um kjarabaráttu félagsins — kröfugerð, um hækkun launa og styttri vinnu- tíma, andstöðu verkstæðiseigenda við þeirri málaleitan, sem leiddi til brottvísunar þeirra úr félaginu, inngöngu í ASÍ skömmu síðar, fyrsta verkfalli (1937) er stóð yfir í fimm vikur, þá samninga sem undirritaðir voru í verkfallslok og fyrstu forystumenn félagsins. 3 Ásgeir byggir bók sína mikið á viðtölum við eldri bifvélavirkja. Það á einkum við um upp- hafsár bflaviðgerða þar sem engar ritaðar heimildir eru fáanlegar. Einnig sækir hann nokkuð í rit Guðlaugs Jónssonar, Bifreiðar á íslandi 1904-1930. Bókarhöfundur leitar einnig fanga í öðrum heimildum svo sem dag- blöðum, fundargerðarbókum, Alþingistíðind- um og bókum er lúta að efninu. Ásgeir notar heimildir af leikni og samviskusemi, án þess að beita þær gagnrýni. Ég hefði talið ástæðu til að gaumgæfa lítillega eina meginheimild- ina, viðtölin, skoða kosti þeirra og galla; ekki síst áreiðanleika þeirra um löngu liðinn tíma. Iðnsögu má rita á ólíka vegu; ýmist með því að rekja atburði í tímaröð, að geta um afrek og áhrif einstakra manna, með því að rekja helstu atburði tímaskeiðs (idealtýpur), eða með því að túlka atburði líðandi stundar í ljósi kenninga. Ásgeir velur, líkt og margur sagn- fræðingurinn á Islandi, að rekja söguna í tímaröð og geta þeirra manna er braut ruddu. Á köflum er bókin sem ævisaga bfla og bif- reiðavirkja. Það hefur þó þann kost að frá- sögnin er einföld og rennur vel eftir síðum bókarinnar (fyrir vikið nær hún til fjölmenns lesendahóps, svo sem bifvélavirkja og ann- arra er málið snertir). Okostir eru hins vegar þeir að örðugra er að greina stórviðburði frá smáatvikum og að samhengi sögunnar hættir til að verða óskýrara en með því að styðjast við idealtýpur eða kenningar. Þegar vel skal til vanda við söguritun þarf bæði að gaum- gæfa vel einstaka atburði líðandi stundar sem TMM 1990:1 111
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.